Art / Design / Lifestyle
Hội họa Việt sẵn sàng chinh phục “sân khấu” thế giới

POSTED ON: August 28th, 2018


Từ ngày 6 – 21/9/2018, CTG Nomad – NYC 2018, triển lãm nhóm các tác phẩm nghệ thuật của 17 họa sĩ Việt Nam sẽ diễn ra tại Manhattan, New York.

CTG Nomad là dự án trưng bày tranh lưu động của Craig Thomas Gallery (CTG) để đưa các họa sĩ đương đại Việt Nam đến với các thành phố nghệ thuật lớn của thế giới. Craig Thomas Gallery mong muốn nâng cao nhận thức về nghệ thuật Việt Nam nói chung và mở ra những hướng đi mới cho các họa sĩ trẻ để đưa tác phẩm của họ ra nước ngoài.

New York là lựa chọn đương nhiên trước hết để triển lãm khai mạc bộ tác phẩm nghệ thuật vì các mối quan hệ của phòng tranh với New York và do có sự hỗ trợ trước đây của nhiều nhà sưu tập ở New York. Vai trò nổi bật mà New York có được về sức tưởng tượng và những khát vọng của hầu hết các họa sĩ trẻ Việt Nam cũng là một yếu tố quyết định. Dự kiến bộ tác phẩm triển lãm thứ hai của CTG Nomad sẽ được tổ chức tại Paris vào mùa thu 2019.

Nguyễn Tuấn Dũng, Hè Kỉ NiệmLast Summer2017, Acrylic, giấy dán trên vải bố

Nguyễn Trọng MinhGiấc Mơ 2, Dream 2, 2018, Sơn dầu, acrylic trên vải bố

Các họa sĩ trưng bày các tác phẩm tại CTG Nomad NYC – 2018 gồm nhiều họa sĩ nổi tiếng nhất trong nước dưới bốn mươi tuổi và một số họa sĩ trong số họ dưới ba mươi.  Các họa sĩ này đến từ mọi miền đất nước Việt Nam và sáng tác với nhiều loại chất liệu mang tính đa dạng nghệ thuật. Phong cách nghệ thuật của các họa sĩ này phản ánh rất nhiều ảnh hưởng. Một số tiếp tục sáng tác và đổi mới các chất liệu truyền thống như lụa hoặc giấy dó trong khi các họa sĩ khác theo đuổi các phong cách vẽ mới mang tính riêng biệt qua tranh đốt gỗ. Nhiều họa sĩ có ý tưởng thể hiện các vấn đề xã hội và văn hóa đang tác động trên đất nước mình. Bộ sưu tập của các họa sĩ cho kỳ triển lãm này là kết quả của hơn một thập kỷ chọn lọc mang tính khám phá của CTG.

Qua nhiều thế hệ, tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam đã cho thấy rõ tầm ảnh hưởng phổ biến của các họa sĩ Châu Âu ở đầu và giữa thế kỷ 20. Ảnh hưởng của nghệ thuật và thực tiễn hội họa Pháp cũng được đặc biệt thể hiện và việc thành lập trường mỹ thuật đầu tiên của Việt Nam thời thuộc địa (Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) tại Hà Nội vào năm 1925 là kết quả tất yếu. Di sản lịch sử này đã bắt đầu suy giảm, tuy nhiên, sự phát triển kinh tế và mở cửa chính trị đã cho phép các họa sĩ Việt Nam đi khắp thế giới – trên thực tế và qua mạng internet – và có được cái nhìn toàn diện và mang tính quốc tế về nghệ thuật đương đại.

Nguyễn Hùng Sơn, Đồng Ca 2, Choir 2, 2018, Sơn dầu trên vải bố

Khoa Lê, Tây Mẫu Đơn

Lê Thúy, White Space

Được mở cửa lần đầu ra thế giới bên ngoài vào đầu thập niên 1990, bối cảnh nghệ thuật Việt Nam đã trải qua sự phát triển chậm chạp nhưng vững chắc trong hai thập kỷ tiếp theo nhưng vẫn chưa được biết rộng rãi bên ngoài khu vực Đông Nam Á. Một số họa sĩ có tiếng tăm và có tính sáng tạo hơn đã bắt đầu góp mặt trong các bộ sưu tập quốc tế quan trọng và có các cuộc triển lãm tại Châu Âu và Bắc Mỹ – một số tham gia cuộc triển lãm này – nhưng đất nước này với hơn chín mươi triệu dân vẫn chưa đạt được tầm mức ảnh hưởng về nghệ thuật. Còn nhiều tài năng tại Việt Nam và một thế hệ mới các họa sĩ sinh thời hậu chiến đã bắt đầu gia tăng và nay đang trong tư thế sẵn sàng để có vị trí thích đáng trên sân khấu thế giới.