Advice
6 động tác kéo giãn cơ hiệu quả mà dễ tập cho dân văn phòng

POSTED ON: January 23rd, 2018 10:53 AM by


Cơ thể con người là một cấu trúc phức tạp bao gồm bộ xương, hệ thống cơ bắp và hệ thần kinh liên kết với nhau. Tạo hóa đã cho cơ thể chúng ta khả năng thực hiện những động tác vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, vì áp lực công việc mà chúng ta thường “tập” cho mình những thói quen xấu như dán mắt vào màn hình máy tính suốt 8 tiếng đồng hồ liền, sau giờ làm việc là nhảy lên xe máy hoặc bắt xe taxi về nhà mà không cho bản thân cơ hội nào để vận động thân thể. Vì thế, những bộ phận bên trong chúng ta như một cỗ máy bị han gỉ, không còn có khả năng hoạt động một cách trơn tru được nữa.

Việc ngồi một chỗ suốt nhiều tiếng trong ngày khiến không ít người đau nhức vai, lưng

Để bảo đảm cơ thể của mình hoạt động tốt trong một thời gian dài, bạn phải “đánh thức” nó bằng cách vận động đầy đủ hàng ngày. Xin đừng lấy lí do rằng “tôi không có thời gian” để ngụy biện cho bản thân và hãy đầu tư chỉ 30 phút/ngày cho một số động tác kéo giãn cơ đơn giản sau đây (ngay cả trong khi làm việc). Chúng sẽ giúp bạn phòng chống những vấn đề sức khỏe về sau.

Động tác 1 – Duỗi lưng

Ngồi trên ghế xoay, chống thẳng hai tay vào bức tường hoặc gờ bàn làm việc rồi từ từ đẩy mông ra phía sau để thực hiện tư thế duỗi lưng. Cố gắng giữ cổ, vai và lưng nằm trên một đường thẳng, không nên cong lưng và hạ cổ về phía ngực.

Nếu có bóng tập ở công ty thì tuyệt, còn không thì có thể sử dụng ghế xoay

Động tác 2

Ngồi thoải mái trên ghế, giữ lưng thẳng rồi giơ tay phải lên, hạ tay trái xuống. Lưu ý trong quá trình thực hiện động tác, hai vai giữ nguyên, không lên sát tai. Đổi bên, lặp lại động tác 15 lần.

Động tác 3 – Duỗi vai

Giơ hai tay thẳng lên trần nhà. Vươn tay dài càng cao càng tốt nhưng nhớ luôn kiểm soát ngực không ưỡn, cổ và lưng giữ thẳng.

Động tác 4 – Tư thế rắn hổ mang ngồi

Ngồi trên ghế, giữ lưng thẳng, thõng hai tay xuống hai bên. Sau đó thực hiện động tác mở vai và ưỡn ngực ra trong lúc hóp bụng lại. Trở lại tư thế ban đầu rồi thực hiện động tác này trong khoảng 30 giây. Cố gắng không uốn cong lưng và gù vai ra phía trước.

 

Động tác 5

Ngồi trên ghế, mở hai chân rộng bằng vai. Ngả người về phía trước, đặt hai vai dưới hai đầu gối, vòng tay ra sau bắp chân, hai bàn tay ôm lấy hai cổ chân rồi từ từ duỗi thẳng từ hông xuống xương cổ. Lưu ý thư giãn đầu để giảm căng thẳng phần cổ và hai vai.

Động tác 6

Tay phải giơ thẳng lên trời, tay trái đặt trên mặt ghế ngồi. Chân trái gấp lại 90 độ về phía trước, chân phải bước lui ra sau và hạ đầu gối xuống sàn rồi từ từ cố gắng hạ thấp người xuống để kéo dãn khớp hông và phần bắp đùi. Lưu ý sử dụng sức mạnh cơ bụng để tránh không tạo áp lực ở phần lưng dưới.