Explore / Travel
Sải cánh bay cùng loài ưng tại Dubai

POSTED ON: February 23rd, 2018 4:45 AM by


Bình minh vừa ló dạng, dãy núi Hajar bắt đầu xuất hiện từ trong bóng tối. Phía đông, bầu trời sáng rực lên màu cam và màu đỏ tía, ánh sáng chiếu rọi cả một vùng. Bên cạnh tôi, phi công Mike Schaefer ra lệnh cho người đồng hành Robertas Komza điều khiển khinh khí cầu đưa chúng tôi bay lên cao hơn nữa.

Chuyến du hành qua khu bảo tồn sa mạc Dubai mênh mông là một trải nghiệm độc đáo, đưa người xem đến với một thiên nhiên kì vĩ, hùng tráng của vùng Trung Đông.

Chúng tôi đã bay qua Khu bảo tồn sa mạc Dubai, một trang trại nuôi lạc đà rộng 87 dặm vuông mua bởi nhà lãnh đạo Dubai, Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum, vào năm 1997. Kể từ đó, nơi hoang dã này vốn là một phần của sa mạc Ả rập lại trở thành khu bảo tồn cho nhiều loài động vật bản địa, đồng thời cũng là một địa chỉ vui chơi thăm thú dành cho khách du lịch và cả người dân địa phương tại khu đô thị sang trọng bậc nhất thế giới – Dubai – thành phố đông dân nhất trong 7 tiểu bang cấu thành nên Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Năm ngoái, khu bảo tồn này bắt đầu một hoạt động giới thiệu về falconry (bộ môn nuôi dưỡng và huấn luyện chim săn mồi) kết hợp bay khinh khí cầu. Hành khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh chim sải cánh bay lượn với tốc độ 150 dặm một giờ – bay và săn mồi ở độ cao 8000 feet.

Từ trên khinh khí cầu cách mặt đất một độ cao 8000 mét, các du khách có thể tiếp xúc và được nhìn ngắm loài ưng săn mồi tuyệt đẹp của thiên nhiên Trung Đông. 

Thú thật là tôi hơi lo sợ khi bay với khinh khí cầu, nhất là khi nhớ lại sự kiện tháng 2 năm 2013, đã có một vụ tai nạn ở Luxor, Ai Cập khi khinh khí cầu bốc cháy, dẫn đến cái chết của 19 khách du lịch.

Nhưng vì tôi đang tìm hiểu về bộ môn falconry và muốn được quan sát những con chim ăn thịt ở cự li gần, vậy nên tôi đành phải trấn áp nỗi sợ của mình và đăng ký một chuyến bay trải nghiệm (khoảng $325, nhưng đi theo nhóm sẽ tiết kiệm được nhiều hơn). Sheikh Butti Bin Juma al-Maktoum, nhà bảo tồn đồng thời cũng là huấn luyện viên chim săn mồi đã khởi xướng dịch vụ này vào đầu năm 2016. Tham gia với ông còn có Peter Bergh, Howard Waller và Peter Kollar. Họ đều là những chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện chim săn mồi và khinh khí cầu.

Những chú chim con đầu tiên cho dự án này nở vào tháng 5 năm 2016 tại trung tâm chăn nuôi của Sheikh Butti ở Scotland và sau đó được mang về tập luyện bay trên khinh khí cầu tại Umbria, Italy. “Chúng tôi không biết những chú chim này sẽ phản ứng như thế nào với cái lồng và cả khinh khí cầu nữa. Nhưng ngạc nhiên là chúng thích nghi và học rất nhanh.” ông Kollar nói với tôi.

Vào 3 giờ 30 sáng vào một buổi sáng tháng 10, một chiếc xe tải đã đưa tôi lên bến tàu Dubai Marina và đi thêm một giờ nữa để tới nơi tập trung gần Khu Bảo tồn Sa mạc. Đứng bên cạnh tôi là Freeman – huấn luyện viên, đang vuốt ve lông vũ của con chim 17 tháng tuổi, tên Bomber. Ông cho biết, Bomber là loài chim ưng lai giữa giống gyrfalcon và loài cắt saker.

Mười chín hành khách – trong đó có người Trung Quốc, Scandinavia, Pháp và tôi – tập trung quanh ông Schaefer để nghe hướng dẫn an toàn bay. Nhóm chúng tôi chia ra làm 2. Mỗi khinh khí cầu có bốn thùng chứa khí propan và bốn lò đốt giúp ông Komza có thể điều chỉnh nhiệt độ không khí bên trong khi khinh khí cầu bay trên cao. Khi khí nóng đến 100 độ, khinh khí cầu bắt đầu bay lên.

Ở độ cao 4.000 feet, ông Freeman tháo mũ hood cho Bomber. Chú chim nhiêng nghiêng đầu và dò xét xung quanh. “Bạn có thể thấy đôi mắt của loài chim này rất lớn, điều đó giúp nó nhanh chóng phát hiện ra con mồi của mình”, huấn luyện viên nói. “ Nó có thể ăn một khối lượng tương đương 10 phần trăm trọng lượng cơ thể chỉ trong ba phút. Giống như tôi ăn 18 cân thịt bò trong cùng một khoảng thời gian vậy.”.

Bomber đập cánh, rời khỏi tay Freeman và bắt đầu sải cánh bay vút lên, lượn 3 vòng xung quanh khinh khí cầu. Khi Freeman chìa ra miếng thịt chim cút sống, hét lên để Bomber chú ý, nó ngay lập tức bay về phía Freeman.

Sau khi chiêm ngưỡng Bomber bay xong, ông Schaefer – phi công người Đức, đã chỉ đạo ông Komza kéo dây để không khí thoát ra, chuẩn bị hạ cánh.

Khinh khí cầu từ từ bay xuống đâm vào cồn cát. Trong một khoảnh khắc, tôi rất sợ hãi rằng nó sẽ lật, nhưng sau đó nó dừng lại ở góc 90 độ. Một đoàn xe đợi sẵn, đưa chúng tôi đi ăn sáng với trứng trấu, trái cây, cá hồi hun khói, bánh mì nướng và cà phê Ả Rập.

Trước khi chui vào trong xe, tôi dừng lại để nhìn Bomber lần cuối. Freeman đã đội lại mũ hood cho nó và giờ nó đậu yên trên cánh tay của ông, sẵn sang cho cuộc săn tiếp theo.