Eat / Explore
Đừng hỏi tại sao phải ăn chay nữa, hãy trải nghiệm và cảm nhận thay đổi ngay đi!

POSTED ON: January 31st, 2018 4:20 AM by


Bạn có biết Mike Tyson, Steve Jobs, Natalie Portman, Albert Einstein, Leo Tolstoy, Leonardo da Vinci và Madonna đều có một điểm chung gì không? Câu trả lời là: tất cả họ đều ăn chay!

Việc ăn chay từ lâu đã trở thành xu hướng thời thượng trên thế giới, dẫn đến nhiều tin đồn “thất thiệt” về lợi ích và hậu quả của nó. Vì vậy, Barcode sẽ giúp bạn giải đáp những hiểu lầm xung quanh vấn đề này.

Tại sao bạn nên ăn chay?

Có nhiều lý do để ăn chay. Đó có thể xuất phát từ niềm tin tôn giáo, truyền thống văn hóa và quan điểm chính trị. Đó cũng có thể là cách thể hiện quan điểm về cách đối xử của con người với động vật, về những tác hại phía sau ngành công nghiệp sản xuất thịt.

Nhưng thực ra, nếu chỉ xét về lợi ích cho sức khỏe con người, có rất nhiều lý do để bạn bắt đầu ăn chay ngay lập tức!

Bạn sẽ được bảo vệ trước các nguy cơ bệnh tật. Chế độ ăn chay rất lành mạnh và mang lại hiệu quả không ngờ trong việc phòng ngừa, điều trị bệnh tim, xơ vữa động mạch, tiểu đường, rối loạn thị lực và giảm nguy cơ ung thư. Người ăn chay tiêu thụ ít chất béo động vật và cholesterol, tăng cường hấp thụ chất xơ và chất chống oxy hóa.

Bạn sẽ giảm trọng lượng cơ thể. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những người chay sẽ có cơ hội giảm cân và có một thân hình lý tưởng mà không cần để ý đến calories, carbs hay việc thường xuyên cảm thấy đói.

Bạn sẽ sống thọ hơn. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh, nếu ăn chay đều đặn, bạn có thể sống thêm 13 năm nữa.

Bạn sẽ tràn đầy năng lượng. Bạn sẽ sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào để hoàn thành công việc một cách hiệu quả và chăm sóc thật tốt cho bản thân. Thức ăn từ động vật làm nghẽn mạch máu, hạ năng lượng và giảm hệ thống miễn dịch. Trong khi đó, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau quả sẽ cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Ít cảm thấy chán nản hơn!

Bạn sẽ tiết kiệm kha khá tiền. Vì chi phí cho việc mua rau quả, hạt và trái cây thường rẻ hơn so với chi phí cho việc mua thịt động vật.

Bữa tối của bạn sẽ đầy màu sắc. Hãy thỏa sức sáng tạo phong cách “ẩm thực” của mình với những sắc màu tươi sáng của trái cây và rau quả nhiệt đới. Nếu cần thêm cảm hứng, đừng ngại google và bạn sẽ “khai phá” được rất nhiều tips và công thức tuyệt vời.

Thay vì tự hỏi bản thân tại sao phải ăn chay, hãy hỏi: Còn chần chừ gì mà chưa ăn chay?

Làm sao để trở thành người ăn chay?

Tìm hiểu thông tin thực sự xác đáng về việc ăn chay. Đầu tiên, bạn nên xem những bộ phim sau đây: Supersize Me, Food, Inc, King Corn, Fast Food Nation, and Forks Over Knives. Bên cạnh đó là vô vàn thông tin liên quan đến ăn chay mà bạn có thể tìm kiếm và tham khảo bất cứ lúc nào, thế nhưng nhớ biết chọn lọc nhé.

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta bớt quan tâm đến sợi dây liên lạc giữa thức ăn và cảm giác của cơ thể. Do vậy, để thay đổi chế độ ăn, cách tốt nhất là chuẩn bị một cuốn nhật kí ghi chép những gì bạn ăn uống hằng ngày và lưu lại cảm xúc khi ăn nó, mức độ năng lượng bạn nhận được cũng như trạng thái giấc ngủ của mình.

Cần rất nhiều thời gian để tạo dựng một thói quen, bởi vậy, bạn đừng cố gắng trở thành người thuần ăn chay ngay lập tức. Cách tốt nhất để ngừng ăn thịt là cắt giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày xuống một nửa. Sau đó, bạn hãy dành ra một ngày hoàn toàn không ăn thịt trong tuần, và thưởng cho mình một ly sinh tố trái cây thật “hoành tráng”.

Viết ra những gì bạn muốn mua để không lãng phí tiền vào các loại thực phẩm không cần thiết. Dừng suy nghĩ về việc bạn không thể ăn thịt, sữa, trứng và bắt đầu tập trung vào những thứ tuyệt vời khác mà bạn có thể ăn!

Nên nhớ, ăn chay không chỉ có đậu hũ và nước tương nhé

Thực phẩm ăn chay “số một”

Việc cắt giảm khẩu phần thịt sẽ làm giảm mạnh nguồn cung cấp 6 loại dưỡng chất quan trọng như sắt, protein, kẽm, canxi, vitamin D và vitamin B12. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để tìm kiếm nguồn dưỡng chất thay thế như:

Đậu Lăng

Cung cấp một lượng lớn chất xơ hòa tan và protein. Ngoài ra, đậu lăng có chứa nhiều vitamin B và sắt.

Đậu hũ

Chứa nhiều các chất sắt, kẽm, protein, và axít béo omega-3 giúp làm giảm cholesterol. Chỉ nửa chén đậu hũ cũng cho bạn 100 mg canxi và 30% nhu cầu vitamin D hằng ngày.

Các loại đậu

Đậu là nguồn cung cấp tuyệt vời protein và chất xơ. Đậu cũng cho bạn một lượng lớn kẽm, kali và nhiều vitamin B.

Rau

Những loại rau có nhiều lá như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, củ cải Thụy Sĩ sẽ cung cấp nhiều sắt và chất chống ô-xy hóa.

Ngũ cốc

Không chỉ giàu vitamin B12, ngũ cốc hạt là nguồn cung cấp chất sắt, kẽm, can-xi.

Các loại hạt

Các loại hạt chứa rất nhiều protein, kẽm, axit béo omega-3 và vitamin E. Hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó, Macadamias, hạt điều, hạt dẻ chỉ là một phần nhỏ của “gia đình hạt”.

Rong biển

Là nguồn cung cấp chất phytochemical và chất sắt. Bên cạnh đó, rong biển cũng cho bạn các khoáng chất như magiê, canxi, iốt và vitamin như A, E, C và đặc biệt là vitamin B.

Bạn có thể lựa chọn hình thức ăn chay phù hợp với sở thích, thể trạng cũng như mục đích của mình

Các dạng ăn chay

Ăn chay là chế độ ăn kiêng các loại thịt – thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản và các loại thịt nói chung. Có nhiều dạng ăn chay khác nhau mà phổ biến nhất là:

Thuần chay (Vegan): Không có thịt, cá, hải sản, thịt gà, mật ong, sữa, phô mai hay trứng. Chỉ đơn giản là rau quả, đậu và trái cây.

Ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian): Không thịt, cá, hải sản, thịt gà hay trứng. Chỉ có rau, đậu, trái cây, phô mai, sữa, mật ong.

Ăn chay có trứng (Ovo Vegeterian): Không thịt, cá, hải sản, thịt gà, phô mai, sữa. Chỉ có trứng, rau quả, đậu, trái cây, mật ong.

Ăn chay có trứng và sữa: Không thịt, thịt gà, cá, hải sản. Chỉ có rau quả, trái cây, đậu, sữa, phô mai, trứng, mật ong.

Ăn chay có sữa và thịt gà (Pollotarian): Không thịt, cá, hải sản và trứng. Chỉ ăn thịt gà, sữa, phô mai, mật ong, rau quả, đậu, trái cây.

Ăn chay có sữa, trứng và hải sản: Không thịt, ngoài ra cá, hải sản, sữa, trứng, phô mai, mật ong, rau quả, đậu, trái cây đều được.