“Đánh giá 1 sao” – Chạy theo đám đông phẫn nộ có bao giờ là đúng?

POSTED ON: April 10th, 2019


Online review có đáng tin cậy?                                  

Trước khi bạn mua một đôi giày, một quyển sách, một chiếc đồng hồ, một chiếc laptop hoặc bất kỳ món đồ hay dịch vụ nào, việc đầu tiên bạn làm sẽ là gì? Online review chính là những gì bạn ưu tiên tìm kiếm đúng không? Vì sao? Vì bạn tin rằng những online review này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chân thật, chính xác và khách quan nhất. Nhưng, sự thật có đúng như vậy?

Sự thật là:

  1. Những người review có tâm nhất thường không đến từ “internet”. Người thân, bạn bè và những người quen biết lại đáng tin cậy hơn đó chứ!
  2. Không phải review nào cũng đều có mục đích rõ ràng và được viết ra với mục đích giúp đỡ bạn. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra một khoản tiền kha khá để mua “like, comment, share” và thậm chí là cả những review ảo. Tất cả là để thu hút những khách hàng nhẹ dạ tìm đến họ.
  3. Thông thường, các review bạn nhận được chỉ là một mặt của sản phẩm hoặc dịch vụ và khá là chủ quan. Có thể sản phẩm hoặc dịch vụ này đối với người này thì tốt, nhưng với người kia thì lại không.
  4. Các đánh giá bạn tìm thấy lại thường là những đánh giá khá hời hợt như là: “tốt”, “tuyệt vời”, “hoàn hảo”, “tệ”, “kém”. Không phải online review nào cũng đều đem lại cho ta những cái nhìn sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta đang cần tìm.
  5. Tuỳ vào từng thời điểm, khách hàng sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Thế nên, những online review mà bạn tìm thấy cách đây 2 năm trước là khó có thể chính xác với thời điểm hiện tại.
  6. Tuỳ vào mỗi người, ai cũng có những tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá và không phải ai cũng có cùng tiêu chuẩn đánh giá với nhau được.

Từ vụ lùm xùm giữa Khoa Pug và Aroma Resort

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, danh tiếng của bất kỳ doanh nghiệp, nhãn hàng hay cá nhân nào cũng cần chuẩn bị tâm lý cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông”.

Sau vụ lùm xùm giữa Khoa Pug và Aroma Resort (Bình Thuận) thì khu resort này, chỉ trong thời gian rất ngắn, đã nhận được vô số những đánh giá 1 sao từ những dân cư mạng mà đại đa số họ chưa hề đặt chân vào Aroma Resort này. Đó là chưa kể, các khách sạn có trùng tên Aroma tại Việt Nam, thậm chí ở Nhật Bản cũng bị vạ lây. Cửa hàng bánh mì của streamer Pew Pew cũng bị vạ lây nhận hàng loạt lượt review 1 sao do anh đã “lỡ” vô tình lên tiếng trái ý với đám đông. Lại những vụ hùa nhau đánh giá 1 sao khác như: TripAdvisor, Trà sữa Alley hay Burger King New Zealand. Chưa nói đến việc ai đúng hay sai, nhưng phải thừa nhận một điều rằng đây cũng là dịp mà bản thân mỗi người chúng ta cần nhìn nhận lại văn hoá đánh giá của mình.

Chạy theo đám đông phẫn nộ có bao giờ là đúng?

Nhiều người lo sợ việc mình khác biệt nên theo đuổi những gì mà “ai cũng chọn thế”, “ai cũng bảo như vậy là đúng” mà đánh mất cái nhìn sáng suốt và khả năng tư duy của mình. Sự giận dữ lại càng nguy hiểm hơn vì nó như một cơn lốc, cuốn đi tất cả sự tỉnh táo và nếu không biết kiểm soát sẽ rất dễ để lại những hậu quả nặng nề.

Giả sử như đám đông biết kiểm soát cơn nóng giận của mình hơn thì hẳn sẽ không có việc các khách sạn khác có cùng tên Aroma bị nhầm lẫn và “ăn” phải những cái đánh giá 1 sao. Giả sử chúng ta đừng mãi chăm chú nhìn vào cái vấn đề đó với sự giận dữ, mà thay vào đó là những lời góp ý chân thành và mang tính xây dựng thì có phải sẽ tốt đẹp hơn không?

Vậy chúng ta cần phải làm gì?

Là một “tech savvy person”, các bạn cần phải tỉnh táo hơn trước khi đưa ra quyết định cho bất kì suy nghĩ hay hành động nào. Tay, miệng, tai là để thu thập thông tin từ nhiều nguồn. Còn trí não là để suy luận và đánh giá vấn đề. Nếu không chắc chắn, không hiểu tường tận vấn đề thì hãy dừng lại. Đừng dễ dàng để đám đông dẫn dắt mà đánh mất chính kiến của bản thân mình và ảnh hưởng đến nhiều con người khác.

Và bản thân những reviewer ơi! Hãy chắc chắn rằng những đánh giá của bạn là nhằm đem lại giá trị hữu ích cho người xem hoặc ít nhất cũng đừng khiến mình trở thành những “anh hùng bàn phím”. Đừng để những lời nói của mình, vô tình hay cố tình, lại có thể gây sát thương cho một tập thể hoặc một cá nhân nào. Dừng lại ngay nếu bạn đang type những dòng review vô bổ, thô lỗ và thậm chí là nhục mạ. Vì ai biết được, có thể vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn sẽ có nguy cơ trở thành nạn nhân.

Trang Hình