Fashion & Beauty
Trào lưu OOTD khiến thời trang trở thành “một thú vui ăn liền”?

POSTED ON: August 22nd, 2018


Theo nhà phê bình thời trang Caryn Franklin, hiện có gần 2 triệu bài đăng nhằm phô diễn những outfit (trang phục) mới. Văn hóa “snap and send back” (“chớp nhanh và trả lại) thật sự đáng lo ngại.

Gần như 1 trong 10 người Anh nói rằng họ mua quần áo trên mạng chỉ với mục đích đăng hình trên mạng xã hội, sau đó hoàn trả chúng lại ngay lập tức cho cửa hàng để lấy lại tiền; đối với nhóm người từ 35 đến 44 tuổi, con số này đã tăng lên đến 1 phần 5.

Barclaycard, người chịu trách nhiệm cho nghiên cứu mới nói rằng, xu hướng “snap and send back” đang gia tăng một phần vì hastag “outfit of the day” (#OOTD)  – “trang phục mặc trong ngày”. Tại đây, những người dùng Instagram đăng những bức hình của chính họ để “khoe” những gì mà họ đang mặc – trong phòng ngủ, trên bãi biển hay trên đường – và hashtag phổ biến này đã có hơn 2 triệu bài đăng.

Điều này nói cho chúng ta biết được gì về bản thân cũng như chính trang phục của chúng ta? Đối với Caryn Franklin – nhà phê bình thời trang và nhà hoạt động vì thời trang bền vững – thì câu trả lời là: chẳng có gì tốt đẹp cả.

Thời trang với mục đích tốt nhất của nó là mang đến cho chúng ta cơ hội khám phá và tạo ra cá tính riêng của chính chúng ta, để biết được rằng chúng ta muốn trở thành ai, Caryn nói. Cô đã thấy được điều này ngay từ buổi đầu sự nghiệp khi đang làm công việc của một stylist: “ Tôi đã nhìn thấy những phép màu xinh đẹp trong gương khi mà những người phụ nữ bình thường chứng kiến sự lộng lẫy không thể chối cãi của họ. Quần áo vốn được gắn chặt với trải nghiệm cảm xúc của chính chúng ta. Chúng ta mơ về người mà chúng ta luôn ao ước được trở thành và cảm thấy được kết nối tốt hơn với con người đó thông qua vỏ bọc mà chúng ta đang sống.

Trong thời đại Instagram, cá tính đã trở thành một thương hiệu và việc tham gia vào phong trào “mua và hoàn trả siêu tốc” đã tạo nên “một thú vui ăn liền”. Caryn cho biết “Quần áo của tôi giống như một người bạn trung thành lâu dài. Chúng khiến tôi thấy vui vẻ, dũng cảm và hào hứng. Vậy liệu việc mua, chơi Instagram và hoàn trả lại toàn bộ “outfit in a day” có mang lại cho chúng ta bất kỳ cảm xúc nào ngoại trừ sự hời hợt giả tạo?”

Caryn nhớ lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến trước đây của cô, bao gồm việc khao khát muốn có chiếc váy, một chiếc áo khóa hay một đôi giày đã được mong đợi từ lâu, tiết kiệm tiền và cuối cùng đến ngay cửa hàng trước khi nhanh chóng quay lại tận hưởng một cuộc mua sắm mới.

“Trải nghiệm mua sắm, kết nối với món đồ mới mua được và quay về nhà với  kiểu phối đồ tiếp theo sẽ báo hiệu sự bắt đầu của một mối quan hệ trọn vẹn nữa. Tất cả những điều này có thể xảy ra mà không cần đến một chiếc máy ảnh nào.” Giờ đây, hashtag OOTD cùng những hashtag khác đã khuyến khích cho “sự kết hợp của việc tự luyến và sự tiêu dùng không bình thường”.

Đây là triệu chứng của mối quan hệ của chúng ta với ngành thời trang nhanh và có quan hệ mật thiết với môi trường và nền kinh tế cũng như với tâm hồn của chúng ta. Nó không bền vững. Trong cái mà Caryn gọi là “minh họa minh bạch về giá trị sụt giảm của lượng lớn các sản phẩm được sản xuất,” việc có doanh số bán ngày càng cao khiến các nhà bán lẻ trực tuyến có thể hoảng sợ ở mức lợi nhuận cao. Caryn nói rằng: “Ngành công nghiệp thời trang đã mất đi sự phổ biến của nó. Một số người có thể nói rằng ngành công nghiệp của tôi không xứng đáng nhận được lòng thương hại vì đã bị cáo buộc là có quá nhiều sai lầm dẫn đến việc làm hỏng thế hệ trẻ. Và giờ đây ngành thời trang đang tự giết chết chính nó.”

Ivy (Theo Guardian)