Fashion & Beauty
Trang Khiếu – Liều chỉ vì muốn bản thân mình trở nên bận rộn hơn

POSTED ON: May 2nd, 2018 4:51 AM by


Tôi biết tới Trang Khiếu từ nhiều năm về trước khi cuộc thi tìm kiếm siêu mẫu Vietnam’s Next Top Model mới chập chững mùa giải đầu tiên trên sóng truyền hình. Khi đó, thị trường thời trang nước nhà hãy còn dè dặt với những thể nghiệm, khái niệm mới. Nhiều năm qua đi, Trang Khiếu dần trở thành một cái tên “có số má” trong giới người mẫu với những lần chinh chiến sải bước trên các sàn catwalk quốc tế, tham gia các chiến dịch của những thương hiệu thời trang quốc tế đình đám. Khuôn mặt đậm chất Á Đông với biểu cảm đa dạng và cái chất nghệ tuôn chảy vốn có trong huyết quản đã biến Trang Khiếu thành một cá thể khác biệt, đủ màu sắc để níu giữ sự chú ý của bất kì ai thực sự yêu lấy thế giới thời trang – nghệ thuật phù phiếm này. Đã có lúc, Trang Khiếu khiến công chúng ngỡ ngàng khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm thể nghiệm mới mẻ với nhiều vị trí vai trò khác nhau: từ art director cho đến người mẫu hay thậm chí nhà thiết kế thời trang…

Trang Khiếu – trong tâm trí của tôi vẫn là một người mẫu có lối tư duy nghệ thuật độc đáo và hiếm hoi chịu khó thể nghiệm với nhiều hướng đi khác biệt.

Bẵng đi một khoảng thời gian không quá lâu nhưng đủ dài để thế hệ những gương mặt người mẫu sáng giá mới lên ngôi và chiếm trọn lấy sự chú ý của truyền thông, Trang Khiếu mới lại xuất hiện một cách yên lặng với một dự án duy nhất. Không ồn ào, kèn trống rình rang, có điều gì cất giấu trong dự án mới và một Trang Khiếu mới hiện nay? 

Xin chào Trang. Trong thời gian qua thấy Trang ít xuất hiện trước công chúng, google tin tức thì chỉ ra những tin từ năm … 2016. Trang có muốn giới thiệu lại với độc giả Barcode rằng hiện nay, Trang Khiếu là ai không?

Trang vẫn là Trang thôi. Có điều bây giờ có thêm một mini Trang nữa nên dù không tham gia hoạt động nhiều như trước nhưng Trang cũng, rất bận rộn. Mà cũng không chỉ bởi vậy đâu. Phần khác, Trang còn thấy mình cũng có phần cứng tuổi trong nghề. Cứ mỗi mùa lại có thêm những gương mặt mới: ở Việt Nam thì 19, 20 tuổi còn ở thị trường nước ngoài độ tuổi đẹp nhất là 16, 17 có khi trẻ hơn. Vì vậy, Trang đi làm hay đi casting cùng một việc với họ cũng có cảm giác như mình đang đi cùng em mình vậy. Nghề người mẫu tuy có thể hoạt động đa dạng nhưng tuổi nghề cũng ngắn. Trang nghĩ đã đến lúc mình phải từ từ thu kiếm lại và dành thời gian làm cái gì đó cho riêng mình.

Trang Khiếu là một nhân vật rất “chịu khó” trong lĩnh vực thời trang nói riêng và nghệ thuật nói chung: người mẫu, art director, nhà thiết kế… đều là những vị trí mà Trang Khiếu từng trải nghiệm. Tại sao Trang lại chọn việc thể nghiệm ở nhiều vị trí này thay vì đào sâu hơn nữa sự nghiệp người mẫu đang rất thuận lợi của mình?

“Art director” thì Trang chưa dám nhận đâu. Còn lí do mà Trang quay như chong chóng cũng là vì Trang có tính mau chán và thường thì khi bị căng thẳng Trang luôn “push” bản thân làm được nhiều hơn nữa. Cũng chính vì vậy, chuyện làm nhiều việc một lúc (đa số lần nhé) giúp Trang hoàn thành những gì mình muốn làm nhanh hơn và tốt hơn. Và cộng thêm lý do nữa đó là: từ bé bản thân Trang đã muốn thử nhiều việc nào từ họa sĩ, đạo diễn, nhà văn, diễn viên, đầu bếp, ca hát, thợ cắt tóc… nên khi có cơ hội là Trang triển khai ngay chứ không chờ. Thế nên mọi người thấy Trang đã từng thử sức mình ở nhiều thị trường thời trang khác nhau dù rằng “thời điểm đó” gần như không có, hoặc chỉ manh mún số ít người mẫu Việt thế hệ Trang hoạt động ở các thị trường lớn nước ngoài. Thời điểm đó mới chỉ có một số tên tuổi trong nghề đã từng hoạt động nhiều năm về trước như chị Bảo Hòa, Hà Anh, chị Jessica Minh Anh… Về sau, khi các bạn có điều kiện hơn thì chuyện đi diễn ở bên kia không còn là mơ ước nữa.

 

 

 

Một trong số ít những sản phẩm của Trang Khiếu được thể nghiệm ở những vị trí khác nhau

Tiếp tục với câu hỏi, về chuyện đi sâu thêm trong nghề người mẫu, cũng không ít lần Trang nhận được lời mời về dạy tại một số nơi đào tạo người mẫu nhưng Trang đều thấy mình không thích hợp. Cá nhân Trang thấy nghề người mẫu có thể tự thân tìm tòi và tiếp xúc là có thể làm nghề rồi chứ không nhất thiết phải qua trường lớp đào tạo bài bản. Tất nhiên là nói không dễ như làm và nghề người mẫu cũng có những yêu cầu khắt khe riêng. Cá nhân Trang chỉ còn thị trường Paris là chưa “chinh phục” được. Bởi lẽ tại thị trường này, người mẫu phải đáp ứng những yêu cầu thực sự rất gắt gao: thật trẻ, thật gầy đến nỗi “gió thổi là bay”. Nhiều lúc Trang cũng ức chế lắm vì hoá ra chỉ nỗ lực cố gắng thôi cũng là chưa đủ. Khi nào có điều kiện, thấy có cảm hứng Trang sẽ thử đi làm lại nhưng giờ có em bé rồi, không phải cứ thích nhấc chân lên là đi được nữa.

Khi nghiêm khắc nhìn lại, Trang liệu có hài lòng với những gì từng làm?

À, Trang thấy nhiều khi mình vẫn chưa làm hết sức: Trang toàn làm theo cảm xúc và thiếu sự sắp xếp hợp lý trong công việc. Và những điều Trang làm được vẫn còn nhỏ nhặt. Trang lại còn từng làm việc chỉ để thoả mãn cái tôi của mình. Những dự án từng làm qua dù ít dù nhiều đều mang lại cho Trang sự tươi mới trong cuộc sống, giúp Trang thể hiện được ý tưởng, tâm tư của mình theo nhiều cách khác nhau.

Trước đây, Trang cũng từng ra mắt vài BST do chính chị thiết kế tuy nhiên không nhiều tin tức về những BST đó. Phản ứng của mọi người  đối với những BST đó ra sao?

Trang đã thực hiện được 4 bộ sưu tập và 1 bộ sưu tập mini. Hai bộ đầu tiên đều là những lần hợp tác của Trang cùng các thương hiệu khác nhau: một lần là với một trang bán đồ online, một lần cùng nhà thiết kế Phi Phạm (đây cũng là lần Trang sử dụng các bản in tranh Trang vẽ để in lên đồ). Hai bộ sưu tập dù được ra mắt với tư cách cá nhân nhưng đều có sự giúp đỡ của bạn bè, không có họ Trang nghĩ mình chẳng thể xoay sở được. Gia đình Trang thì luôn nghĩ là Trang liều và cũng quen với điều đó rồi. Còn những người khác, có người ủng hộ, có người không, lời ra tiếng vào cũng là chuyện dễ hiểu. Góp ý với Trang thì tích cực vẫn nhiều hơn tiêu cực. Trang cũng không phải nhà thiết kế mà chỉ là một người làm đồ mà thôi. Suy đi nghĩ lại, thì Trang cũng không phải nhà thiết kế mà chỉ là một người làm đồ mà thôi.  Và Trang vẫn đang cố gắng để làm cho tốt. Cuối cùng là Háu, sau nhiêu đó lần Trang nhận thấy rằng: làm đồ không chỉ cần sự sáng tạo cộng với cái tôi, mà còn cần sự tính toán kĩ lưỡng để cân bằng giữa thực tế và điều mình muốn làm. Từ đó mới tạo cho nó một cái chất riêng, và những lần sau phát triển lên từ cái riêng đó. Chứ các bộ trước Trang làm, là mỗi bộ đi 1 hướng – vui lắm cơ

Hãy chia sẻ một chút về dự án mới nhất của Trang Khiếu hiện nay: Háu store – một thương hiệu thời trang và có vẻ như thiên về phong cách xưa cũ của thập niên 60, 70 thế kỷ trước?

Háu không chỉ có mình Trang làm mà còn có bạn trai của Trang. Hai người cùng có điểm chung là đều thích những gì mang nét xưa cũ (không phải tất cả đâu) và định hướng Háu không chỉ là 1 thương hiệu về quần áo, màu sắc những năm 60, 70 mà còn mang những điểm cuốn hút từ âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật của thập niên trước. Khi xem các video clip mà chúng mình đã dựng cho Háu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tinh thần mà Trang cùng bạn trai muốn chuyển tải vào thương hiệu. Về thiết kế, BST đầu tiên của Háu là Trang và bạn trai cùng đưa ra ý tưởng, chọn vải và quyết định mẫu cho BST. Bọn mình vẽ phác hoạ đồ muốn làm hoặc tham khảo ý kiến của team thiết kế, các bạn ấy giúp ý tưởng đó phát triển trên rập và bên xưởng may sẽ giúp hoàn thiện thành sản phẩm cuối cùng.

Những hình ảnh trích từ bộ sưu tập đầu tiên của Háu store

Có thể thấy, mặt hình ảnh của Háu Store hiện nay rất đồng nhất và có sự độc đáo, cuốn hút rất riêng so với những thương hiệu thời trang thiết kế khác cùng thị trường. Sự đồng nhất về thẩm mỹ này không dễ dàng để tạo ra, Trang có thể chia sẻ một chút về việc kiến tạo hình ảnh thương hiệu cho Háu Store được không?

Hình ảnh thương hiệu quan trọng thật nhưng quả thực Háu dành thời gian cho lookbook và video không thấm thía gì so với thời gian chúng mình dành cho việc làm ra bộ sưu tập hoàn chỉnh. Còn lý do đồng nhất như vậy là do từ ban đầu mình đã xác định được Háu sẽ như thế nào: Một cái gì đó phóng khoáng, tự do, rất màu sắc, nữ tính nhưng cũng không thiếu phần lịch lãm, giản đơn và sâu sắc, đậm màu sắc thập niên 60, 70. Khi thích và tìm hiểu về một cái gì đó mình tự dưng cũng mang theo cảm hứng đó vào trong cuộc sống của mình.
Bên cạnh đó, Háu thấy rằng chất lượng sản phẩm là một phần tất yếu tạo nên thương hiệu: từ việc chọn các mẫu vải cho đồng đều với chất liệu, màu sắc chủ đạo cũng đã mất rất nhiều thời gian, có khi đi cả ngày mà chỉ mua được 1 mẫu vải cho 1 sản phẩm hoặc thậm chí có hôm còn chẳng mua được gì. Có những mẫu đồ còn làm đi làm lại nhiều lần vì phải chỉnh sửa từng centimet một (vì mình vẫn còn amateur lắm). Bọn mình đã phải bỏ đi nhiều mẫu thiết kế và chọn lọc lại, kể cả những công đoạn nhỏ nhặt không tên cũng tốn thời gian không kém: chọn cúc, chọn khoá, vải lót sao cho thích hợp nhất… (người khác thì chắc làm nhanh gọn hơn)

Chia sẻ thêm, Trang thấy làm thời trang nhọc lắm! Tự rút ra cho bản thân là mặc ít mà mặc đồ tốt, đồ đẹp chứ không cần cả núi đồ mà cứ mặc vài ba bữa lại vứt đi, vừa tiết kiệm cho bản thân mà lại tiết kiệm cho người làm thời trang & cho môi trường luôn.

Hầu hết các thương hiệu được thành lập bởi người nổi tiếng ở Việt Nam sẽ được phần nào “hưởng sái” từ chính người chủ để xây dựng tập khách hàng ban đầu. Nhưng có vẻ Háu Store không như vậy?
Bản thân Trang không những không giỏi marketing cho bản thân mà còn không giỏi marketing cho những sản phẩm mà mình làm ra. Háu cũng có một bất lợi là bán trên website là chủ yếu trong khi thói quen mua hàng trên web của người Việt mình chưa thông dụng chút nào (một phần vì không có sự tin tưởng giữa người mua – người bán qua web và cũng không được bảo đảm nếu có tổn thất). Thế nên Háu đã tạo điều kiện giúp khách có thể đổi trả trong 7 ngày mà không mất phí. Dù vậy, Háu vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng thời gian đầu. Đồ Háu nhìn qua thì đơn giản, chỉ thấy nhiều màu sắc nhưng để khách hàng hiểu là Háu dành nhiều quan tâm vào vải, chi tiết, đường may, tinh thần… thì chỉ nhìn qua ảnh là chưa đủ để thuyết phục người mua.
Hơn nữa Trang mới có thành viên mới trong gia đình, nên gần như khó có nhiều dành thời gian để quảng bá cho Háu.

Với một người chẳng mấy khi chịu “ngồi yên” như Trang thì liệu kế hoạch phát triển của Háu store trong thời gian tới sẽ ra sao?

Ban đầu, mình và bạn trai làm Háu vì nghĩ muốn mang lại một thương hiệu quần áo có nét riêng không trộn lẫn với các thương hiệu khác nhưng vẫn rất dễ mặc. Nhưng có vẻ như “người nhà mình” thích theo trend và fast fashion nên Háu xác định là sẽ gặp khó khăn bây giờ và trong thời gian sắp tới.

Chỉ khi thương hiệu được nhớ tới và khách hang hài lòng về sản phẩm thì mới có thể có sức cạnh tranh nhất là vào thời điểm có quá nhiều nhà thiết kế, cửa hàng, thương hiệu rồi hàng giá rẻ phổ thông của nước ngoài…

Mình sẽ dành thêm thời gian để lên kế hoạch giúp người tiêu dung nhận định rõ hơn về thương hiệu, giúp họ có thể tiếp cận đồ trực tiếp thay vì chỉ qua website như bây giờ. Và khi thời gian đến, Trang muốn mở 1 sự kiện ra mắt muộn cho Háu.

…Ngoài ra, Trang cũng đang giúp bạn trai chuẩn bị làm một bộ phim ngắn, tiền đề để làm feature phim (cùng cốt truyện) sau này. Là phim độc lập nên cũng sẽ có nhiều trở ngại. Mong mọi người sẽ xem và cho thật nhiều ý kiến khi phim ra mắt nhé! Cảm ơn!

Cám ơn Trang Khiếu rất nhiều.

Háu Store là một thương hiệu thời trang ra mắt vào năm 2017 được thành lập bởi Trang Khiếu và bạn trai hiện tại của cô. Tuy im ắng không có nhiều hoạt động quảng bá thế nhưng Háu Store cũng đã được ghi nhận như một thương hiệu thiết kế có chất riêng từ sản phẩm cho đến phương cách tạo dựng hình ảnh. Bạn có thể xem thêm về Háu Store tại link sau.

Một số hình ảnh từ Bộ sưu tập đầu tiên của Háu