Advice
Khởi nghiệp trong ngành thời trang: hấp dẫn nhưng đầy khốc liệt

POSTED ON: August 3rd, 2018


Trở ngại lớn nhất khi khởi nghiệp trong ngành thời trang chính là khả năng nắm rõ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đầu cuối theo các xu hướng thị trường luôn thay đổi không ngừng.

Ngành công nghiệp thời trang và phong cách sống là một trong nhiều ngành hiện nay đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng vượt bậc. Là ngành tiên phong về xu hướng phong cách và thị hiếu làm đẹp, việc thể hiện và khẳng định được sự tồn tại đầy cá tính của mỗi thiết kế thời trang luôn song hành với tính đào thải vô cùng gay gắt của thị trường, cho thấy sự khốc liệt trong cạnh tranh và tốc độ phát triển liên tục tới mức căng thẳng của ngành. Nhưng chính điều đó lại tạo cơ hội cho nhiều doanh nhân tự thân trẻ tuổi gia nhập vào lĩnh vực này.

Trong khi đó, “tinh thần tự doanh” ngày nay đã trở thành cụm từ được bàn thảo khá phổ biến giữa thế hệ trẻ trên toàn cầu, nhờ vào cuộc cách mạng công nghệ và tốc độ chia sẻ rộng rãi của mạng xã hội kĩ thuật số. Rốt cuộc, điều này đã tạo ra sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường, dẫn tới các doanh nhân tự thân phải tập trung nhiều hơn vào sự độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đưa ra. Do đó, ngay cả khi không có các rào chắn qui định cụ thể nào như những gì một ngành nên đưa ra, song mọi doanh nhân trong ngành thời trang đều tự ý thức rằng không có ngành nào mà một doanh nghiệp có thể bứt phá một cách dễ dàng.

Vì vậy, hiểu thật thấu đáo trở ngại lớn nhất trong ngành thời trang chính là khả năng nắm bắt và đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng đầu cuối phù hợp theo những xu hướng không ngừng thay đổi trên thị trường là điều vô cùng quan trọng. Cho nên, để đạt được giải pháp lâu dài, cách tốt nhất là phải nghiên cứu dự báo và xác định phong cách mới.

Và sau đây là 8 điều cốt lõi mà mỗi doanh nhân trong lĩnh vực làm đẹp luôn cạnh tranh đầy khốc liệt này nên biết.

Hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của bạn:

Sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn chỉ cố gắng làm vui lòng hết thảy từng khách hàng một, cho nên việc hiểu rõ các nhu cầu, mong muốn và đòi hỏi của nhóm khách hàng mục tiêu chính là khía cạnh quan trọng nhất của bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Với một ngành có tính đào thải cao như thời trang và phong cách sống, việc các doanh nhân tự thân được làm quen với những xu hướng đa dạng khác nhau và hành vi tiêu dùng luôn thay đổi mới là điều cần thiết nhất. Việc hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu mang lại định hướng hết sức cụ thể cho thương hiệu về mặt sản phẩm, dịch vụ cũng như những trợ giúp xa hơn nữa trong việc phác thảo quỹ đạo tăng trưởng về kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường:

Bước đi đầu tiên thực sự cần được thực hiện để bắt đầu một doanh nghiệp cụ thể là tiến hành nghiên cứu thị trường tỉ mỉ. Chúng ta cũng nên lưu ý rằng nghiên cứu thị trường không chỉ quan trọng trong suốt giai đoạn khởi đầu mà còn có ý nghĩa khi một thương hiệu cụ thể đạt tới cấp độ ưu việt, lúc này nghiên cứu thị trường có thể trở thành yếu tố cần thiết cho sự biến đổi trong sản phẩm mà chúng ta cung cấp ra thị trường. Vì vậy, chúng ta nên hiểu rằng ngành công nghiệp thời trang/may mặc là một ngành được định hướng theo nghiên cứu rất cao, còn nghiên cứu thị trường trở thành yếu tố nổi bật đối với một doanh nhân tự thân khi chuẩn bị cho ra dòng sản phẩm thời trang mới.

Thử nghiệm bằng sản phẩm:

Một khi đã thực hiện nghiên cứu thị trường và có được một báo cáo cụ thể về người tiêu dùng, thì thực tiễn quan trọng bạn cần phải làm ngay sau đó chính là kết hợp những điều tìm hiểu được vào trong sản phẩm. Sự thử nghiệm không ngừng với các sản phẩm giúp tạo ra một hình ảnh tươi mới của thương hiệu trên thị trường thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Cuối cùng, điều này giúp cho thương hiệu mở rộng tầm với khi mang lại kết quả gián tiếp trong việc tối đa hóa doanh số bán hàng.

Kinh nghiệm + Tư duy tươi mới:

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào muốn vươn tới cấp độ ưu việt thì nhu cầu quan trọng nhất lại nằm ở chính những sản phẩm có tính đổi mới và sự tinh thông mà thương hiệu đó mang đến cho người tiêu dùng. Việc xem xét thực tế rằng kinh doanh thời trang/may mặc được thống trị rộng rãi bởi sức lao động cho thấy chìa khóa quan trọng của ngành này đối với một doanh nhân tự thân là có sự lão luyện trong việc quản lý lao động hoặc bố trí được một người tin tưởng có sự thành thạo giống như vậy. Cùng với việc quản lý song hành theo những tư duy tươi mới sẽ làm nảy sinh những ý tưởng đổi mới về sản phẩm và doanh nghiệp.

Hiện diện thị trường:

Một khi dòng sản phẩm thời trang của bạn đã được thiết lập, bắt buộc bạn phải có sự hiện diện thị trường phù hợp để vươn tới những người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Nhờ vào việc mở rộng bằng cách sử dụng công nghệ, bạn hoàn toàn thiết lập được sự hiện diện thị trường của mình tương đối dễ. Ngày nay, một doanh nhân tự thân có thể mở rộng sự hiện diện/tầm với của anh ta hết sức dễ dàng bằng cách có nhiều kênh bán hàng trực tuyến đa dạng trước cả những ngày đầu mới mở thông qua các đại lí bán lẻ.

Chất lượng:

Người ta thường nói rằng “Chất lượng là kế hoạch kinh doanh tốt nhất”. Câu nói này thực sự đúng đối với hầu hết mọi tên tuổi kinh doanh có tiếng tồn tại trên thế giới. Tuy nhiên điều này cũng rất có ý nghĩa khi một công ty mới bắt đầu tung ra sản phẩm của mình, nhất là trong lĩnh vực thời trang. Để giữ vững được chất lượng của sản phẩm, sự quan trọng hàng đầu cần phải có trong ngành thời trang chính là bộ phận thu mua chất lượng hết sức thận trọng. Còn sản phẩm nên được kiểm tra nhiều lần trước khi được đưa đến với người tiêu dùng đầu cuối.

Tiếp thị:

Do sự cạnh tranh mở rộng trên thị trường nên các doanh nghiệp không thể nhắm mắt làm ngơ trước ảnh hưởng của tiếp thị. Việc hoạt động kinh doanh của bạn được kết nối với một kế hoạch tiếp thị vô cùng có lợi sẽ giúp sản phẩm của bạn đến được đúng nơi. Ví dụ, nếu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn dành một khoản thời gian đáng kể để online, thì việc không thiết lập hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tuyến sẽ khiến cho thương hiệu của bạn bỏ lỡ mất nhiều cơ hội. Do đó, một sự kết hợp tiếp thị đúng đắn là cực kì quan trọng.

Chiến lược giá:

Thu lợi từ dòng sản phẩm quần áo đã được thiết lập là mục tiêu quan trọng của một doanh nhân tự thân trong lĩnh vực thời trang. Sản phẩm đầu cuối khi được định giá nên phải tính đến chi phí cố định và chi phí biến đổi. Chi phí cố định bao gồm chi phí về máy móc hoặc tiền thuê nhà xưởng, trong khi chi phí biến đổi là những chi phí thay đổi theo thời gian như chi phí nhân công hoặc phí cho thẻ tín dụng. Phải chú ý tới sản phẩm được định giá theo cách mà việc thu về biên lợi nhuận cao hơn 30 – 50% chi phi đi kèm với nó là điều thực sự quan trọng cho doanh nghiệp.

Và cuối cùng, điều bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp chính là chủ doanh nghiệp – doanh nhân tự thân – phải không ngừng xem xét lại mô hình kinh doanh đang vận hành và thực hiện những thay đổi cốt yếu ngay khi cần thiết.

Hà Lê (Theo Entrepreneur)