Advice
Phát triển ứng dụng hẹn hò đối đầu Tinder, chủ nhân thu về 230 triệu USD ở tuổi 29

POSTED ON: August 14th, 2018 5:20 AM by


Không ít người nhờ ứng dụng hẹn hò Bumble của Whitney Wolfe Herd, và đủ may mắn, đã tìm thấy tình yêu, một người bạn mới hoặc cơ hội việc làm. Nhưng có lẽ Wolfe Herd mới là người thu lợi nhiều nhất: Ứng dụng được Forbes định giá 1 tỷ USD này đã mang lại cho cô – người sáng lập – khối tài sản 230 triệu USD ở tuổi 29. Dự đoán với tốc độ phát triển nhanh chóng của Bumble, Wolfe Herd sẽ sớm nằm trong danh sách những người phụ nữ làm giàu tự thân hàng đầu nước Mỹ.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bumble là Tinder, thành lập năm 2012, là một trong những ứng dụng hẹn hò đầu tiên, sử dụng vị trí khách hàng để tìm các kết quả phù hợp. Wolfe Herd là đồng sáng lập ứng dụng này, nhưng rời công ty vào năm 2014 sau khi bị Justin Mateen – cộng sự, bạn trai cũ – gán cho cô tội danh quấy rối tình dục, khiến cô mất hơn 1 triệu USD và cổ phiếu tại Tinder.

“Tôi đã bị chửi bới không thương tiếc và trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận bởi những người hoàn toàn xa lạ. Tôi chẳng làm gì cả, tôi cũng chẳng phải một ngôi sao tham gia chương trình thực tế. Tôi đã thực sự suy sụp”, Wolfe Herd chia sẻ.

Bạn đầu cô không có kế hoạch quay trở lại thế giới hẹn hò trực tiếp, thay vào đó muốn tạo ra một không gian xã hội trực tuyến cho phụ nữ. Cô bày tỏ ý tưởng với tỷ phú Nga, đồng thời là người sáng lập ứng dụng hẹn hò Badoo Andrey Andreev, người không hào hứng với ý tưởng của cô, nhưng lại yêu thích “niềm đam mê và năng lượng” của Wolfe Herd. nghĩ cô nên gắn bó với lĩnh vực chuyên môn của mình: ứng dụng hẹn hò. Hai người gặp nhau ở London – nơi Andreev sống – hơn chục lần trước khi Wolfe Herd đưa ra ý tưởng về Bumble.

“Tôi luôn muốn rằng đàn ông không có số điện thoại của tôi nhưng tôi có số của anh ta. Nếu phụ nữ trở thành người chủ động, là người gửi tin nhắn đầu tiên? Và nếu họ làm như vậy, đối tượng mà Bumble gợi ý sẽ biết mất sau 24 giờ, giống như trong câu chuyện về Lọ Lem, với bí ngô và cỗ xe ngựa?”, Wolfe Herd chia sẻ. “Nó tượng trưng cho điệu nhảy Sadie Hawkins, trong đó các cô gái đưa ra lời mời. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể biến nó thành một sản phẩm?”

Andreew đồng ý đầu tư 10 triệu USD cho khoảng 79% cổ phần công ty và cho phép Wolfe Herd khai thác phần mềm và hệ thống của Badoo. Với 20% cổ phần, cùng ý tưởng và bí quyết tiếp thị độc đáo, Wolfe Herd đã cho ra mắt ứng dụng Bumble vào tháng 12/2014 và đạt hơn 100 nghìn lượt tải về chỉ trong tháng đầu tiên.

Trao cho phái yếu quyền kiểm soát là một phần nhỏ trong chiến lược hẹn hò theo phong cách nữ quyền của Bumble. Văn phòng mới với những áp phích và bảng hiệu đèn neon mang tôn chỉ khác nhau như “Bạn là ong chúa”. “Hãy là người CEO mà cha mẹ luôn muốn bạn lấy làm chồng” hay “Hãy bật đèn xanh trước” thể hiện rõ định hướng này. Năm 2016, Bumble giới thiệu BFF, một ứng dụng giúp phụ nữ tìm thấy bạn bè. Theo sau đó, năm ngoái Bumble tiếp tục ra mắt Bizz, ứng dụng giúp phụ nữ xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ nghề nghiệp. Công ty cũng bắt đầu tổ chức các sự kiện dành riêng cho phái đẹp nhằm xây dựng cơ sở người dùng trung thành.

Chỉ hoạt động mới 4 năm nhưng đã có hơn 35 triệu người dùng, Bumble trở thành ứng dụng hẹn hò có tốc độ phát triển nhanh nhất nước Mỹ với lượng người dùng tăng lên đến trung bình 70% mỗi năm. Với khoảng 10% trong số đó chi trả 9,99 USD mỗi tháng cho các đặc quyền trong ứng dụng, cộng với doanh thu từ quảng cáo, Bumble đã thu về 100 triệu USD năm 2017. Forbes ước tính công ty có giá trị hơn 1 tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng quá nhanh của Bumble khiến các đối thủ phải hành động. Cũng trong năm 2017, Match Group – tập đoàn sở hữu các ứng dụng hẹn hò Match.com, OKCupid và Tinder – đã đề nghị mua lại Bumble với giá 450 triệu USD. Wolfe Herd từ chối lời mời hấp dẫn đó. Cả hai công ty vẫn đàm phán cho đến tháng Hai năm nay nhưng không có thỏa thuận nào xảy ra. Không thể thuyết phục, Match “ra đòn” cứng rắn khi kiện Bumble vì cho rằng công ty vi phạm bản quyền, cũng như lạm dụng bí mật thương mại. Đáp lại, Bumble đã nộp hồ sơ đòi Match bồi thường thiệt hại 400 triệu USD và tuyên bố vụ kiện này hoàn toàn “phù phiếm” gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư vào Bumble.

Trong khi các vụ kiện vẫn đang được xử lý, không ai có thể phủ nhận một điều rõ ràng: Bumble đang phát triển không ngừng. Và có lẽ việc tập trung vào hoạt động của Bumble đã chiếm hết thời gian của Wolfe Herd nên cô không còn suy nghĩ gì nhiều về quá khứ nữa: “Tôi không oán giận đối với bất cứ điều gì hay bất cứ ai – bởi tôi quá bận rộn”.