Advice
Những rào cản mà mọi công ty khởi nghiệp cần vượt qua để thành công

POSTED ON: July 23rd, 2018


Từ ý tưởng tới sự thực thi là cả một tiến trình mà chúng ta chỉ có thể từng bước đạt được thành công bằng cách sử dụng những ý tưởng nhỏ bé hình thành trong quá trình thực tế đó.

Doanh nghiệp là tổ chức không ngừng đối mặt với những rào cản trong suốt vòng đời của nó. Tuy nhiên kiểu rào cản mà doanh nghiệp chạm trán thường thay đổi khi doanh nghiệp trở nên lớn mạnh. Do đó, các rào cản mà một công ty khởi nghiệp đối mặt khác biệt với những rào cản mà một công ty đã thành danh gặp phải, nên quan niệm và kỹ năng cần có để vượt qua chúng tại giai đoạn khởi nghiệp ban đầu khác với một công ty lớn hơn thường gặp phải.

Với tốc độ bùng nổ khởi nghiệp như hiện nay trên toàn cầu, các công ty khởi nghiệp cần vượt qua vô số rào cản. Trong số đó, những rào cản hiển nhiên nhất mà các nhà sáng lập đều biết và nỗ lực hết sức để vượt qua chính là:

  1. Phát hiện ý tưởng mở rộng
  2. Nguồn tài chính cho doanh nghiệp
  3. Tìm được đối tác (nhà đồng sáng lập) nếu cần thiết
  4. Xử lý đa nhiệm trong công việc

Song có ba rào cản khác, những chướng ngại chắc chắn hầu hết mọi công ty sẽ phải đối mặt ở thời gian đầu khởi nghiệp, mà chúng ta thường đánh giá không đúng mức nhưng lại có tầm quan trọng không kém gì bốn rào cản trên.

Thiếu thông tin hữu dụng:

Các quyết định được đưa ra đều sử dụng dữ liệu và thông tin giá trị có liên quan nhiều nhất. Dữ liệu càng có liên quan dẫn tới việc ra quyết định càng chính xác hơn. Trong thời gian đầu, nhiều quyết định thực sự phải mang tính chiến lược. Những quyết định này xác định con đường tăng trưởng và thông thường, chính là sự sống sót của một công ty.

Các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp là những người phải đưa ra nhiều quyết định nhất trong giai đoạn sơ khai của công ty, song hiếm khi tiếp cận được với thông tin liên quan và chưa bị kiểm duyệt về những thách thức thực sự mà các công ty khác cũng như những hãng cạnh tranh trong ngành phải đối mặt – thực tế “hiện thực”. Những chiến lược và quá trình kinh doanh mà các doanh nhân tự thân suy nghĩ và kết hợp trong kế hoạch kinh doanh của họ có thể khó trở thành hiện thực.

Trên thực tế, các công ty lớn hơn luôn tự rút kinh nghiệm và có ngân sách dành cho vốn nhân lực kinh nghiệm, những người mang lại giá trị và sự hiểu biết quý báu cho công ty. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp, thường được gây dựng cơ đồ từ tay trắng, lại cần tìm những cách thức đổi mới để thu thập thông tin liên quan. Ví dụ như chúng ta có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cố gắng gặp gỡ nhiều người nhất có thể từ những công ty đang cạnh tranh với công ty chúng ta. Hoặc chúng ta có thể thử (và không ngừng cố gắng) để tìm hiểu những gì hoạt động thật hiệu quả cho các công ty lớn hơn và những gì không. Hoặc chúng ta có thể thu thập thông tin trong các buổi gặp gỡ chia sẻ thông tin thân mật mà chúng ta khởi xướng hoặc trong các cuộc phỏng vấn với những ứng cử viên tiềm năng từ các hãng đang canh tranh với công ty chúng ta.

Thu hút nhân tài giỏi nhất – Bán tầm nhìn/câu chuyện của bạn:

Có được đội ngũ phù hợp đúng lúc càng sớm càng tốt là điều bắt buộc. Việc có được đúng người, đúng quy trình và đúng công nghệ dường như sẽ quyết định thành công của bất cứ doanh nghiệp nào. Các quy trình có thể được xây dựng, còn công nghệ có thể được mua (đối với công ty khởi nghiệp không về công nghệ). Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho một công ty khởi nghiệp chính là khả năng thu hút đúng nhân tài với mức lương phù hợp.

Khi bắt đầu, doanh nhân tự thân cần bán ý tưởng kinh doanh của mình cho một nhân viên tiềm năng hơn là cho một khách hàng tiềm năng. Điều này có nghĩa rằng trong giai đoạn đầu, người lao động giữ vai trò quan trọng nhiều như khách hàng. Do đó, việc thành lập được các đội ngũ thường cần mất nhiều thời gian hơn để công ty bán những kế hoạch của họ với một ứng viên tiềm năng trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, thay vì ứng viên cố gắng bán chính khả năng của bản thân họ.

Việc tuyển dụng được nhân tài tốt trở nên dễ dàng hơn khi một doanh nghiệp lớn mạnh. Vì vậy, cách duy nhất để làm được điều này là luôn sàng lọc và gặp gỡ càng nhiều ứng viên tài năng nhất mà bạn có thể.

Chọn được đúng văn hóa công ty và thiết lập văn hóa đó trong công ty:

Văn hóa của một công ty bắt đầu định hình từ ngày mà đội ngũ sáng lập bắt đầu phát triển công việc hoặc khi nhà sáng lập đơn lẻ tuyển dụng người nhân viên đầu tiên. Một khi một kiểu văn hóa cụ thể được thiết lập trong một tổ chức hoặc một nhóm người, sẽ thật khó thay đổi được văn hóa đó. Vậy nhưng các công ty khởi nghiệp lại thường xuyên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc thiết lập đúng văn hóa ở giai đoạn đầu.

Việc đội ngũ sáng lập quyết định kiểu văn hóa nào họ nên áp dụng vào việc xây dựng doanh nghiệp thực sự rất quan trọng. Văn hóa mà nhà sáng lập của một công ty công nghệ cần để xây dựng công ty có thể rất khác so với văn hóa cho một doanh nghiệp dịch vụ hoạt động chuyên sâu. Cho nên thách thức đầu tiên là phải tìm hiểu xem văn hóa công ty nào phù hợp tốt nhất cho kiểu/lĩnh vực công việc mà công ty khởi nghiệp lên kế hoạch hoạt động trong đó. Và sau khi được thành lập, đội ngũ sáng lập có thể làm việc để hướng tới việc xây dựng văn hóa công ty đó.

Tuy nhiên việc thiết lập được đúng văn hóa không hề dễ dàng. Nhóm nhân viên đầu tiên tại một công ty khởi nghiệp mới thường có những văn hóa và nền tảng khác nhau rất lớn. Một số nhân viên có thể được nhào nặn theo văn hóa mà công ty mong muốn hình thành. Nhưng những người khác, thường là những người có kinh nghiệm hơn từ các công ty lớn hơn, lại có những thói quen được hình thành từ trước và phong cách làm việc có thể rất khó thay đổi. Và không may là phong cách làm việc khó đổi đó chính là những thói quen có liên quan tới thời gian làm việc, đạo đức nghề nghiệp, các tương tác liên phòng ban, cách thức giao tiếp, sự hùng hổ đối với khách hàng và nhiều hành vi khác nữa.

Hà Lê (Theo Entrepreneur)