Fashion & Beauty
Subtle & Simple: Độc đáo và dấn thân trong thị trường thời trang thiết kế dành cho giới trẻ

POSTED ON: January 21st, 2018 12:30 AM by


Giữa thị trường thời trang thiết kế dành cho giới trẻ đang ngày càng bão hoà với hàng tá thương hiệu “na ná” nhau mọc lên như nấm, Subtle & Simple trở thành một thứ “của hiếm” với sự đầu tư tỉ mẩn và độc đáo từ sản phẩm, chất liệu cho đến hình ảnh quảng bá trên thị trường.

Tôi cũng không nhớ rõ từ khi nào mình bắt đầu biết đến cái tên Subtle & Simple. Có lẽ là từ khi, một loạt các cô gái am tường về thời trang đình đám như Julia Doan, Lâm Thuý Nhàn, Hoài Anh… bắt đầu diện những thiết kế của thương hiệu và đăng tải trên trang cá nhân như Facebook hay Instagram. Cũng chỉ sử dụng những tông màu trung tính như trắng, đen, nâu… nhưng các thiết kế của Subtle & Simple từ những ngày đầu tiên đã luôn có sự cuốn hút ở những chi tiết “twist” đắt giá: phần diềm ruffle high-low, phần cuff to bản của chiếc quần quen thuộc, phần thắt nút giữa váy… Tôi cũng thấy thương hiệu này rất chịu khó thử nghiệm với những sản phẩm làm từ các chất liệu không quá thông dụng như linen, raw denim, nhung cho các thiết kế của mình. Chẳng những vậy, phương cách làm hình ảnh (gồm lookbook, hình chụp street style) của Subtle & Simple cũng khác biệt hẳn so với những kiểu cách thân thiện, dễ thương thường thấy của các thương hiệu thời trang cho giới trẻ đại trà. Thay cho những gương mặt mẫu lookbook quen thuộc là những cô gái lạ với nét đẹp thuần Á Đông; thay cho những dáng chụp hình phổ thông là những kiểu tạo mẫu gợi nên chuyển động của vải vóc hay khiêu khích trí tò mò và óc thẩm mỹ của người xem. Nôm na, trong tâm tưởng của tôi, Subtle & Simple gây được một ấn tượng tích cực về một thương hiệu làm thời trang trẻ độc đáo và dấn thân khác biệt.

Beauty blogger: Trisha Do trong một thiết kế của Subtle & Simple

Hot girl Jun Vũ

Hot girl Thuỳ Anh 

Fashionista Châu Bùi 

Fashionista Julia Doan 

Hot girl SunHT

Hẳn nhiên tag giá của Subtle & Simple cũng không dành cho tuyệt đại đa số khách hàng cũng như những hình ảnh và tính thẩm mỹ mà họ hướng tới. Cho đến nay, tôi vẫn thấy bộ phận khách hàng của thương hiệu chủ yếu là những người hoạt động trong ngành thời trang với gout thẩm mỹ cao như stylist Kelbin Lei, Louis Hà… Chính bởi vậy, dù không phải một thương hiệu đại trà với những chiến dịch khiến công chúng xôn xao, động lòng thì Subtle & Simple vẫn là một cái tên đáng chú ý, đóng góp một màu sắc khác biệt vào bức tranh thời trang cho giới trẻ milennials Việt Nam hiện thời

Các gương mặt mẫu được Subtle & Simple lựa chọn thường mang đậm chất Á Đông

Xin chào Subtle & Simple team, các bạn có thể giới thiệu đôi lời về thương hiệu của mình không?

Subtle & Simple là nhãn hiệu thời trang womenswear được thành lập vào tháng 1 năm 2015 bởi Lê Thuỳ Giang (1994) và Nguyễn Nhật Việt (1995) tại Hà Nội, hiện đang được bán lẻ tại hai showroom ở TP. HCM và Hà Nội cùng 1 stockist (nhà phân phối) tại Australia.

Giang (một trong hai founders của Subtle & Simple)

Để định nghĩa chính xác hướng đi của Subtle & Simple thì có lẽ là hơi khó đối với khách hàng đại chúng ở thị trường Việt Nam. Với tư cách các founder của thương hiệu, các bạn có thể nói rõ về hướng đi, phong cách của mình không?

Subtle & Simple được biết đến bởi sự tiên phong trong tính thẩm mỹ. Chúng tôi luôn hướng tới việc khám phá và thử nghiệm những ý tưởng khác biệt nhưng vẫn có sự bền vững và tinh tế phù hợp với các khách hang của mình. Mỗi thiết kế của Subtle & Simple đều hướng tới hình tượng người phụ nữ biết nâng niu những giá trị sáng tạo; đặc biệt là trong nghệ thuât, lối sống và văn hoá; phá bỏ ranh giới của những gì được chấp nhận như một chuẩn mực hay hiện trạng thông thường.

Điều gì đã thúc đẩy hai bạn tạo ra Subtle & Simple?

Chúng tôi cùng yêu thích thời trang và muốn trải nghiệm nên đã quyết định thành lập Subtle & Simple. Thời gian mới bắt đầu, Subtle & Simple thường ra một bộ sưu tập gồm 5 sản phẩm và bán online ở một studio nhỏ dành cho những khách hàng muốn tới xem sản phẩm. Về thiết kế khi đó cũng rất đơn thuần là những thứ chúng tôi yêu thích và muốn mang tới cho khách hàng của mình.

Còn về cái tên Subtle & Simple thì cũng rất đơn giản thôi. Đầu tiên là vì hai chúng tôi đều thích cái cách đọc ra từ Subtle, Simple. Đó cũng là những thứ chúng tôi yêu thích vào thời điểm đó: sự tối giản và tinh tế trong thời trang. Bản thân cả hai cũng đã nghiên cứu khá nhiều về các thương hiệu quốc tế và cách họ phát triển thương hiệu. Nhờ vậy, cả hai đều được truyền cảm hứng để hiện thực hoá và phát triển Subtle & Simple cho tới tận bây giờ.

Mặc dù, fast fashion bùng nổ ở khắp nơi không chỉ ở Việt Nam. Nhưng chúng tôi nghĩ, bên cạnh thị trường đại chúng rộng lớn cũng cần có những thương hiệu dành cho các thị trường ngách (niche market). Chúng tôi ý thức được rằng các mẫu thiết kế của mình không quá linh hoạt để trở thành các item mặc hàng ngày nhưng tính ứng dụng lại rất cao khi bạn muốn tạo ra phong cách riêng. Bên cạnh các sản phẩm thiết kế đề cao sự sáng tạo thì thương hiệu của chúng tôi cũng có những sản phẩm cơ bản với đường cắt khác biệt.

Trong hai người chúng tôi, một người học về thiết kế là Việt tại trường LCDF Hanoi và đã được tiếp xúc với thời trang khi giành 3 năm theo học tại Mỹ và Anh. Giang, tuy không học về thiết kế thời trang một cách bài bản nhưng vẫn quyết định thực hiện công việc mình thích và học hỏi thêm trong quá trình làm việc. 

Trong quá trình phát triển thương hiệu, các bạn gặp phải khó khăn nào nhiều nhất và đã giải quyết (hoặc cải thiện tình hình) bằng cách nào?

Đối với chúng tôi thì, điều khó khăn nhất chính là việc tiếp cận khách hàng và truyền được cảm hứng cho họ. Những khách hàng đến với Subtle & Simple đều thật sự yêu thích tính thẩm mỹ, tính cách của thương hiệu mà chúng tôi mang đến thông qua những hình ảnh, nội dung được truyền đạt ở các bộ sưu tập. Và điều quan trọng nhất để có được lượng khách hàng thực (organic) thì các sản phẩm làm ra phải có chất lượng nhất định, phù hợp với sự kỳ vọng của khách hàng.

Có thể thấy hình ảnh của Subtle & Simple hiện nay gần như độc nhất so với thị trường thiết kế cho giới trẻ. Các bạn có thể nói về quá trình sáng tạo, tìm ra hướng đi hình ảnh hiện nay đã diễn ra như thế nào không?

Hình ảnh của Subtle & Simple được thể hiện theo cảm hứng và cảm xúc của mỗi bộ sưu tập mà chúng tôi làm. Khi làm một bộ sưu tập, chúng tôi đã có sẵn đối tượng muốn hướng đến, từ đó sẽ phát triển thêm về khía cạnh nội dung và cảm xúc muốn truyền tải. Tuy hiện giờ, mỗi lần thực hiện chụp hình campaign/ lookbook, chúng tôi vẫn đang thuê các nhiếp ảnh gia, người mẫu ngoài nhưng tự thực hiện sản xuất hình ảnh cho thương hiệu của mình cũng là một ý hay. Đó cũng là điều mà chúng tôi đang cố gắng học hỏi để có thể thực hiện trong một tương lai gần.

Cách thức thực hiện hình ảnh của Subtle & Simple cũng rất khác biệt với số đông 

Hai bạn sẽ trả lời thế nào nếu như có một vài mẫu thiết kế của Subtle & Simple có thể tìm được trên Pinterest hoặc các tấm ảnh chụp street style tại các sự kiện thời trang quốc tế lớn?

Nếu như có thể tìm được một vài mẫu thiết kế của Subtle & Simple hay bất cứ thương hiệu nào trên các phương tiện truyền thông thì chúng tôi nghĩ cũng không có gì quá bất ngờ. Thời nay, nguồn thông tin được mở ra cho tất cả mọi người trên thế giới có thể tiếp cận một cách dễ dàng như thông qua Pinterest. Và đó là một trong những tài liệu học hỏi của những người làm thiết kế thời trang như chúng tôi. Ví dụ thời trang thời gian gần đây rất thịnh hành xu hướng của những thập niên trước do các nhà mốt khi đó tạo ra, đó cũng là những phom dáng, chi tiết cơ bản để có thể vận dụng vào trong các xu hướng hiện nay và phát triển hơn để phù hợp với thời hiện đại.

Bạn có thể nói về phom dáng signature nổi bật của Subtle & Simple không? Những mẫu của Subtle & Simple hoàn toàn có thể làm thành các capsule collection và trình diễn tại các sự kiện thời trang lớn, trong tương lai hai bạn có dự định sẽ đem những thiết kế của mình lên sàn diễn không?

Subtle & Simple luôn phát triển những phom dáng volume hay oversized mang đến sự thoải mái cho người mặc và sự chuyển động của chất liệu. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi thêm để có thể trình diễn tại các sự kiện thời trang trong tương lai.

Subtle & Simple tập trung vào các thiết kế oversized, volume

Nếu trong trường cảm thấy cạn kiệt nguồn cảm hứng, hai bạn sẽ làm thế nào để lại tiếp tục được khơi nguồn cảm hứng và phát triển Subtle & Simple hơn nữa?

Chúng tôi nghĩ nguồn cảm hứng nghệ thuật là thứ không thể cạn kiệt được, chỉ là đôi khi chúng ta chưa tìm được thứ mình thật sự mong muốn mà thôi.

Sau một cửa hàng ở Sài Gòn, bước tiếp theo của Subtle & Simple là gì?

Sau khi đã ổn định tại thị trường Sài Gòn. Chúng tôi muốn dành thời gian tập trung vào các thiết kế và chất lượng sản phẩm tốt hơn nữa để có thể tự tin giới thiệu sản phẩm của mình sang các thị trường ngoài nước.

Cám ơn bạn!