“Miếng bánh” sneakers: Không còn là cuộc chiến bình dân

POSTED ON: January 16th, 2019


Những thương hiệu thời trang cao cấp thuộc tập đoàn Kering như Gucci, Prada và Balenciaga đang đầu tư vào danh mục giày thể thao và cạnh tranh trực tiếp với những đại gia lâu năm như Nike, Puma và Adidas. Họ thậm chí chịu chi để ra mắt những thiết kế đắt tiền hơn và nổi bật hơn bao giờ hết.

Nhà thiết kế Paul Andrew của thương hiệu Salvatore Ferragamo chia sẻ: “Khi thấy tiềm năng của giày thể thao, chúng tôi chắn chắn đầu tư vào danh mục đó”. Theo Brain & Co, doanh số toàn cầu về giày thể thao đã tăng 10% lên 3,5 tỷ euro vào năm ngoái, vượt xa mức 7% đối với danh mục túi xách. Giám đốc thời trang nam của Neiman Marcus nói thêm: “Giày thể thao không còn là một xu hướng nữa, nó là một danh mục cần đầu tư”.

Những tập đoàn xa xỉ và các công ty giày thể thao đang nỗ lực tận dụng thị trường bùng nổ để kiếm tiền. Giày thể thao cao cấp có thể bắt đầu từ con số khoảng 400 đô la nhưng dễ dàng tăng lên 3.000 đô la như đôi giày da của Christian Louboutin hay những đôi giày thể thao được tô điểm pha lê. Chưa kể, các phiên bản giới hạn có thể được chào bán với giá hơn 10.000 đô la, bao gồm Chanel X Pharrell Hu Race Trail hoặc Nike Jordan Air Jordan 3 Retro DJ Khaled Grateful.

Những đôi sneakers tích cực được các ngôi sao lăng xê trong năm qua

EY (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, PwG và KPMG) cho rằng dòng sneakers trở thành động lực lớn của ngành kinh doanh giày cao cấp và là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp thời trang.

Sự trỗi dậy của các thương hiệu giày thể thao cao cấp đóng vai trò quan trọng hình thành dòng streetwear xa xỉ. Những thương hiệu dành cho khách hàng thượng lưu cũng khai thác phong cách thời trang đường phố, nhằm khoác lên lớp áo mới để phù hợp hơn với thế hệ Z và millennials đang khao khát phong cách thời trang hợp thời hơn.

Một số Giám đốc điều hành của các tập đoàn thời trang cao cấp gần đây đã ghi nhận tầm quan trọng của giày thể thao đối với hoạt động kinh doanh của họ và sự cần thiết của việc phải tăng tốc, vượt đường đua để sẵn sàng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Emilio Macellari, Giám đốc tài chính của Tod’s – thương hiệu Ý cao cấp tiên phong trong lĩnh vực này, đã cho ra mắt đôi giày sneaker xa xỉ Hogan đầu tiên vào năm 1986, cho biết: “Hiện tại, không có thương hiệu nào không xem xét đến giày thể thao”. Ông cũng cho biết thêm: “Thương hiệu xa xỉ hiện bị các thương hiệu thể thao tấn công, đứng đầu trong cuộc cạnh tranh thông thường từ các đối thủ cao cấp”. Những khách hàng thượng lưu đang lựa chọn Nike hay Addidas “Nhưng những nhà điều hành doanh nghiệp cho rằng giày thể thao có thể giành thị phần giày dép truyền thống và phân khúc sang trọng”.

Federica Montelli, Giám đốc thời trang của trung tâm thương mại cao cấp Rinascente nổi tiếng tại Milan cho biết: “Sau những trải nghiệm giày thể thao tự do và thoải mái, thật khó để khiến phụ nữ quay lại với những đôi giày cao gót”.

Tại Milan, một đôi giày da màu đen của Nike, giày thể thao cao cấp Air Jordan 5 Retro cao đến mắt cá chân được bán với giá hơn 400 euro ($470). Chỉ cách đó vài bước chân, tại một trong những khu vực mua sắm độc quyền nhất của thành phố, khách hàng mua đôi ACE của Gucci được làm bằng vải canvas logo GG với chi tiết da rắn màu xanh với giá 450 euro. Theo Claudia D’s Aprizio, đối tác của Bain & Co: “Những thay đổi mà chúng ta thấy là sự cạnh tranh và chồng chéo rõ ràng. Những khách hàng cao cấp đang mua sản phẩm Nike và Adidas”.

Ilaria, nữ nhân viên bán hàng trẻ tuổi tại One Block Down, Milan – một cửa hàng thời trang đường phố cho biết: “Tôi thấy nhiều khách hàng đi bộ mang theo túi mua sắm từ các cửa hàng xa xỉ gần đó”. Những tập đoàn thời trang thể thao chia sẻ rằng họ không lo lắng về cuộc cạnh tranh. Giám đốc điều hành Puma Bjorn Gulden cho biết: “Nếu các công ty thời trang xa xỉ chọn đầu tư vào giày thể thao, điều đó hoàn toàn tích cực. Nếu xu hướng đó kéo thị trường sneaker lên, chúng ta nên hạnh phúc mới đúng”.

Những nhà phân tích kinh tế cũng nhận định rằng sự cạnh tranh lớn không làm xói mòn lợi nhuận cận biên vì thực tế, thị trường đang mở rộng. Ông Erwan Rambourg từ HSBC cho biết: “Tình huống này tạo điều kiện để giá tăng lên. Tính xa xỉ của giày thể thao có thể khiến lợi nhuận cận biên tăng lên”.

Theo Reuters, Style-republik