Fashion & Beauty
Plus size: Sự trỗi dậy của phong cách tối giản

POSTED ON: July 17th, 2018 4:24 AM by


Alexandra Waldman chỉ muốn một thứ gì đó đơn giản. Suốt thời gian dài, cựu phóng viên thời trang với size 20 đã cố gắng, trong vô vọng, tìm những thứ quần áo phù hợp với mình. Ngay cả những cửa hàng có cỡ của cô, thì hầu hết là những chiếc áo T-shirt ngờ nghệch, những họa tiết tầm thường, hoặc những chiếc quần eo bó chặt.

Trước khi thành lập thương hiệu Universal Standard cùng Polina Veksker vào năm 2014, Walman phải đối mặt với những khó khăn giống như hầu hết mọi phụ nữ có kích cỡ ra khỏi quy chuẩn của ngành thời trang, những người mà phong cách được mặc định lòe loẹt, pha chút sến sẩm từ các nhà bán lẻ. Thứ mà Walman muốn là một phong cách đơn giản, thanh lịch, giống như Celine ở thời trang cao cấp và Everlane trong địa hạt thời trang ăn liền (fast fashion). Cho đến gần đây, sự lựa chọn cho những khách hàng như cô chỉ là những thương hiệu đắt tiền mang phong cách tối giản, menocore như  Eileen Fisher và Marina Rinaldi, những cửa hàng online bán những thứ quần áo lấy cảm hứng từ Helmut Lang và Theory với kích cỡ lớn như Mei Smith hay Hey Gorgeous. Nhưng với sự tăng trưởng không ngừng của Universal Standard, cùng với những cửa hàng hiện đại, những dòng sản phẩm mới chăm chút cho những người ngoại cỡ như Van Der Nag, Comfort, MM.LaFleur, See Rose Go, và Coverstory, tình thế đã có sự thay đổi.

Thời trang cho người ngoại cỡ (plus size fashion) đang hướng đếm một thứ “tối giản mang tính nữ tính” , được sản xuất kì công coi trọng chất lượng, đơn giản nhưng được cắt may tịnh tế – những điều mà Waldman đã mong ước từ bấy lâu nay. Với những người có hình dáng cơ thể đẫy đà, thường xuyên phải che giấu bởi những chiếc váy xòe bó sát hay những chiếc peplum, cho dù trông nó có tệ thế nào, thì sự thay đổi này rõ là  nên đến sớm hơn.

Meaghan O’Connor, stylist, blogger của trang Little Dime Dress cho hay: “Tôi nghĩ trước đây, các thương hiệu chỉ đơn giản là ra các quyết định cho có – họ cứ vứt nó ở đấy, và quan sát liệu nó có hiệu quả hay không”. “Nó hiệu quả, trong một khoảng thời gian dài, bởi không hề có thứ “thời trang” thực sự trong phân khúc đồ ngoại cỡ. Tuy nhiên, đến bây giờ thì các thương hiệu đã mở rộng bảng kích cỡ, các nhà thiết kế độc lập đã nhận được sự chú ý mà họ xứng đáng có được, và ngay cả những thương hiệu lớn lâu đời cũng đang có sự thay đổi. Sự đa dạng trong các lựa chọn đưa ra đồng nghĩa với sự dễ dàng trong mua sắm và phối đồ.”. “Điều này, theo tôi là rất quan trọng.” – O’Connor nói.

Trên thực tế, thị trường quần áo cho những người ngoại cỡ đang có sự cải thiện, dần trở nên đa dạng hơn. Lấy ví dụ như All67 – thương hiệu sản xuất những chiếc áo jacket có phần lưng cong, ôm trọn, tôn lên những đường cong của mông và hông; hay bộ sưu tập của SIKA với những chiếc cocktail dress từ size 10 đến 22; Warp & Weft với đồ denim size 24. Các thương hiệu truyền thống được ưu chuộng lâu nay như Madewell Và J.Crew đã bắt đầu, một cách chậm rãi, mở rộng thêm kích cỡ của sản phẩm. Hay những websie bán hàng trực tuyến mạo hiểm, dành cho người ngoại cỡ như 11Honoré đang ngày một tăng lên.

Trái ngược với những thiết kế có phần hoa mĩ, trang trọng, Waldman cho rằng chìa khóa cho sự thành công lại đến từ những chi tiết rất nhỏ bé: những chiếc váy bó sát hơn một chút; dây áo tank top nới rộng ra hơn, vừa để ôm trọn bộ ngực đầy; những chiếc cổ ti hin may rộng hơn cho khớp với size của chiếc áo. Mục đích của chúng là để những thay đổi nho nhỏ này khó có thể nhận biết. Đối với “thiểu số” đã có lịch sử bị bỏ quên, sự quan tâm tế nhị khéo léo chính là biểu tượng về một sự thay đổi lớn.

“Những thứ đơn giản nhất thường khó khăn nhất”. “Do vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến kĩ thuật cắt may. Đó chính là con đường mà chúng tôi theo đuổi.” – Waldman chia sẻ.

Một điều chắc chắn, không có đồ giá rẻ ở đây. Thay bằng những món hời mua 1 tặng 1 từ Lane Bryant hay những mã giảm giá liên tục từ Torris, mức giá của các thương hiệu tối giản rơi vào khoảng 100USD đến 400USD. Thực tế, Waldman chia sẻ thương hiệu của mình sẽ không bao giờ có ý định tổ chức các chương trình giảm giá. Điều này cũng là một dấu hiệu đang lưu tâm, bởi nó cho thấy những nhà bán lẻ đang dần nhận ra rằng những người có hình dáng quá khổ cũng có tiền để mua sắm.

Bethany Rutter, blogger từ London, tác giả của PLUS+: Style Inspiration for Everyone, một trong ba người đã cộng tác với website bán hàng trực tuyến Navabi – nơi cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng với hình dáng, phong cách và túi tiền khác nhau từ năm 2008, cho ra mắt bộ sưu tập capsule vào năm 2017 chia sẻ:

“Nhìn vào sản phẩm từ nhiều thương hiệu ngoại cỡ, hầu hết chúng đều hướng đến một hình ảnh nữ tính –  “những người phụ nữ béo nữ tính”. Nó không phải là phong cách của tôi.”. “Tôi thực sự biết ơn các thương hiệu đang lấp đầy chỗ trống trên thị trường (thời trang ngoại cỡ) với phong cách tối giản, không phải vì chúng gần giống với những thiết kế cho người bình thường. Tôi lại thích nghĩ rằng không phải vì béo mà tôi lại muốn ăn mặc kì lạ, khác bình thường.”

Đây chính là ý tưởng đơn giản trong cốt lõi của sự thay đổi này. Những người phụ nữ quá khổ muốn là một phần của thời trang hiện đại với những bộ đồ thoải mái, được cắt may cẩn thận, mà không bị chế nhạo hay phải nhận những sự khó chịu từ những trải nghiệm mua sắm truyền thống.

“Quần áo đóng vai trò quan trọng…Khi mà bạn bị giới hạn bởi lựa chọn (về vẻ ngoài) của mình, nó có thể ảnh hưởng đến ý thức về bản thân – phần quan trọng tạo nên sự tự tin cho mỗi người.”. Waldman nói. “Nếu như bạn đang thiết kế một thứ gì đó size 6 mà khách hàng của bạn chẳng thèm mua, thì tốt hơn hết đừng nên sản xuất nó với size 16.”

Thảo Nyên (Theo The Cut)