Fashion & Beauty
Thế hệ Millennial đã trở thành khách hàng lớn nhất của thời trang Haute Couture như thế nào?

POSTED ON: July 23rd, 2018


Couture và thế hệ Millennial dường như là một sự kết hợp khó xảy ra, tuy nhiên thế hệ đầu tiên đến tuổi trưởng thành trong thế giới thời trang nhanh đã bị mê hoặc bởi nghệ thuật của các nhà thiết kế thời trang cao cấp – và đang hướng truyền thống đến thế kỷ 21.

Hàng ngàn giờ thêm thắt tỉ mỉ, lịch đo may và chờ đợi đến 12 tháng cho một bộ váy: thế giới Haute Couture (thời trang thượng lưu/cao cấp) xưa thoạt nhìn có vẻ không dành cho những những người chỉ dành vài giờ đồng hồ click chuột để có được những bộ đồ ưng ý. Tuy nhiên phần trăm các khách hàng thế hệ Millennial khắp thế giới của thời trang couture đang gia tăng nhanh chóng.

Cùng với thế hệ Z, thế hệ Millennial sẽ chiếm 45% thị trường hàng hóa cao cấp cá nhân toàn cầu cho đến năm 2025, theo một nghiên cứu của Bain & Company. Trong thế giới thời trang nhanh, nhiều người thế hệ Millennial lựa chọn trải nghiệm các sản phẩm – vì vậy các nhà bán lẻ cần phải sáng tạo hơn nếu họ muốn lôi kéo các khách hàng khỏi xu hướng mua sắm online dễ dàng. Và còn gì quyền lực hơn việc có được một thiết kế riêng mang tính cá nhân từ các nhà tạo mẫu và những nghệ nhân Haute Couture?

Vào thời kỷ đỉnh cao, sau BST New Look năm 1947 của Christian Dior, số lượng các khách hàng của haute-couture trên thế giới xấp xỉ con số 20.000. Ngày nay, nhóm người này chỉ còn 4000 – tuy nhiên sức mua vẫn vô cùng dữ dội. Như Karl Lagerfeld đã nhấn mạnh, trong khi các khách hàng trong quá khứ mua 5 bộ báy couture thì những người mua hiện đại sẽ mua 20 bộ – và con số này đang tiến đến 40. Tuy nhiên, trong khi haute couture từng là nét riêng biệt của phụ nữ xưa, gần đây hơn “Chúng ta đã chứng kiến một hiện tượng gia tăng sự thay đổi của các thế hệ”, theo Ralph Toledano. Thế hệ millennial hiện trở thành mục tiêu chính đáng trong thế giới đầy quyến rũ này.

Couture theo những con số

Vậy chính xác thì điều gì hình thành nên couture? “Haute couture là mũi nhọn trong thuật ngữ chỉ sự sáng tạo – một thí nghiệm tuyệt vời giữa sự khéo léo và sự đổi mới trong thiết kế. “Nó là vùng đất thể hiện tự do cho các nhà thiết kế và là nhà xây dựng hình ảnh vĩ đại cho các thương hiệu”, theo Toledano – chủ tịch của Fédération de la Haute Couture et de la Mode, du Prêt-à-Porter des Couturiers et des Créateurs de Mode. Với tất cả sự sáng tạo có được, tổ chức có tước vị mạnh mẽ này đã ám chỉ bản chất thật của couture – quá trình kiểm soát chặt chẽ các quy chuẩn qua các yêu cầu của Bộ Công thương Pháp.

Hiện tại, chỉ có 14 nhà thiết kế được phép gọi mình là Haute Couturier (Nghệ nhân Haute Couture), với 4 “thành viên nước ngoài”  (là những thành viên không được thành lập ở Pháp như Viktor & Rolf, Valentino, Elie Saab và Giorgio Armani Privé) và 14 “thành viên khách mời” trong đó có Ulyana Sergeenko, Iris van Herpen và Maison Rabih Kayrouz. Các nhà thời trang Haute Couture được yêu cầu trình diễn 25 mẫu thiết kế đặt hàng mỗi năm với yêu cầu mỗi mẫu phải có một sự lắp ráp tối thiểu và thực hiện bởi ít nhất 20 nhân viên toàn thời gian trong một xưởng may đặt tại Paris. Một chiếc váy couture có thể tốn đến 150 đến 600 giờ để tạo thành, biến hóa từ một chiếc váy đơn giản thành một bộ váy lộng lẫy được trang trí tinh tế và có giá từ 9000 đến 1 triệu Euro.

Làn sóng Millennial

Không còn lạ gì khi thế hệ Millennial, những người nằm trong độ tuổi từ 19 đến 35, từ lâu đã thực hiện ảnh hưởng mạnh mẽ của mình đến ngành công nghiệp thời trang cao cấp, phá bỏ những quy định về trang phục và ảnh hưởng đễn phong cách thời trang high-low. Là phân khúc lớn nhất – có khoảng 2 tỷ người thế hệ Millennial trên thế giới, theo Trung tâm nghiên cứu Pew – mong muốn và các kiểu chi tiêu của họ sẽ điều hướng các nhà sản xuất trong 2 thập niên tiếp theo và họ vẫn chưa thực sự có được sức chi tiêu mạnh nhất của bất kỳ thế hệ nào. Vì vậy, việc họ đang có nhu cầu gia tăng đối với những trải nghiệm đặt trước và cá nhân hóa là một điều hợp lý.

“Chúng tôi làm việc với số lượng rất tốt những người thế hệ Millennial”, đại diện từ Maison Rabih Kayrouz – nhà mốt được thành lập bới cựu thiết kế cùng tên của Chanel và Dior và vốn được biết đến với những sáng tạo xa hoa lộng lẫy. “Khoảng 25% các khách hàng của chúng tôi nằm trong độ tuổi từ 20 đến 30, 35% khách hàng dưới 40 tuổi.”

“Người trẻ nhất từng là những người trong nội bộ và tham gia vào thị trường thông qua việc thừa kế”, Toledano nói. “Nó vẫn là một trường hợp, tuy nhiên một nhóm khách hàng mới đã nổi lên – thậm chí còn trẻ tuổi hơn trước, không kinh nghiệm và lan truyền khắp thế giới.” Một lý do giải thích cho điều này đó là tính tiếp cận. Các nhà thiết kế và các thương hiệu tranh giành tìm kiếm các cách thức mới để kết nối với khách hàng của họ, người tiêu dùng đang nhận được những sự thấu hiểu chưa từng thấy trên con đường đi đến thế giới couture bí ẩn.

“Các trang web của các nhà mốt hiện đầy ắp các định dạng cải tiến dành cho thế hệ Millennial”, Toledano nói, mô tả các nền tảng làm nổi bật cách thức các nhà thiết kế truyền niềm cảm hứng trực tiếp, hình ảnh vui vẻ hơn bình thường, đoạn film về các xưởng may và thậm chí là các bài giảng. Một chương giáo dục mới đã được mở ra dù theo một cách hết rất đáng trân trọng. “Để chạm tay đến tương lai, các thương hiệu đang học cách để “trò chuyện với thế hệ Millennial”, tuy nhiên họ thực hiện điều này mà không hề quên đi “tiếng mẹ đẻ” của họ”.

Nhóm khách hàng mới

Các khách hàng của “haute” ngày nay không còn được che đậy trong vẻ bí ẩn và thận trọng. Là những Người gây ảnh hưởng, người nổi tiếng và phụ nữ trong độ tuổi 20 -30 đến từ vùng Trung Á và Đông Á, Trung Quốc và Ấn Độ, những đối tượng này theo như đại diện của Maison Rabih Kayrouz nói với tạp chí Vouge, họ được tạo thành từ  “những người con gái hay những làn sóng của những nữ doanh nhân quan trọng, những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ múa ballet, biên tập thời trang và các blogger”  – và số lượng những người này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, khi kéo xu hướng couture về thế kỷ 21, thế hệ Millennial cũng mô phòng những người thông thạo của thời ký quá khứ này – duy trì ngành kinh doanh couture và giữ gìn nghệ thuật của nó cho thế hệ tương lai. Lấy ví dụ nhứ Wendy Yu, một khách hàng lâu năm chưa đến 30 tuổi của couture. Là con gái của nhà sản xuất cửa gỗ lớn nhất Trung Quốc, niềm đam mê của cô đối với những bộ trang phục tinh xảo bắt đầu giống như bao người khác – sưu tầm những ấn bản Vogue và miệt mài say sưa với cảm giác được mặc những gì mà cô nhìn thấy trong những trang tạp chí. Bạn có thể hiểu được mối quan tâm sâu sắc của cô ấy trong từng chi tiết của couture – niềm đam mê mà cô tạo dựng một cách chuyên nghiệp vào năm 2015 với việc thành lập Yu Holdings, một công ty đầu tư thời trang với ảnh hưởng mạnh mẽ. Và cô cũng đang hướng sang việc bảo trợ nghệ thuật, như một phần của các sự kiện của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan tại New York.

Trong tủ quần áo của mình, Yu ưa thích các thương hiệu như Chanel, Dior và Valentino cũng như các nhà mốt nhỏ hơn như Viktor & Rolf và Schiaparelli – lựa chọn cho những dịp đặc biệt của cô. “Tôi đã sưu tầm được vài năm rồi”, cô nói. “Món đồ đầu tiên tôi mua là một chiếc váy đầm 2 mảnh đa năng một cách đáng kinh ngạc từ Giambattista Valli. Món đồ gần đây tôi mua được tại Tuần lễ thời trang Couture là một bộ suit màu hồng pastel từ Ralph & Russo”.

Đối với cô, sức thu hút của haute couture là sự vinh dự và đặc quyền được làm việc riêng với các nhà thiết kế để tạo nên những thứ hoàn toàn mang tính cá nhân và vượt qua ranh giới giữa trang phục và hình thức nghệ thuật chọn lọc. “Một trong những thiết kế yêu thích nhất của tôi là một bộ váy đầm từ Dior, thiết kế giống như bộ váy Oscar năm 2013 của Jennifer Lawrence”. “Nó mất 6 tháng để hoàn thành và tổng cộng 5 buổi gặp gỡ với xưởng may”. Nói về việc bảo tồn bộ sưu tập của riêng của mình, Yu muốn tiếp tục công việc của mình với thế hệ sau. “Một ngày nào đó, tôi sẽ mở một bảo tàng thời trang nhanh của Trung Quốc. Do đó, tôi cảm thấy mỗi lần mua sắm là một cuộc đầu tư mà chắc chắn sẽ trở thành một phần của lịch sử thời trang.”

Ivy (Theo Vogue)