Music
PHIM: độc, đẹp và lạ hay là câu chuyện về những người trẻ tự do làm nghệ thuật cùng đam mê

POSTED ON: January 16th, 2018 3:00 AM by


Lần đầu tiên tôi biết đến PHIM là vào thời điểm gần một năm trước: Khi bất kể người bạn nào của tôi đang hoạt động trong ngành nhiếp ảnh, thời trang hay giải trí cũng đồng loạt chia sẻ về một clip xinh xắn remix lại ca khúc vốn đã quá nổi tiếng La La La (của Soobin Hoàng Sơn). Khác với không khí lãng mạn, buồn bã của bản gốc, La La La phiên bản remix được thể hiện bởi một giọng nữ trong trẻo, nhịp điệu upbeat bắt tai. Và điểm thu hút mạnh mẽ nhất chính là phần hình ảnh với những tông màu pastel rộn ràng rất thời trang, kết hợp cùng nhiều set up mà tôi dám chắc bất kể stylist nào cũng phải dừng lại một vài giây để ghi nhớ làm tư liệu cho những shoot chụp hình trong tương lai. Con số 970k lượt views trên youtube và hơn 6000 lượt chia sẻ trên facebook có thể không nhiều đối với những nghệ sĩ giải trí lớn nhưng chắc chắn là những con số rất ấn tượng đối với ê kíp làm phim độc lập. Còn đối với cá nhân tôi, ở vào thời điểm đó (và có lẽ là cho đến nay) La La La (remix) by PHIM là một sản phẩm chỉn chu và có tính thẩm mỹ độc đáo trong thị trường giải trí hiện nay. Tôi hào hứng nhấn nút theo dõi PHIM trong tâm trạng mong chờ những sản phẩm tiếp theo của ê kíp.


La La La by PHIM – sản phẩm xinh xắn đã từng làm mưa làm gió cuối năm 2016 – đầu năm 2017 

Nhưng trái với kỳ vọng, suốt một năm trời đằng đẵng, PHIM hầu như không có quá nhiều hoạt động. Thi thoảng, ê kíp vẫn cập nhật một hai sản phẩm thực hiện cho khách hàng nhưng tuyệt nhiên không còn thấy bóng dáng của những sản phẩm có thể khiến tôi “wow” như là La La La (remix). Mãi đến những ngày cuối năm vừa qua, không kèn trống rình rang, PHIM lại khiến tôi yêu lại từ đầu với clip Yêu1985 – một sản phẩm cover từ ca khúc Yêu5 của Rhymastic theo phong cách thập niên 80. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt, Yêu1985 đã thu về gần 200k lượt views trên Youtube và hơn 3000 lượt share trên facebook.

Sản phẩm Yêu1985 và cũng là sản phẩm mới nhất của ê kíp PHIM

Vẫn là thứ gout thẩm mỹ chỉn chu kết hợp cùng cách remix nhạc bắt tai, một lần nữa, PHIM lại tặng không cho khán giả một món quà giải trí dịp cuối năm thật toàn vẹn. Nói là tặng không, phi lợi nhuận bởi từ La La La cho đến Yêu1985, PHIM đều không có một đồng tài trợ nào. Toàn bộ những gì bày ra trước mắt bạn trên clip đều là tiền túi hùn hạp của mỗi thành viên trong ê kíp: Làm vì mình thích, mình đam mê thôi chứ đâu tính toán gì lợi nhuận.

Chính điều này đã khiến tôi thầm phục những bạn trẻ của PHIM. Chí ít cho đến thời điểm này, PHIM đã thực hiện được một điều mà chúng ta vẫn hàng ngày ra rả với nhau nhưng chẳng mấy ai đủ can đảm để làm: Hãy cứ theo đuổi đam mê đi rồi mọi điều khác sẽ theo đuổi bạn!

Đầu tiên sẽ là câu hỏi cho PHIM tự giới thiệu về chính mình: PHIM là ai?

Xin chào Barcode! Mình là Kay trưởng nhóm và cũng là người thành lập ra PHIM. Mình sẽ thay mặt nhóm để trả lời các câu hỏi của Barcode. Sơ qua một chút lý lịch của chúng mình: Kì thực, PHIM là một công ty sản xuất video với tiêu chí độc đáo trong từng sản phẩm! Team được thành lập vào năm 2015 và hiện tại đã có 6 thành viên chủ chốt gồm Đại Phú, Dương Lê, Kyo, Chí Cơ và Mai Nguyễn.

Về nguồn cảm hứng để PHIM trở thành một nhóm: Điều gì đã thôi thúc các bạn trở thành một nhóm với nhau? Tại sao lại lấy tên nhóm là PHIM mà không phải một cái tên khác? 

Mọi người vẫn thường hỏi mình câu hỏi đấy, vì sao lại là PHIM? Nhưng tại sao không phải là PHIM nhỉ? Một cái tên dễ nhớ, đủ ấn tượng cho lần đầu giới thiệu song ngay từ lần đầu nghe cũng đã đoán ra PHIM là một team sản xuất làm những gì rồi nhỉ? Mình nghĩ mình đã quá may mắn khi chọn được PHIM làm tên cho nhóm ấy chứ, thật may vì chưa ai xí trước. Để đổi lại, bọn mình tự hứa phải làm ra những video thật đẹp thật sáng tạo mới có thể xứng với cái tên lạ lùng này chứ!

PHIM và Đông Hạnh (ca sĩ chính của cả 2 clip La La La và Yêu 1985)

Có thể thấy trong suốt năm qua, PHIM chỉ cho ra đời một số lượng giới hạn sản phẩm (khoảng 2 clip do các bạn tự sản xuất và 2 – 3 clip được đặt hàng từ các thương hiệu khác). PHIM có thể cho biết điều gì khiến các bạn giới hạn sản phẩm của mình như vậy không?

Thật ra PHIM hoạt động ngầm đấy (cười). Có chi phí đầu vào thì bọn mình mới có khả năng tự thực hiện dự án 1985 chỉnh chu nhất có thể chứ. Trong suốt 1 năm qua, bọn mình sản xuất rất nhiều dự án khác nhau mà không thể public rộng rãi được vì đó là bản quyền của khách hàng. Bọn mình khá kĩ tính về phần hình ảnh của PHIM trong mọi sản phẩm. PHIM muốn trong mắt người xem, PHIM luôn đem đến được những sản phẩm thật sự đẹp và sáng tạo chứ không phải những video đơn giản, xem xong là quên mất không đọng lại ấn tượng gì. Cho nên, nếu mọi người thấy bọn mình im hơi lặng tiếng quá thì không phải đâu, PHIM vẫn hoạt động tốt đấy.
Để sản xuất một video clip chắc chắn không đơn giản như việc chụp một bộ hình thời trang mà kinh phí có thể bị giới hạn. Vậy trong những ngày đầu thì PHIM đã làm thế nào để có thể sản xuất ra những sản phẩm tốt như vậy với nguồn kinh phí không nhiều.

PHIM hiện nay sở hữu hai video là Lalala và Yêu1985 mang tính chất phi lợi nhuận. Cả hai dự án đều không có tài trợ từ bên nào khác. Nhưng, mình chắc chắn sự sáng tạo của PHIM không hề bị bó buộc bởi khả năng tài chính đâu. Lalala là một chứng minh cho điều mình vừa nói. Nhưng với ngân sách tốt, video đầu ra sẽ có sự hoàn thiện chỉnh chu hơn.

Vấn đề lớn nhất PHIM gặp phải cho những lần sản xuất như thế đó là việc thuyết phục được mọi người trong team tin tưởng vào những dự án phi lợi nhuận này.

Việc đầu tư tất tần tật cho một dự án mà không xin tài trợ quả là rủi ro rất cao vì mọi người không chắc người xem có phản ứng tốt hay không. Thay vào đó, mọi người có thể  dùng số chi phí đó để phục vụ mục đích sinh lợi khác. Cũng may vì sau hai lần đánh liều đều nhận được sự ủng hộ của mọi người dành cho PHIM thì mình nghĩ những đồng tiền đó đã được dùng rất chi là đáng rồi.

Chúng mình vẫn tất bật hoạt động suốt một năm vừa qua nhưng là trong âm thầm thôi nên không phải ai cũng biết. 

Dù là làm những dự án phi lợi nhuận nhưng tính sáng tạo của PHIM không hề bị bó buộc bởi tài chính

PHIM trên set dựng cho một clip được đặt hàng từ khách hàng.

PHIM có thể chia sẻ về quy trình sáng tạo để thực hiện một dự án của các bạn được không?

Mình không chắc bọn mình có một quy trình gì cụ thể cho mỗi một dự án chúng mình thực hiện hay không. Nhưng đối với PHIM, chúng mình quan trọng phần nhạc nhất. Để có được một bài nhạc hay còn khó hơn là làm một video hay đấy. Một khi đã nắm trong tay một bài nhạc hay rồi thì sẽ không phải lo gì cả, cứ để cho đầu óc bay theo lời nhạc rồi xây dựng hình ảnh cho nó là được. Qua những dự án như thế PHIM lại được nhận những lời mời hợp tác hoặc gặp gỡ những nhạc sĩ, đồng nghiệp mới và những cơ hội lớn hơn để cùng tạo ra từng sản phẩm có phong cách khác những dự án trước.
Hãy nói một chút về những clip trước Yêu 5: Bản thân mình thấy La La La hoặc là clip thực hiện cùng Klaudia Nguyễn được các bạn làm theo phong cách rất lạ (về set up, chuyển cảnh, về màu sắc sử dụng…) các bạn có thể cho biết đó là phong cách gì? Ngay cả phần nhạc nền các bạn sử dụng cũng rất hay, thì không biết các bạn có thể chia sẻ về những nguồn cảm hứng đằng sau các clip đó không? 

(Cười) Thật vui vì bạn cũng cảm thấy thế. Đến bây giờ xem lại, mình vẫn thích TISUMY (clip có sự xuất hiện của Klaudia Nguyễn) đấy. Thậm chí, mình vẫn khốn khổ trả lời cho các câu hỏi về phong cách của những video PHIM làm ra. Quả thật, chúng mình cũng không chắc tên gọi chính xác của phong cách đó luôn. Nếu nói về TISUMY thì khoảng thời gian đấy PHIM còn khá mới mẻ cho nên chúng mình muốn play it safe, tức là sẽ không sử dụng động tác máy nhiều. Mà chúng mình sẽ dùng nhiều thủ thuật cắt cảnh nhiều, tạo cảm giác up beat như nhạc và PHIM nghĩ để thu hút được người xem thì màu sắc của video nên theo hướng pop art chút nên TISUMY cũng giống như Lalala có tone màu đa dạng với nhịp độ vui vẻ. Thủ thuật này vừa đơn giản vừa hiệu quả với khả năng của PHIM lúc đấy nên đó là lý do vì sao tuy không nhiều bối cảnh, đạo cụ nhưng clip vẫn được mọi người đánh giá tốt.

Một clip đã được dàn dựng từ lâu của PHIM cho thương hiệu TISUMY

Về clip gần đây nhất: Yêu 5. Tại sao PHIM lại lựa chọn ca khúc Yêu 5 để thực hiện clip? Khác với những clip khác, có vẻ như lần này các bạn lại hướng tới phong cách retro và thậm chí có hẳn hình tượng “inspired by” Daft Punk trong clip?

PHIM đã chọn Yêu 5 của Rhymastic làm cover từ khi bản nhạc mới ra mắt cơ. Cảm giác như Yêu 5 hiện đại hơn so với các bài nhạc khác cùng thời gian ra mắt ấy. Thậm chí khi nghe đến điệp khúc thôi, chúng mình cũng đã hình dung ra được điệu nhảy cho Đông Hạnh nhảy luôn. Sau này cũng có nhiều bài khác hay nữa PHIM cũng muốn làm cover nhưng đã lên storyboard hết cả rồi nên roll with it luôn.
Yêu 5 đã thật sự hay rồi nếu cover để hay hơn cũng rất khó mà PHIM cũng không muốn dùng beat gốc của Yêu 5 để hát theo. Vì chúng mình muốn clip này sẽ thật đặc biệt nên PHIM quyết định làm khác hoàn toàn luôn, Yêu 5 với phong cách 80s chắc chắn sẽ vừa mới vừa lạ tai đủ để gây chú ý cho người nghe.
Còn về phần mọi người thấy hình tượng Daft Punk trong Yêu1985 thì khổ thật. Music Producer mang mặt nạ để biểu diễn thì chúng mình thấy có nhiều đấy chứ: Mike Candys, Marshmello, Claptone, Deadmau5,… Thế mà ai cũng liên tưởng tới Daft Punk (cười).

Không ít người lầm tưởng hai chàng đội nón trong clip Yêu 1985 được lấy cảm hứng từ bộ đôi Daft Punk

Hai chàng đội nón trong clip thực ra chính là tác giả của bài hát: hai chàng phi hành gia có tên Astronormous tức là phi hành gia to bự (cười). Khổ nỗi hai anh chàng Astronormous cũng có hình tượng cái nón phi hành gia nên khi đưa hai bạn vào video mình đã nghĩ thế nào mọi người cũng sẽ thấy giống Daft Punk cho xem. Để ngăn chặn điều đó, chúng mình đã cho mũ của Astronormous rực sáng lên bằng VFX do Vinh Walter đảm nhiệm; để khác những nghệ sĩ khác. Và mình đã nghĩ với style này thì không bị đụng hàng rồi vì chưa có ai dùng VFX cho nón mà nhỉ?

Ai ngờ cũng đâu lại vào đấy, chuyện mình lo đã xảy ra… Đây cũng là một bài học cho cả nhóm: Nếu dùng VFX ngay từ đầu thì mọi người sẽ không bị hiểu lầm nữa. Một bài học cho PHIM cũng như kinh nghiệm để cho những sản phẩm tiếp theo hoàn hảo hơn nữa! PHIM hứa!

PHIM có nghĩ rằng các bạn đang đóng góp một tiếng nói độc đáo và có màu sắc khác biệt trong bối cảnh “làm nghệ thuật” của giới trẻ hiện nay tại Việt Nam? Các bạn định hướng sẽ tiếp tục làm những clip này (những clip không có tài trợ) ra sao, đến khi nào? 

Vì PHIM chỉ mới ra 2 sản phẩm cá nhân thôi nên mình cũng không thế nói điều gì cao siêu được. Nhưng đó là ước mơ của chúng mình: ước mơ rằng PHIM là một cá thể nhỏ đóng góp thay đổi cái nhìn về nghệ thuật của giới trẻ Việt Nam hiện thời; ước mơ rằng mỗi thành viên sẽ luôn nhớ đến cái truyền thống của PHIM, rằng vào mỗi năm ngày 23 tháng 12 tất cả anh em đều gác hết việc, tự thưởng cho mình một chút tự do trong sáng tạo, tự do làm điều mình thích sau một năm làm việc chăm chỉ. Bọn mình cũng tự nhủ với bản thân rằng hãy sống hết mình, làm những gì bọn mình đặt niềm tin vào và phải làm hết sức có thể để cho sau này khi lớn lên nhìn lại tuổi 20 của cả nhóm, thấy rằng tuổi trẻ của mình đã sống thật tuyệt như nào, thấy rằng mình từng có những kỉ niệm vui vẻ như thế nào. Sống đáng một tuổi trẻ không phải phí một tí nào.

Chúng mình mong muốn có thể làm được hết những gì chúng mình đặt niềm tin vào và phải làm cho thật tốt để những năm tháng tuổi 20 không hoài phí vô ích. 

Trong thời gian tới, công chúng có thể trông đợi gì từ PHIM?

Chắc chắn là mọi người sẽ mong đợi PHIM release được nhiều sản phẩm hơn trong cùng một năm thay vì lẳng lặng như thế, dù PHIM chỉ mới “2 tuổi” nhưng PHIM sẽ cố gắn để một năm cho ra nhiều sản phẩm hơn và điều quan trọng là rất mong các bạn vẫn sẽ ủng hộ cho những dự án sau này của bọn mình nhé! À cám ơn Barcode nhiều cho bài phỏng vấn nhỏ này nhé!


Cám ơn PHIM rất nhiều!