Advice
Lời khuyên giảm cân hữu ích nhất tôi từng làm theo

POSTED ON: January 15th, 2018 3:53 AM by


Hướng tới lối sống lành mạnh hơn luôn là một mục tiêu khó để đạt được. Cho dù bạn đang dụng chế độ ăn kiêng mới, cố gắng ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm hay cai trà sữa đi chăng nữa, việc chuyển sang thói quen mới chưa bao giờ đơn giản. Nỗ lực giảm cân cũng tương tự như vậy. Nếu muốn có thân hình thon gọn hơn, bạn phải thay đổi gần như mọi hoạt động thường nhật. Và tất cả chúng ta đều biết rằng thói quen xấu thì dễ nhiễm, nhưng thói quen tốt thì rất khó để tập và duy trì lâu dài.

Dù đã cố gắng giảm cân trong nhiều năm, nhưng phải đến năm ngoái, nỗ lực của tôi mới đem lại hiệu quả rõ rệt. Thành quả này có được nhờ sự kết hợp giữa các lựa chọn thông minh như chế độ ăn uống tăng cường thực vật và tập luyện thường xuyên hơn, nhưng thật ra, yếu tố quan trọng nhất giúp tôi đạt được mục tiêu dễ dàng hơn nhiều lại là một lời khuyên: bỏ qua tất cả mọi người.

Điều này nghe có vẻ không bình thường và hơi kỳ cục, nhưng khi thực hiện một cách thông minh, bạn sẽ thấy phương pháp này cực kỳ hữu ích. Và dưới đây là 3 lý do tại sao tôi đã nghe theo lời khuyên trên.

Mọi người sẽ luôn bình luận về nỗ lực giảm cân của bạn

Khi bạn thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục, sự thay đổi này sẽ lan tỏa và ảnh hưởng đến các khía cạnh khác trong cuộc đời bạn. Chẳng hạn như bạn bè và gia đình sẽ nhận thấy là bạn đang ăn uống khác đi và dành nhiều thời gian hơn tại phòng tập. Bởi họ quan tâm bạn (và tin rằng mình biết điều gì tốt nhất cho bạn) nên có thể họ sẽ nhận xét về những thay đổi họ nhìn thấy.

Không ít người cảm thấy hoang mang và đi lệch hướng ban đầu do nghe theo quá nhiều ý kiến

Biết là mọi người đều chỉ muốn tốt cho bạn mà thôi, nhưng không phải lời góp ý của ai cũng phù hợp với bạn, kiểu như “mày không hợp với cách này đâu”, hay “chị nghe nói có chỗ tập này hay lắm, đi thử không?”… Rất khó để kiên định với hướng đi ban đầu khi xung quanh có vô vàn ý kiến trái chiều. Chỉ cần nhớ rằng bạn mới là người quyết định khẩu phần ăn và phương pháp tập luyện của mình.

Năm ngoái tôi học được rằng mình không thể nghe theo tất cả những gì người khác khuyên. Họ nhìn thấy và lý giải mọi thứ theo cách của riêng họ, dựa trên kinh nghiệm và phán đoán của họ. Bạn không phải dựa vào bất kỳ lựa chọn nào theo quan điểm của bất cứ ai. Thời điểm bạn để người khác quyết định giúp mình cũng là lúc bạn bật ra khỏi kế hoạch đã lập nên cho chính mình.

Nếu cần lời khuyên, hãy tìm đến các chuyên gia

Người duy nhất đáng nghe theo là chuyên gia

“Bỏ qua mọi người” ở đây không nhất thiết phải là bạn phải gạt bỏ tất cả góp ý của những người xung quanh. Thực ra bạn chỉ cần tránh xa những ý kiến khiến bạn rời khỏi “đường ray” đưa mình đến đích. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lay hoay không biết hướng đi và đang tìm kiếm sự giúp đỡ, đừng ngần ngại lắng nghe lời khuyên của huấn luyện viên hoặc nhà dinh dưỡng học, tất nhiên là có mất phí nhưng bù lại là sự yên tâm.

Tham khảo thông tin từ nhiều nguồn và tìm đến một “chuyên gia” mà bạn tin tưởng. Đó có thể là một khóa học trực tuyến được xây dựng riêng cho từng người, huấn luyện viên tại trung tâm thể dục hoặc chuyên gia dinh dưỡng, họ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng rồi đưa ra chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện phù hợp. Điều bạn cần là tin ở họ lẫn kế hoạch giảm cân lành mạnh mà họ đưa ra bất kể mọi người xung quanh nghĩ gì.

Quyết định cuối cùng vẫn là bạn

Nên nhớ rằng, việc giảm cân của bạn không liên quan đến bất kỳ ai khác – tất cả chỉ là những gì bạn mong muốn đạt được. Một khi nhận ra điều này, bạn sẽ cảm thấy tự do. Lúc đó, bạn chẳng còn thấy ngại khi không tham gia những bữa tiệc tùng đầy rượu hay từ chối lời rủ rê đến tiệm thức ăn nhanh nữa. Bạn chỉ cần tập trung vào bản thân mình mà thôi, và thật tuyệt phải không? Bởi chẳng phải cố gắng làm hài lòng người khác nữa, bạn có nhiều thời gian để chuẩn bị cho bữa ăn, dành thời gian với những người bạn luôn khuyến khích mình và làm các hoạt động bổ ích hơn.

Tiếp thu ý kiến là tốt, nhưng phải biết chọn lọc để không làm mọi thứ trở nên rối loạn

Tốt hơn hết bạn nên giữ một quyển sổ ghi chú hoặc các tấm thẻ để liệt kê tất cả ý định và mục đích của mình. Mỗi khi có ai bắt đầu bàn ra bàn vào, hãy lật ra và xem lại những gì bạn đang làm. Như thế, bạn sẽ dễ dàng ngăn chặn những ý tưởng lộn xộn bên ngoài và kiên định với mục tiêu ban đầu.