Art / Design / Lifestyle
Nghệ thuật lưu giữ vẻ đẹp bất tử của hoa cỏ

POSTED ON: March 21st, 2019


Tại cửa hàng hoa Jardins des Fleurs nằm trong khu phố Aoyama, Tokyo, hàng trăm bông hoa được sắp đặt theo những hình khối và tông màu khác nhau, tạo nên khung cảnh như một phòng thí nghiệm không gian, mà vật thể đang “trôi lơ lửng” thay cho các hành tinh là hoa lá.

Và ở đó, nghệ sĩ 42 tuổi, Makoto Azuma, khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, trông như một nhà khoa học đang cẩn thận sắp xếp các mẫu vật hoa mới. Azuma là người tiên phong thành lập AMKK, tập hợp những nghệ sĩ sắp đặt hoa nổi tiếng toàn cầu nhờ những thử nghiệm vượt xa tưởng tượng với thực vật học. Trước đó, AMKK đã đưa một cây bonsai 50 tuổi vào không gian, hay chuyển một bó hoa đầy màu sắc xuống biển sâu.

Tại sao? “Để theo đuổi một hình thái mới của cái đẹp”, Azuma chia sẻ.

Nghệ thuật sắp đặt hoa

Danh mục hoa mà Azuma sử dụng vô cùng đa dạng về nguồn gốc cho đến hình dáng: Mao lương Ba Tư, cẩm tú cầu, huệ đuôi mèo, thược dược, mẫu đơn Trung Quốc, cỏ kê Mỹ và hoa hồng hạc. Ngay cả cỏ cổ họng (blue throatwort) hay lan Crucifix hiếm gặp cũng được Azuma tìm về để tô điểm cho tác phẩm của mình.

“Khi tạo ra bất kỳ tác phẩm nào, tôi thích dùng cả rễ lẫn củ, phần thân và hoa không còn tươi sẽ bị loại bỏ”, ông viết trong cuốn sách “”Flora Magnifica: The Art of Flowers in Four Seasons” xuất bản hồi đầu năm nay. “Mục tiêu của tôi là làm việc với mọi khía cạnh, mọi khoảnh khắc của thực vật, để khám phá vẻ đẹp của cuộc sống”.

Đơn hàng đầu tiên trong ngày của studio này là “đánh thức” những mẫu vật. Với cây kéo trong tay, Azuma cắt cuống từng chùm hoa và phun nước vào chúng. Sau đó, ông bắt đầu lắp ráp chúng thành “tác phẩm sắp đặt thực vật”, nơi những bông hoa có tuổi thọ và hình dáng khác nhau để kết hợp lại với độ chính xác tuyệt đối. Studio phục vụ các đơn đặt hàng trong Nhật Bản lẫn nước ngoài, ngay cả nhà thiết kế thời trang Dries Van Noten cũng là khách hàng của Azuma. Các tác phẩm của tập thể cũng đã được triển lãm trên toàn thế giới và nhiều sàn diễn trong tuần lễ thời trang.

Vẻ đẹp bất tử của tự nhiên

Nhiếp ảnh gia và đồng sáng lập AMKK, Shiinoki Shunsuke, chịu trách nhiệm chụp lại khoảnh khắc những tác phẩm như bị thời gian “đóng băng”. Trong đó, hoa cỏ nổi bật trên các phông nền đặc biệt – từ sa mạc đến đại dương.

“Hoa cỏ làm bạn suy nghĩ về thời gian. Chúng là những sinh vật sống, với định mệnh phải tàn lụi vào một ngày rất gần, rồi biến mất. Nhưng với các tác phẩm của chúng tôi, mọi thứ như ngưng đọng, vẻ đẹp sẽ được lưu giữ mãi mãi”, Azuma chia sẻ.

Sự phù du của cuộc đời một bông hoa là cội nguồn cho công việc của Azuma. “ikebana”, nghệ thuật cắm hoa rất nổi tiếng của Nhật Bản, cũng xuất phát từ thế giới quan này, với sự đề cao chủ nghĩa tối giản và vẻ đẹp nhất thời. Rất trân trọng triết lý đằng sau “ikebana”, nhưng Azuma lại hướng tới một phong cách trái ngược. Ông và các đồng sự thông qua những tác phẩm của mình nhấn mạnh vẻ đẹp “hoang dã” của thực vật.

Azuma cho biết các tác phẩm của anh không chỉ như một hành trình khám phá về mối quan hệ giữa con người với hoa cỏ, mà còn giữa Nhật Bản và thiên nhiên. Đất nước dễ bị thiên tai, nhưng người dân có truyền thống tôn sùng những thứ trong tự nhiên như các vị thần. “Tôi không bao giờ cảm thấy mệt mỏi với công việc mình đang làm. Tôi nghĩ về hoa mọi lúc, tôi sống với chúng, và liên kết chặt chẽ với chúng”.