Fashion & Beauty
Đế chế Virgil Abloh ở Louis Vuitton: Mong đợi gì?

POSTED ON: July 9th, 2018 5:32 AM by


Trong Tuần lễ thời trang Paris Men’s Fashion Week vào cuối tháng trước, Virgil Abloh đã ra mắt BST đầu tiên dưới vai trò Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton Menwears. Abloh là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được giao phó vị trí này tại Louis Vuitton, và là nhà thiết kế da màu thứ 3 đảm nhiệm trọng trách gánh vác một nhà mốt lâu đời. Chưa kể, Abloh không hề có chút nền tảng nào về thời trang – anh được đào tạo về kĩ thuật và kiến trúc.

Nghệ sĩ da màu, trong lịch sử nghệ thuật nói chung và thời trang nói riêng, luôn phải vật lộn để khẳng định, tìm kiếm chỗ đứng cho chính mình. Các nhà thiết kế da màu rất hiếm khi có được cơ hội trở thành nhà thiết kế chính, giám đốc thiết kế hay giám đốc sáng tạo tại các nhà mốt. Chính Abloh cũng từng thừa nhận: “Điều mà người ta cố phớt lờ, đó là tôi đi vào trung tâm của thời trang từ một vùng đất hoàn toàn khác biệt.”. Vậy những người được cho là “kẻ ngoại đạo” trong thế giới sang trọng, hào nhoáng, được kì vọng sẽ mang lại làn gió mới nào cho bối cảnh thời trang hiện nay?

Màn “debut” tại Louis Vuitton được đón nhận nồng nhiệt của Abloh

Nhìn lại lịch sử thời trang, có thể thấy thành công của Abloh là sự kế thừa của cả một quá trình. Mặc dù hiếm hoi, những nhà thiết kế da màu đã để lại những dấu ấn trong lịch sử ngành thời trang. Zelda Wynn Valdes – cha đẻ của bộ đồ tai thỏ Playboy đình đám; Stephen Burrows nổi tiếng với bảng màu sặc sỡ phá cách điên khùng; Willi Smith – người tiên phong trong xu hướng “street couture”… Virgil Abloh cũng là người da đen thứ ba cầm lái một nhà mốt của Pháp – sau Boateng và Olivier Rousteing. Từ xưa đến nay, thời trang được coi là một ngành công nghiệp được thống trị bởi người da trắng, sự phân biệt chủng tộc có hệ thống luôn là vấn đề bị lên án gay gắt. Quyết định của Louis Vuitton là dấu hiệu của việc những định kiến xưa cũ trong giới thời trang, cuối cùng, đã sẵn sàng thay đổi. Abloh có thể mở ra một cánh cửa mới, mang lại niềm hy vọng cho những nhà thiết kế da màu một tương lai không còn là kẻ dứng ngoài cuộc chơi.

Quay về với Off-White – nơi đặt bậc thang cho Abloh bước lên vị trí hiện tại – và là cú đánh đập tan định kiến streetwear như một thứ thời trang thuộc về văn hóa đường phố. Abloh đã đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới, khi Rodeo Drive và Mandison Revenue – những con đường mua sắm sang trọng bậc nhất chấp nhận bán các thiết kế của Off-White. Mặc cho nhà phê bình bĩu môi chê bai sự “không chính thống” của những thương hiệu luxury streetwear như Off-White, nhưng rõ ràng, hoodies, sweatpants và sneakers mới là những thứ thực sự cháy hàng. Và nhìn lại đi! Văn hóa đường phố không còn là một sub-cuture – một thứ ngoài lề, chỉ dàn cho những kẻ ngoại đạo nữa, khi mà chính Louis Vuitton, vào cuối năm ngoái, bắt tay với Supreme – một thương hiệu dành cho dân trượt skate ra mắt bộ sưu tập hết veo chỉ trong vài phút. Không ngoa khi nói rằng một chiếc áo phông T-shirt họa tiết, hoặc chỉ với dòng chữ “Moschino” là định nghĩa hoàn hảo nhất cho “Luxury” trong thời trang hiện tại. Hoặc có thể, chẳng ai còn quan tâm đến việc định nghĩa nó nữa. Thứ mà Abloh có, chính là sự am hiểu về những khách hàng xa xỉ ở thời đại này. Có thể không phải là một nhà thiết kế xuất chúng dược đào tạo bài bản, nhưng người ta vẫn tò mò về cách mà thương hiệu của anh ta đã giao tiếp hiệu quả thế nào với đại chúng.

Ra đời năm 2012, Off-White đã nhanh chóng ghi dấu trên bản đồ thời trang thế giới. Các mẫu thiết kế của Off-White chủ yếu thiên về thời trang đường phố, nổi bật trên lưng cùng với tên “WHITE” và những sọc kẻ xéo trắng-đen vô cùng đơn giản. 

Quyết định bổ nhiệm liều lĩnh của Louis Vuitton cũng là minh chứng cho việc ranh giới giữa thời trang đường phố và ngành thời trang chính thống đang ngày một mỏng manh. Trước kia, luôn có một sự ngấm ngầm “ghen tị” trong mối quan hệ này. Thời trang đường phố luôn muốn có được cái uy quyền, sự tôn trọng từ ngành công nghiệp thời trang. Ngành công nghiệp thời trang lại thèm khát năng lượng, sức sống hừng hực toát lên từ thời trang đường phố.  Có thể, với cương vị của mình tại LV, Abloh có thể đưa ranh giới này đi xa hơn, phá vỡ những rào cản cũ rích, hoặc chí ít là tìm ra một con đường mới cho cả hai. Nó có thể tạo ra những biến chuyển đối với thời trang chính thống, mang lại một làn gió trẻ trung hơn. Và các khách hàng trẻ tiềm năng – thế hệ millennial, một ngày nào đó, khi đã chán áo phông và sneakers, có thể sẽ tìm kiếm những thứ khác tương tự khi muốn nâng cấp tủ quần áo của mình.

Rõ ràng thì, không ai biết Abloh sẽ đưa Louis Vuitton đến đâu. Nhưng chí ít thì mọi con mắt tò mò, mọi lời xồn xào trong Tuần lễ Paris Men’s Fashion Week 2018 đều xoay quanh cái tên Louis Vuitton, và chắc chắn nó sẽ vẫn là tiêu điểm trong mùa Xuân/Hè, Thu/Đông những năm sau nữa. Đấy, có lẽ, cũng là một sự khởi đầu không tồi chút nào.

Thảo Nyen