Fashion & Beauty
Alessandro Michele – Giám đốc sáng tạo của Gucci và “nhà giả kim trong thời trang”

POSTED ON: July 20th, 2018


Michele trộn lẫn và kết hợp tất cả những điều phi thường bằng óc thẩm mỹ của chính mình và nảy ra những ý tưởng sáng tạo thuyết phục thế hệ Millennial.

Giám đốc sáng tạo của Gucci – Alessandro Michele đã tham khảo mọi thứ từ sức hấp dẫn thời Victoria đến kiểu cách Trung Hoa khác lạ, phong cách rock & roll của thập niên 70 và hip hop của thập niên 90 trong vũ trụ ảo diệu của anh.

Chính năng lực của anh đã chắt lọc tất cả những nguồn tham khảo có vẻ kì lạ thành thứ được thèm muốn, điều này khiễn anh trở thành một trong những “thần đồng thời trang” và mang lại cho anh biệt danh “nhà giả kim của thời trang”.

Alesandro Michele, Giám đốc sáng tạo của Gucci đã gom nhặt những thứ từ quá khứ  và hiện tại để sáng tạo nên một sự kết hợp tuyệt đẹp.

“Tôi có rất nhiều thứ để nói, vì vậy chỉ một ngôn ngữ, một hình thức hay một khuôn mặt không đủ để nói ra”, nhà thiết kế 46 tuổi bày tỏ. “Nó không phải một câu nói mà là một cuốn sách. Nó không phải một lời ghi chú mà là một bài hát.” Chúng ta sẽ gặp nhau ở Arles phía nam nước Pháp nơi Michele vừa mới tổ chức show diễn Gucci Resort với những đường lửa và ánh đèn màu đẹp kì lạ trong không gian quần thể mộ La Mã cổ đại. Phù hợp với phong cách làm việc thường lệ của Michele, tất các niềm cảm hứng đối lập nhau trong bộ sưu tập. Ví dụ như, hình ảnh một nữ anh hùng La Mã cầm trên tay cành hồng bằng vàng, ngôi sao discor của thập niên 70 nằm trong logo GG và những hình in kì lạ gợi nhớ đến văn hóa trò chơi điện tử của thập niên 80, từ Sega cho đến “Three Little Pigs” của Disney.

Một món đồ đẹp VỐN dành cho tất cả mọi người. tôi không thích PHÂN CHIA GIỮA NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ VÀ KHÔNG THỂ MẶC – ALESSANDRO MICHELE

Qua thấu kính cao cấp của anh, các chủ đề mang tính biểu tượng được hòa trộn và chắt lọc thành những bộ cánh tỉ mỉ được truyền đầy những yếu tố lịch lãm với bộ sưu tập đặc biệt đẹp mắt.

“Với show diễn này, tôi cố gắng tạo ra ngọn lửa nơi mà một thế hệ mới nổi lên để phá vỡ các luật lệ và phát triển một thứ gì đó mới mẻ”, anh nói. “Tôi cũng muốn tập trung vào ý niệm về vẻ đẹp. Nó nói về phong cách cá nhân. Đó là lý do tại sao tôi yêu thích việc tạo ra các phong cách trông đẹp mắt khi kết hợp với nhau những cũng có nét đẹp riêng theo những cách khác nhau.”

Kể từ tiếp quản việc chèo lái con thuyền thiết kế cho Gucci vào năm 2015, Michele đã dẫn dắt thương hiệu này theo một hướng đi mới khác biệt với người tiền nhiệm của mình là Frida Giannini. Michele, người đã từng được Tom Ford lựa chọn vào năm 2002, đã thực hiện một sự xoay tròn hiện đại trên nhận diện kiểu phong cách Gucci, từ logo hai chữ G cho đến sọc màu nhận diện xanh-đỏ. Anh cũng tiếp sinh lực cho những phong cách lưu trữ mang tính biểu tượng với cách diễn giải hiện đại.

Kết quả là chính các phụ kiện như đôi slipper Princeton và chiếc túi xách Dionysus đã nhanh chóng được mua sạch. Bộ sưu tập ready-to-wear (may sẵn) của anh được trang trí với logo, slogan và họa tiết “nở hoa đã “hạ gục” các khách hàng thế hệ millennial.

Alessandro là một bậc thầy về Mix & Match

Thứ giúp giải thoát Michele khỏi sự cạnh tranh của anh là tính liên tục của các bộ sưu tập: sắc thái tối quen thuộc, tính thẩm mỹ phong cách retro và vẻ đẹp sâu thẳm.

“Nó chính là sự duy mỹ của tôi”, anh nói. “Bạn có thể là một thứ gì đó của ngày hôm nay hay một điều gì khác vào ngày may chỉ để kinh doanh. Tôi cảm thấy nó là một ý tưởng thời trang cũ rích mà bạn phải thay đổi mỗi mùa. Bạn phải xây dựng cái nhìn của bạn.” Anh nói thêm: “Tôi giống như một đầu bếp của chiếc tủ quần áo của bà ngoại. Luôn có một thứ gì đó từ quá khứ có thể kết hợp theo một cách đẹp đẽ với một điều gì đó mới mẻ.”

BST Cruise làm nổi bật cách thể hiện mới của logo Gucci, ví dụ như như chiếc vòng cổ này.

Michele, trong chiếc T-shirt trắng đơn giản và chiếc quần short phối cũng đôi Cowboy Boots từ BST Resort trước đây, có lẽ chính là cách thể hiện tốt nhất ý tưởng mix & match của anh. “Một bộ đồ đẹp vốn dành cho tất cả mọi người. Tôi không muốn phân chia những gì bạn có thể và không thể mặc được.”

Mọi người đều nói triết lý của Michele đang được các fan của anh hưởng ứng. Mix & match đã trở thành một thói quen được chấp nhận bởi những người theo dõi của anh.

Nguồn cảm hứng  của Michele có thể đến từ quá khứ tuy nhiên anh không phải người  chìm đắm vào di sản của mình.

“Nếu bạn muốn giữ cho thương hiệu sống sót, bạn phải giữ câu chuyện tiếp diễn, câu chuyện về một gia đình Ý sáng tạo”, anh nói.

“Giờ đây chúng ta cần nói về những khán giả hiện đại, kể các biểu tượng điển hình để cách suy nghĩ của tôi được diễn giải và một thời đại mới. Đối với tôi, đó chính là thời trang,”

Trong suốt 3 năm làm việc tại Gucci, nhà mốt đã giúp thương hiệu này đạt được mức tăng trưởng tài chính theo cấp số nhân. Chỉ trong quý vừa qua, doanh số bán tương đương của thương hiệu tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh số bán bán online tăng hơn gấp đôi.

Hình ảnh từ show diễn Gucci Resort của Alessandro Michele

Thế hệ millennial đã trở thành động lực lớn nhất đứng sau sự phát triển nhanh chóng của Gucci và đây là yếu tố nhân khẩu học mê hoặc Michele. “Họ không dự đoán tương lai nhiều như thế hệ của chúng ta đã làm, vậy nên họ có khuynh hướng là chính mình và bộc lộ tầm nhìn của họ một cách tự do hơn”, anh nói.

 Tôi cũng muốn tập trung vào ý niệm về vẻ đẹp. Nó nói về phong cách cá nhân. Đó là lý do tại sao tôi yêu thích việc tạo ra các phong cách trông đẹp mắt khi kết hợp với nhau những cũng có nét đẹp riêng theo những cách khác nhau – ALESSANDRO MICHELE

Lý do mà thông điệp của Michele đồng diệu với thế hệ trẻ có nhiều thứ để làm với quá trình sáng tạo độc đáo của anh, những chuẩn mực khác nhau và tư tưởng dân chủ của anh. Anh đã tập hợp “Gucci tribe: – nhóm những fashionista có cùng khuynh hướng của anh với màu sắc, định hướng giới tính và nền tảng văn hóa khắp các ngõ ngách trên thế giới khác nhau.

“Tôi nghĩ đó là lý do họ cảm thấy được đại diện. Tuy khác nhau nhưng họ muốn thuộc về một cộng đồng ‘mix & match’, anh nói.

“Thương hiệu vô cùng rộng lớn. Có nhiều hơn một giọng nói và hơn một bài hát. Tôi nghĩ nó có nghĩa vô cùng lớn với thế hệ này.”

Một thiết kế từ show Gucci Resort của Alessandro Michele. Chiếc áo khoác da với logo, họa tiết in mày và slogan này đã “hạ gục” thế hệ millennial.

“Nàng thơ” của Michele là huyền thoại nhạc Pop Elton Jonh. Những những nhà thiết kế coi ông nhữ một hình ảnh thu nhỏ của “người đàn ông tự do”. Đó là khoảnh khắc đầy xúc động sau bữa tiệc của show diễn tại Arles khi mà ngôi sao nhạc pop huyền thoại hát dạ khúc Michele trên sân khấu.

Elton John và Alessandro Michele ôm nhau sau phần trình diễn âm nhạc tại show Guccie resort. Michele sẽ thiết kế cho tour diễn của biểu tượng pop.

Hai người họ gặp nhau tại Los Angeles gần 3 năm trước và ngay lập tức trở thành bạn tốt của nhau. Michele sẽ thiết kế trang phục cho tour diễn “Farewell Yellow Brick Road” bắt đầu vào ngày 8 tháng 9 của biểu tượng nhạc pop.

“Làm việc với Elton luôn tốt đẹp bởi ông ấy rất cởi mở và muốn những thứ bất ngờ”, Michele nói.

Show diễn resort được tổ chức trong khung cảnh những ngọn lửa cháy đẹp mê hoặc. Buổi trình diễn bao gồm một nữ anh hừng La Mã cầm trên tay một bông hồng bằng vàng, ngôi sai phong cách disco của thập niên 70 nằm trong logo GG và những hình in kỳ lạ gợ nhớ đễn văn hóa trò chơi điện tử của thập niên 80.

Michele rõ ràng là một người theo chủ nghĩa lãng mạn đã lan tỏa niềm đam mê và mỹ quan của mình đến khắp các châu lục, gieo bùa mê lên những vật bị vứt bỏ không được chú ý và khiến vẻ đẹp kì lạ nhưng độc đáo của chúng trở thành mối tâm hàng đầu của mọi người.

Mẹ của Michele có lẽ là nguồn ảnh hưởng và cảm hứng đến sự duy mỹ và chủ nghĩa lãng mạn hóa này. “Bà ấy bị ám ảnh về thời trang. Nếu tôi buộc phải kể tên người có tầm nhìn về thời trang đầu tiên của tôi, đó là bà ấy. Qua bà mà tôi hiểu được sức mạnh của thời trang và cách mà cuộc sống của bạn sẽ được thay đổi theo cách nhìn của bạn.”

Thúy Nguyễn (Theo SCMP)