Fashion & Beauty
Cuộc “thay máu” của Céline: Tiếc nuối và Hy vọng

POSTED ON: September 7th, 2018


Thông báo thay đổi logo, xóa sạch các bài viết trên trang instagram 1,4 triệu người theo dõi, theo chân một loạt các thương hiệu đình đám trong năm nay, Céline, nay chỉ còn là Celine, chính thức bắt đầu cuộc “thay máu”. Các Philophile (tên gọi thân mật của những người yêu mến Phoebe Philo – giám đốc sáng tạo tiền nhiệm của Céline) không khỏi tiếc nuối, và lo lắng cho những giá trị mà Philo cố gắng xây dựng cho thương hiệu này trong suốt gần một thập kỉ. Giới mộ điệu thì tặc lưỡi: Tất nhiên rồi! Chẳng có gì bất ngờ khi đó là Hedi Slimane. Nhiều lời đồn đoán đưa ra vào thời điểm Slimane được chính thức công bố sẽ kế vị chiếc ghế trống này của Philo, rằng lịch sử Saint Laurent Paris sẽ lặp lại. Với động thái mới nhất này, giới thời trang cũng không mấy bất ngờ.

Mẫu logo cũ (ảnh trên) và logo mới (ảnh dưới)

Céline đã xóa sạch bài viết cũ trên Instagram và đăng thông báo về việc thay đổi logo

Trong suốt 10 năm tại Céline, dấu ấn của Phoebe Philo là điều không thể bàn cãi. Céline của Philo không đơn thuần là của phụ nữ, mà nó còn nói về chính họ. Người phụ nữ của Philo-Céline là tổng hòa của sự thông minh, có học thức, phức tạp và có phần kín đáo, khiêm nhường. Với những thiết kế tối giản nhưng vẫn có nét nữ tính, Céline đã khởi lập hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, thay bằng phải cố nhét mình vào skinny jeans bó chẽn, hay mini dress cũn cỡn, thì vẫn tự tin và cuốn hút với quần suông ống rộng và áo coat oversize. Mặc dù không số liệu kinh doanh của Céline không được công khai, nhưng có thông tin cho rằng, Philo đã giúp đẩy doanh thu của thương hiệu từ 200 triệu đô lên đến con số 700 triệu đô, mặc dù Céline gần như bỏ ngỏ kênh bán hàng trực tuyến. Không ai biết được con số này có thực hay không, nhưng chắc chắn chúng ta đều không thể quên thời điểm những chiếc túi IT bag của Céline – Trapeze, Trio, Phantom, tràn ngập trên các tạp chí thời trang, trên đường phố, bên ngoài các show diễn của Tuần lễ thời trang; hay khi những đôi Birkenstocks càn quét từ sàn diễn đến đường phố.

Cuối năm 2017, cựu giám đốc sáng tạo Phoebe Philo đã chính thức rời nhà mốt Céline sau gần 10 năm gắn bó

Với những gì mà Philo đã làm được, sự lựa chọn là vô cùng khó khăn. Céline có thể vẫn giữ hướng đi cũ của mình, với một  giám đốc sáng tạo có sự tương đồng về tầm nhìn với đội ngũ thiết kế lâu năm duy trì tinh thần của Philo. Nhưng câu hỏi là liệu có thể vượt qua cái bóng quá lớn của nhà thiết kế này, khi mà cô đã gây dựng nên hình ảnh của Céline bấy giờ quá sức khác biệt và thành công như vậy? Đi tiếp con đường bằng phẳng hay bứt phá trên một hành trình mới? Rốt cuộc, thương hiệu này chọn cách khó khăn và mạo hiểm hơn cả: chấm dứt huyền thoại quá khứ, đặt bút viết một chương mới. Và với lựa chọn là Hedi Slimane, sự thay đổi này còn “hà khắc” hơn bao giờ hết.

Chẳng ai còn lạ gì Hedi Slimane – kẻ được cho là ngông cuồng, bất cần trong thế giới hào nhoáng của vải vóc. Tiếng guitar từ những ban nhạc rock, những cuộc vui thâu đêm suốt sáng tại các bữa tiệc với những ngôi sao nổi tiếng là thứ mà người ta hình dung ra khi nói đến cái tên Slimane. Khởi đầu ở Yves Saint Laurent, thành công tại Dior Homme với chiếc quần skinny jeans trứ danh tái định nghĩa thời trang cho nam giới, và một lần nữa, lại dừng chân ở Yves Saint Laurent, với cuộc cải tổ mang tính đột phá cho thương hiệu này (đương nhiên, bao gồm cả việc thay tên đổi họ cho nhà mốt lâu đời). Hedi Slimane là những gì đối lập hoàn toàn với Phoebe Philo: ồn ào, phóng khoáng, sôi nổi. Chẳng ai có thể tưởng tượng được có ngày hai cái tên này lại gặp nhau ở cũng một điểm đến.

Hedi Slimane vẫn chưa hé lộ thêm về hình ảnh hay phong cách mà anh hướng đến cho Céline trong thời gian tới

Việc lựa chọn Slimane cho Céline còn cho thấy một tham vọng khác của LVMH – công ty mẹ của thương hiệu này. Trước đó, Céline dưới thời của Phoebe Philo không hề quan tâm đến sự tồn tại của mạng xã hội, thậm chí Instagram của thương hiệu này cũng chỉ mới chính thức đi vào hoạt động mới đây, một sự chậm chân so với các thương hiệu nổi tiếng khác. Còn Slimane thì sao? Thành công trong việc biến Yves Saint Laurent – nhà mốt lâu đời vẫn còn vương vấn dấu ấn của những năm 90 bấy giờ thành một Saint Laurent Paris gần gũi với giới trẻ, và đương nhiên, một cỗ máy hái ra tiền. Mặc dù vấp phải nhiều phản ứng trái chiều về những thiết kế của mình – bị cho là quá đơn giản và tầm thường, với chất lượng như Topshop với cái giá của thời trang cao cấp, dưới sự dẫn dắt của Slimane, sức ảnh hưởng của Saint Laurent là điều không thể bàn cãi. Váy babydoll như phục trang diện đi festival âm nhạc Glastonbury, cardigan dài mang hơi hướm grunge, váy mini skirt… khiến các nhà phê bình hoài nghi, rốt cuộc lại được giới mộ điệu, các ngôi sao nổi tiếng yêu thích cuồng nhiệt. Trong 4 năm tại vị, Slimane đã giúp Saint Laurent thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Theo thống kê năm 2014, doanh thu của nhà mốt đã tăng gáp đôi trong vòng 3 năm, lên đến 787 triệu đô – một con số không tưởng đối với các thương hiệu thời trang cao cấp. Thông báo mới nhất về việc sẽ ra mắt dòng thời trang nam và nước hoa cho Celine là minh chứng rõ ràng nhất trong mong muốn mở rộng tiếp cận với đối tượng khách hàng mới, cũng như đưa thương hiệu này thành cái tên có sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng như Saint Laurent dưới thời Slimane đã từng. Thậm chí, theo tin tức mới đây trên Business of Fashion, Slimane đang suy tính đến việc cho ra mắt bộ sưu tập theo chiến lược “bán số lượng có hạn” tương tự các thương hiệu sneaker hiện nay – điển hình là Supreme. Một nỗ lực nhằm trẻ hóa thương hiệu, bắt kịp với xu hướng, phục vụ cho một đối tượng khách hàng xa xỉ mới – thế hệ millennium.

Cách đây vài ngày, Lady Gaga “vô tình” tiết lộ về mẫu thiết kế mới của Céline

Không ai biết Hedi Slimane sẽ làm cách nào để dung hòa Céline của quá khứ với những bước chuyển mình tiếp theo. Và liệu, khi thẳng tay loại bỏ những giá trị đặc trưng vốn gắn liền với thương hiệu, những sáng tạo liệu có mất đi cốt lõi của mình? Nhưng chắc chắn những gì Phoebe Philo để lại là một huyền thoại, và giờ đây nó sẽ nằm gọn trong trang sử của ngành công nghiệp thời trang, như những di sản của Yves Saint Laurent mà chúng ta sẽ mãi biết ơn và trân trọng. Còn chuyện của tương lai, hãy cứ để cho những cái đầu ngạo nghễ ngông cuồng dẫn bước.

Thảo Nyên