Advice / Fashion & Beauty
Liệu nỗi ám ảnh về skincare cũng có mặt trái?

POSTED ON: July 15th, 2018 3:03 AM by


Những người phụ nữ đang sử dụng đến 10 sản phẩm cho khuôn mặt của họ như một thói quen hàng ngày chính là xu hướng tự chăm sóc gần đây. Liệu đây là xu hướng quan tâm đến sức khỏe và lợi ích của làn da hay chỉ là thứ áp lực mới đắt đỏ?

Reddit – trang web có lượt truy cập lớn thứ 4 ở Mỹ là một tập hợp đầy hãnh diện. Trên khắp các bản tin tổng hợp và các diễn đàn thảo luận là những chủ đề dành riêng cho những viên kẹo dẻo nhỏ trong những viên kem, những thảo luận về Donald Trump, nam quyền và nữ quyền. Gần đây, nó cũng trở thành ngôi nhà không chắc chắn của cộng đồng làm đẹp lớn mạnh với chuyên mục Skincare Addiction – “Con nghiện chăm sóc da” hiện đang có gần nửa triệu người đăng ký.

Kể từ khi ra đời vào 6 năm trước, Skincare Addiction đã đạt thứ hạng 215 theo chỉ số đo lường những cộng đồng phổ biến nhất của Reddit. Nếu con số này nghe không có vẻ đặc biệt cao, hãy chú ý rằng hiện đang có 1,2 tỷ cộng đồng trên Reddit. Các bài đăng trên Skincare Addiction thay đổi từ việc kêu gọi đăng ký cho đến cung cấp các mẹo làm đẹp hay một cuộc tán gẫu về vệ sinh vỏ gối đến những câu hỏi về việc liệu dầu nụ tầm xuân “tốt hay xấu với những người da dầu”.

 Thị trường nhóm sản phẩm chăm sóc da tăng 9% trong năm 2017 – và được dự báo chiếm khoảng 27% doanh số bán trong lĩnh vực làm đẹp năm 2020.

Chuyên mục này và những chuyên mục khác như Asian Beauty đang phát triển bởi nỗi ám ảnh của thế hệ millenial đối với chăm sóc da. Trong vài năm qua, nhiều người đã trở nên khó tính hơn một cách nhanh chóng và rõ ràng. Trong khi sửa rửa mặt, nước hoa hồng và dưỡng ẩm từng có vẻ đã đủ, một số quy trình làm đẹp Hàn Quốc giờ đây đã lên đến 10 bước và đây lại là một xu hướng, ví dụ như việc làm sạch hai lần (double cleansing): rửa mặt hai lần với hai loại sản phẩm khác nhau. Theo NPD, năm 2017, thị trường các sản phẩm chăm sóc da tăng 9% so với năm trước. Cho đến năm 2020, thị trường này được dự báo chiếm 26.8% thị phần chăm sóc cá nhân và làm đẹp. Đây là một trong những danh mục lớn nhất trong lĩnh vực làm đẹp của trang bán hàng Net-a-Porter,với doanh thu tăng 1/3 trong năm ngoái trong khi Asos cũng thông báo sự gia tăng doanh số lớn.

Một số thương hiệu đã định rõ thị trường này. Glossier với khẩu hiệu “Skin first. Make up second” được thành lập năm 2014 bởi blogger Emily Weiss. Hiện thương hiệu này có khách hàng là những người phụ nữ tận tâm, những người yêu những sản phẩm được gói trong bao bì màu hồng nhạt thân thiện, và nó cũng được thiết lập để phát triển lớn mạnh hơn nữa. Vào tháng 2, công ty huy động được số vốn đầu tư là 38.8 triệu bảng. The Ordinary cũng là một thương hiệu đang ngày càng nổi khác. Ra măt năm 2016, The Ordinary đã loại bỏ tất cả những sự gọt giũa để tạo nên những thứ mà những người làm ra nó gọi là “công thức trị liệu với sự nguyên vẹn” (clinical formulations with integrity”) – acid và serum – thường có giá thấp hơn 10 bảng cho mỗi sản phẩm. Năm ngoái, công ty cha của thương hiệu này là Deciem đã nhận được khoản đầu tư từ Estée Lauder.

Skincare bùng nổ qua thời gian với xu hướng giữ gìn sức khỏe, ăn sạch, ngủ ngon và tập thể dục. Chăm sóc làn da của bạn và khiến nó trông đẹp nhất có thể được xem là yếu tố quan trọng trong việc tự chăm sóc (Tạp chí New Yorker gọi năm 2017 là “năm mà skincare trở thành một cơ chế sao chép”). Đã từng có một nỗi ám ảnh với khuôn mặt được đánh khối kỹ càng của Kim Kardashian đòi hỏi phải sử dụng đến 25 sản phẩm trước khi ra khỏi nhà. Giờ đây mong muốn một khuôn mặt hoàn hảo được thay thế bằng một làn da hoàn hảo.

Các sản phẩm làm đẹp của The Ordinary là một trong những sản phẩm đầy những từ ngữ kỹ thuật

Phụ nữ – hầu hết là phụ nữ, dù cũng có một số ít nam giới – trên các cộng đồng Reddit đã thể hiện một hình thái nhân khẩu học mới của người tiêu dùng trong lĩnh vực làm đẹp, không những tập trung vào skincare mà còn tham dự vào những khía cạnh kỹ thuật của dưỡng da và dưỡng thể. Trang web The Business of Fashion gọi họ là những “skintellectual” tức là những “trí thức về làn da”. Các dòng mô tả sản phẩm trên The Ordinary đưa ra ý tưởng về việc sử dụng ngôn ngữ mang tính kỹ thuật để thu hút những khách hàng này. Một loại serum dưỡng da được bán như một “giải pháp chuyên sâu không chứa nước ổn định 0,2% este của axit retinoic toàn phần”, một cách thức dài hơn so với “giúp giảm các quầng thâm” vốn thường viết trên các loại kem dưỡng da.

Joely Walker, Giám đốc sức khỏe và làm đẹp tại Grazia cho biết: “Tôi nghĩ rằng những người đam mê làm đẹp bao gồm cả tôi đang gia tăng. Mọi người ngày càng am hiểu sâu hơn về các thành phần.” Điều này giải thích lý do tại sao các cộng đồng Reddit hoạt động. Walker quan tâm đến việc một số lời khuyên thường đến từ người tiêu dùng hơn là đến từ các chuyên gia. Bà nói phụ nữ “thực sự quan tâm đến những lời khuyên từ nhóm người ngang hàng và muốn biết người khác đang sử dụng sản phẩm nào. Tôi đã bị ám ảnh khi nhìn thấy những sản phẩm của mọi người trên Instagram.”

Có một sức mạnh nhất định trong việc giới thiệu các sản phẩm của người dùng hơn  một thương hiệu hay một chuyên gia. Rất dễ để thấy chính mình đang “đào bới” các lời khuyên trên Reddit vì chúng cho bạn cảm giác đáng tin và chân thật, giống như một bí quyết từ một người bạn. “Bất cứ điều gì được thảo luận trên những diễn đàn này là thứ duy nhất  mà mọi người thực sự sử dụng theo và tin tưởng.”

Sức mạnh của Skincare Addiction và nhóm “Skintellectual” được thể hiện rõ ràng qua số lượng các bài viết dành cho các mẹo từ cộng đồng giờ xuất hiện trên các trang như Refinery29 và  Cosmopolitan.  Tạp chí Teen Vogue đã ghi nhận thành công tháng này của Reddit với kem chống nắng Black Girl, một sản phẩm được thiết kế đặc biệt dành cho phụ nữ da màu hiện đang được lan truyền mạnh mẽ trên trang này. Katrina Fulluck, người mua thâm niên tại Asos cho rằng, việc gắn kết cùng những cộng đồng này giúp công ty “mở rộng các xu hướng về thành phần mới nổi.”

Newby Hands, giám đốc làm đẹp tại Net-a-Porter cho rằng các diễn đàn về skincare cũng tạo nên sự khác biệt trong marketing. “Giờ đây họ phải thẳng thắn về các thành phần vì một người nào vào một lúc nào đó sẽ tìm ra. Nó giống như với thức ăn – chúng ta đều muốn biết chúng đến từ đâu đúng không?” Walker dừng lại giây lát rồi nói tiếp “Giống như khi bạn được bán cho hy vọng trong một cái lọ và sẽ trông trẻ hơn 10 tuổi trong một tuần – điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Giờ đây mọi người đều có hiểu biết.”

Người tiêu dùng ngày càng am hiểu về các loại sản phẩm skincare 

Anna-Marie Solowij, một phóng viên lâu năm về làm đẹp kiêm nhà sáng lập của Beautymart nói rằng, điều này đang ảnh hưởng cách thức các thương hiệu vào cuộc cùng khách hàng. “Bây giờ nó là cuộc hội thoại hai chiều. Người tiêu dùng đang bắt đầu điều hướng thương hiệu, Glossier là một ví dụ hoàn hảo. “Khi ra mắt (ở Anh), họ thực sự hỏi ý kiến những người theo dõi về sản phẩm nào họ muốn và sẽ tung ra chúng trước tiên.” Glossier vẫn thường chia sẻ các bài đăng của khách hàng, sử dụng chúng để chỉ ra cách các sản phẩm của họ có hiệu quả trên những “con người thật sự”.

Nhưng đối với tất cả mối quan hệ với vẻ đẹp tự nhiên và tự chăm sóc, liệu xu hướng này có thực sự lành mạnh? Vào tháng 1 vừa rồi, trang web Outline đã đăng một bài viết về “the skincare con” mà ở đó Krithika Varagur đã viết rằng các sản phẩm được mua về với mục đích có được làn da hoàn hảo chỉ là “trò lừa đảo”. “Nó phải như thế. Làn da hoàn hảo là thứ không bao giờ có được bởi nó không hề tồn tại,” Varagur tiếp tục tranh cãi rằng xu hướng này đang khai thác những người phụ nữ, những người “bị đánh thuế một cách không tương xứng bởi cả ý tưởng về một làn da hoàn hảo và sự theo đuổi vật chất của nó”.

Tất nhiên, đây là một vấn đề quen thuộc. Trong cuốn sách Living Dolls (2010), Natasha Walter tranh cãi rằng “trong suốt nền văn hóa của chúng ta, hành trình của phụ nữ đi đến tự hoàn thiện bản thân chắc chắn nằm ngay bên trong và hoàn thiện cơ thể của họ”. Susan Sontag đã viết trong bài luận của bà vào năm 1972 – “The Double Standard of Ageing” rằng “tiêu chuẩn duy nhất của vẻ đẹp người phụ nữ khiến  họ mong muốn phải có được một làn da không tì vết. Mỗi một nếp nhăn, mỗi một khuyết điểm là một sự thất bại.”

Cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục. Efrat Tseëlon, giáo sư về thuyết thời trang tại Đại học Leeds, người từng viết rất nhiều về làm đẹp đã gọi các nhóm Reddit là “một cộng đồng ảo hỗ trợ, một sự kết hợp của những nhóm tự lực cánh sinh và một mạng lưới hỗ trợ”.