Advice
Bớt mơ tưởng về cân bằng công việc – cuộc sống: Hãy học cách để thích nghi thì hơn

POSTED ON: April 11th, 2019


Cân bằng công việc – cuộc sống đã và đang là một trong thuật ngữ phổ biến nhất của giới văn phòng thế kỷ 21 này. Người ta thường muốn làm một công việc ‘9 to 5’ (nine to five – ám chỉ công việc đến công sở lúc 9 giờ sáng và ra về lúc 5 giờ chiều) và dành thời gian còn lại để nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. Như thế chính là cân bằng công việc – cuộc sống: Làm việc vừa đủ, dành thời gian nghỉ ngơi để thấy cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nhưng…

Thực tế là chúng ta khó có thể đạt được tất cả

Có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều người than thở sao “tôi khổ quá”, “có rất nhiều những thứ tôi muốn làm, nhưng không đủ thời gian”. Chúng ta không ngừng tranh cãi xem liệu có thể “đạt được tất cả” hay không: vừa nổi danh trong nghề, vừa có gia đình hạnh phúc, có sở thích đáng nể và thú vị, tài chính ổn định, thân hình quyến rũ và mua hẳn một khu đất dọc bãi biển qua một cuộc gọi trên chiếc điện thoại đời mới?

Nếu đã tìm hiểu về kinh tế học, một trong những điều đầu tiên bạn biết đến ắt hẳn là “chi phí cơ hội”, thường được minh họa bằng câu nói “không có bữa ăn nào là miễn phí”. Mọi thứ bạn làm, bất kể là điều gì, về cơ bản đều có cái giá của nó, thậm chí là theo một cách gián tiếp. Muốn tận hưởng thứ này, thì phải bỏ lỡ một thứ khác. Những ngày xưa cũ, con người có thể tận hưởng tất cả mọi thứ đơn giản vì cũng không có gì khác để bỏ lỡ. Nhưng giờ đây, khi chúng ta đã có quá nhiều cơ hội để làm và chơi, chúng ta biết rõ về những trải nghiệm mình có thể bỏ lỡ, đó là lúc chi phí cơ hội gia tăng, và chúng ta càng khó đưa ra quyết định.

Chọn thứ này thì phải “say goodbye” thứ khác

Trên thực tế, rất khó để đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Cho dù bạn là một doanh nhân hay một ngôi sao đang lên trong thế giới doanh nghiệp, công việc luôn chiếm phần lớn trong cuộc sống cá nhân của bạn. Và nếu bạn có tham vọng trở nên thành công ở bất kỳ khía cạnh nào, bạn sẽ phải chọn phương án hy sinh, thành công càng lớn thì hy sinh cũng càng nhiều.

Trừ một số cá nhân phi thường, khả năng của đa phần chúng ta đều giới hạn, ai cũng phải chọn ra đâu là ưu tiên, đâu là điều chúng ta quan tâm nhất, và dồn nhiều thời gian lẫn công sức hơn cho điều đó. Hơn nữa, rồi chúng ta sẽ nhận ra rằng, khi mọi thứ đều cần thiết và được khao khát như nhau, thì không có gì đáng giá nữa rồi.

Học cách sống chung với thực tại

Cân bằng công việc-cuộc sống chưa bao giờ là điều dễ dàng, còn chúng ta thì chẳng thể đoán trước được khi nào mới đạt tới trạng thái này. Vậy tại sao cứ mãi chạy theo một mục tiêu phi thực tế mà không tập trung vào thực tại – học cách sống chung với tình trạng mất cân bằng này một cách nhẹ nhõm và hiệu quả nhất.

Dưới đây là 5 biện pháp mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày để vượt qua sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Chậm lại! Để nhớ rằng tại sao mình lại chọn con đường này

Cho dù bạn quyết định đi theo con đường nào trong cuộc sống, điều quan trọng là hãy tự nhắc nhở rằng CHÍNH BẢN THÂN là người đã chọn con đường mình đang đi.

Lấy ví dụ, bạn cố gắng trở thành một doanh nhân thành đạt để có những trải nghiệm tuyệt vời; nhưng trong một vài giây phút khó khăn, bạn lại rất dễ quên rằng muốn đạt được thành công thì phải vượt qua trở ngại kèm theo.

Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể rời bỏ công việc của mình, đóng cửa công ty và bỏ đi đâu thật xa sống ẩn dật. Sự lựa chọn là của bạn. Thế nhưng, trước đó, hãy cho bản thân mình thời gian để chậm lại, để suy ngẫm, rằng “tại sao ban đầu tôi lại chọn như vậy”, và “chính mình đã lựa chọn chứ không phải ai khác”.

Dù có chọn đi chọn lại, chúng ta vẫn sẽ gặp những vấn đề tương tự và… hối tiếc. Vậy tại thời điểm này, hãy chịu trách nhiệm về điều mà mình đã chọn. Đây là cách giúp “xốc” lại tinh thần và tránh xa trạng thái mất kiểm soát.

Dùng “đá” để xác định ưu tiên

Đôi khi việc lập một to-do-list quá chi tiết lại phản tác dụng. Công việc hàng ngày của những người giữ vị trí cao (đồng nghĩa với trách nhiệm cao) là không bao giờ kết thúc. Bởi thế, cho dù bạn có kiểm tra danh sách việc cần làm bao nhiêu lần, thêm nhiều mục mới, thì bạn vẫn có cảm giác mình chưa hoàn thành bất cứ điều gì cả.

Vì vậy, thay vào đó, hãy thử sử dụng chiến lược “đá” từ huấn luyện viên về hiệu suất Bill Nelson. Giả sử bạn có một hũ thủy tinh, cát và nhiều loại đá – được chia thành các nhóm theo cỡ lớn, trung bình và nhỏ. Nếu bạn đặt những hòn đá nhỏ vào trước, bạn sẽ không thể nhét vừa mọi thứ vào hũ. Nhưng nếu bạn đặt những hòn đá lớn vào trước, sau đó là cỡ trung bình, và kế tiếp là các viên nhỏ, chúng sẽ vừa vặn một cách hợp lý. Cuối cùng, cát sẽ lấp đầy không gian trống.

Hai cách sắp xếp đá vào hũ thủy tinh tượng trưng cho cách đưa ra các ưu tiên của chúng ta

Điểm mấu chốt của chiến lược này là chỉ định một số ưu tiên mà bạn cần làm trong tuần và chỉ cần viết ra 3 hoặc 5 nhiệm vụ ưu tiên nhất trong số đó vào to-do-list mà thôi. Như thế, chỉ cần hoàn thành những nhiệm vụ này, dù không làm được gì khác thì bạn vẫn cảm thấy tốt hơn vì đã hoàn thành các việc quan trọng nhất rồi.

Xác định những “hòn đá” là cách hữu hiệu để theo dõi tiến trình và đảm bảo rằng bạn đang tập trung vào những điều quan trọng nhất. Chiến lược này có thể thực hiện theo hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Nếu ngày nào đó, khi chúng ta cảm thấy muốn phát điên vì chẳng làm được trò trống gì, hãy tự nhủ với bản thân “Mặc kệ đi, chỉ cần làm 3 việc này là đủ, những thứ khác tính sau. Hôm nay sẽ là một ngày tốt lành thôi”.

Phương pháp PEW12

Thanh lọc cảm xúc (PEW12) do Tiến sĩ Habib Sadeghi phát triển là một trong những phương pháp hữu ích giúp tâm trí chúng ta nhẹ nhõm hơn. Cách thực hiện như sau:

Chọn một chủ đề, viết về nó trong vòng 12 phút. Bạn có thể viết những vấn đề mà bản thân đang phải đối phó, một vấn đề cụ thể mà bạn cần phải giải quyết, hoặc bạn có thể viết tự do về cảm xúc của bản thân. Đừng đặt nặng những gì bạn viết hoặc chữ viết của bạn trông như thế nào, bởi vì bạn chẳng bao giờ đọc lại nó. Cuối cùng, bạn hãy đốt hết các trang đã viết.

Khi tờ giấy cháy, chúng sẽ đem theo những cảm xúc tiêu cực của bạn. Quá trình viết ra văn bản và đốt chúng đi tượng trưng cho việc bỏ đi tất cả những thứ không cần thiết của bạn. Đôi khi, chúng ta nghĩ về một vấn đề khó khăn hoặc rắc rối với ai đó, và đang rơi vào tình thế bế tắc không tìm ra cách giải quyết. Nhưng khi làm PEW12, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, tinh thần thoải mái hơn khi không còn xoay quanh những vấn đề đó trong lòng. PEW12 cho chúng ta cảm giác rằng mọi thứ đã được giải quyết. Bạn có thể thực hiện phương pháp này thường xuyên, bất cứ khi nào mình muốn.

Làm gì cũng phải dành một chút thời gian để thư giãn

Ngoài công việc, bạn phải cố gắng để ra một chút thời gian để thư giãn. Ví dụ, ngồi thiền thư giãn trước khi đi ngủ, tắm vào mỗi sáng để khởi đầu ngày mới, dạo công viên… Tốt nhất đừng mang theo điện thoại bên mình, không nghĩ về danh sách việc cần làm dài vô tận, dành trọn vẹn thời khắc đó để lắng nghe tiếng chim và hít thở không khí trong lành dưới ánh nắng mặt trời. Đây có thể chỉ là hoạt động thông thường hàng ngày, nhưng không phải ai cũng để ý và tận hưởng. Nếu chúng ta thực hiện một cách có chủ đích tích cực ngày này qua ngày khác, sự khác biệt sẽ xuất hiện.

Tha thứ cho bản thân dù có thất bại

Có đôi khi dù đã thực hiện hết những phương pháp trên mà bạn vẫn thất bại. Những lúc này, hãy cố gắng đừng để bản thân suy sụp. Bởi vì suy cho cùng, các giải pháp trên cũng chỉ để khiến bạn cảm thấy tốt hơn, chúng là công cụ phục vụ cho bạn, và bạn không phải là “nô lệ” phải làm 100% hoàn hảo những gì được đề ra. Nếu vì một lý do nào đó, sự cố xảy ra và bạn không thể thực hiện các hoạt động như đã định, bạn có lẽ sẽ hơi thất vọng một chút, nhưng rồi cũng ổn thôi. Chúng ta là con người với năng lực giới hạn, nếu đã cố gắng hết sức thì chẳng có gì phải tự trách bản thân cả.