Fashion & Beauty
Các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên “tự nhiên” đến mức nào?

POSTED ON: August 14th, 2018 4:06 AM by


Không thể phủ nhận sự phổ biến không ngừng tăng và khoản lợi nhuận khổng lồ của các loại mỹ phẩm và làm đẹp từ thiên nhiên những năm gần đây. “Người tiêu dùng, ngày một cẩn trọng hơn với những sản phẩm chứa nhiều thành phần hóa học và đã qua xử lý, đang chấp nhận trả giá cao cho các sản phẩm tự nhiên” – The New York Times nhận định trong một bài báo gần đây. Thế nhưng, thật khó để cắt nghĩa sự “tự nhiên” (natural) của các sản phẩm làm đẹp có dán nhãn mác này.

Không nhìn đâu xa, trường hợp của Honest – thương hiệu của ngôi sao Jessica Alba cho thấy định nghĩa mơ hồ của thuật ngữ “tự nhiên” đã thể hiện những điểm bất cập. Trong vòng 3 năm kể từ khi thành lập vào năm 2012, công ty này có giá trị ước tính đến 1,7 triệu đô, và trong sự tăng trưởng ấn tượng của Honest không thể thiếu một vài trở ngại, bao gồm các vụ kiện tụng.

Theo như CNN: “Vào tháng 9 năm 2015, công ty này bị khách hàng kiện vì kem chống nắng của hãng không hiệu quả, và không thật sự tự nhiên”. Tháng 4 năm 2016, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ đã dâm đơn kiện cho rằng công thức trong các sản phẩm cho trẻ em của Honest có chứa các thành phẩn không phải hoàn toàn hữu cơ như cam kết.

Trong đó, vụ việc lớn nhất là cuộc điều tra của tờ báo danh tiếng Wall Street Journal vào tháng 3 năm 2016, theo đó tiết lộ rằng chất tẩy rửa mà Honest sử dụng đã bị quảng cáo sai sự thật. Theo những động thái kiện tụng sau đó, công ty này đã quảng cáo rằng chất tẩy rửa trong các sản phẩm của mình không chứa sodium lauryl sulfate và được thay thế bằng những thành phần lành tính hơn, trong khi thực tế không phải như vậy.

Trong khi một mực phủ nhận cáo buộc, Honest đã đồng ý trả 1,55 triệu đô để dàn xếp vụ kiện vào tháng 6 năm 2017, nhưng không phải lập tức ngay sau khi bị báo chí chỉ trích. Mới đây, thương hiệu của ngôi sao nổi tiếng lại bị cáo buộc sử dụng từ “natural” (tự nhiên), “plant-based” (có nguồn gốc từ thiên nhiên) hay “chemical – free” (không chứa hóa chất) không chính xác cho một số sản phẩm chăm sóc cá nhân và cho gia đình. Vụ kiện đã được hòa giải vào tháng 6 năm nay trên các điều khoản bảo mật.

Honest cũng không khác là bao so với những công ty đã từng bị đưa ra trước tòa án, và phải chịu sự chỉ trích về các sản phẩm có mác “tự nhiên”của mình. Nếu nhìn nhận theo hướng khác, khó có thể đổ lỗi cho các công ty này vì đã nói không đúng sự thật. Trên thực tế, không hề có một định nghĩa rõ ràng về sản phẩm “tự nhiên”. Những vụ kiện kiểu này, phần lớn thì được hòa giải, “bác bỏ hoặc khá hơn là gần đây, được thẩm phán lưu lại với hy vọng những nhà lập pháp sẽ có những động thái trong việc đưa ra một định nghĩa chính thức” – theo tờ Times.

Điều này hoàn toàn chính xác, khi nhìn vào các vụ kiện đã xảy ra, bị đơn dều ưu tiên đưa ra những thiệt hại về tài chính để được hoàn trả cho những chênh lệch về giá cả mà họ phải chịu cho việc mua những sản phẩm được quảng cáo là “tự nhiên” – đắt đỏ hơn rất nhiều so với những sản phẩm tương tự nhưng không có cái mác này.

Trong khi Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa đưa ra định nghĩa cho thuật ngữ “tự nhiên” dùng trên các bao bì mỹ phẩm hay thể hiện một động thái bắt buộc nào đối với những doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm cho những nội dung tuyên bố trên bao bì, đã có những hướng dẫn đưa ra với vấn đề này đối với thực phẩm. Điều này được Suzie Trigg, luật sư tại Công ty Hayde Bonne trụ sở tại Dallas, chuyên về các vấn đề liên quan đến các quy định của FDA nhấn mạnh. Theo Trigg, đứng trên quan điểm cả FDA thì “ Là hợp lý khi chính phủ không phản đối việc sử dụng thuật ngữ ‘tự nhiên’ trong trường hợp sản phẩm không chứa các chất tổng hợp”. Hơn nữa, cũng theo Trigg, Ủy ban Thương mại Liên bang cũng không có khung pháp lý nào liên quan đến sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm tự nhiên.

Tuy nhiên, câu chuyện có vẻ đang biến chuyển theo chiều hướng tốt hơn. Theo bác sĩ Scott Gottlieb, thành viên của Cục FDA tuyên bố với tờ Times: “Người tiêu dùng đã yêu cầu Cục FDA đưa ra định nghĩa cho thuật ngữ ‘tự nhiên’ và chúng tôi có trách nhiệm làm sáng tỏ vấn đề này một cách nghiêm túc. Chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời sớm”.

Về một bộ luật điều chỉnh, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein và Susan Collins đang làm việc để mở rộng sự giám sát của FDA đối với các sản phẩm làm đẹp, theo đó từ phạm vi hiện tại trong việc cấm mỹ phẩm “pha trộn hoặc bị ghi nhãn không đúng” được bán, để điều chỉnh những vấn đề sâu rộng hơn theo hướng của Đạo luật về An toàn trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Dự luật đã được trình lên Thượng nghị viện vào cuối năm ngoái, và có thể được sửa đổi bởi Đạo luật Liên bang về Dược phẩm và Thực phẩm.  Theo đó, yêu cầu các công ty mỹ phẩm cung cấp cho FDA nội dung tuyên bố trên nhãn mác của mỹ phẩm, bao gồm định lượng các thành phần.

Từ đó, FDA sẽ có nhiệm vụ xác định liệu một sản phẩm có “một xác suất hợp lý gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe” hay không, và nếu có, FDA có thể cấm phân phối bằng cách đình chỉ những nội dung về thành phần trên nhãn mác của mỹ phẩm. Hơn nữa, “nếu mỹ phẩm khác từ cùng một thương hiệu có thể bị ảnh hưởng, FDA có thể cấm phân phối bằng cách đình chỉ giấy đăng ký của thương hiệu đó”.

Nếu được ban hành, dự luật này sẽ là văn bản pháp lý đầu tiên điều chỉnh hoạt động của ngành mỹ phẩm được chính phủ Mỹ thông qua trong hơn 80 năm.

Thảo Nyên