Fashion & Beauty
Họa tiết da báo đã trở lại với “tiếng gầm” mạnh mẽ hơn lúc nào hết

POSTED ON: July 12th, 2018


Dáng vẻ quyến rũ, bóng bẩy. Đấy là những gì người ta nói về Naomi. Khoan! Naomi Campell? Không đâu! Thứ mà chúng ta đang nói đến ở đây là chiếc váy “Naomi” với họa tiết da báo (leopard print) của thương hiệu từ Úc Réalisation Par. Được các blogger thời trang ví von là “Chiếc váy nổi tiếng nhất trên mạng xã hội”, hay “Chiếc váy thành hiện tượng trong năm nay”, Instagram Influencer từ Stockholm đến Los Angeles đều diện nó.

Những món đồ in họa tiết da báo từ lâu đã trở thành một vũ khí bí mật trong tủ đồ của người phụ nữ. Giống như son đỏ, họa tiết này khiến mọi bộ đồ ấn tượng hơn, và nó kết hợp được với hầu hết cả mọi thứ. Đây đích thực là “con thú” đúng nghĩa trong thế giới họa tiết in ấn. Lịch sử nhìn nhận nó như một biểu tượng của quyền lực và quyến rũ. Người hâm mộ của họa tiết xếp hàng dài, từ Bet Lynch đến Rihanna, Alexa Chung đến Theresa May, ban nhạc huyền thoại The Queen, Jayne Mansfield và Pat Butcher. Thú vị ở chỗ, mỗi người mặc lại ra một vẻ khác nhau.

View this post on Instagram

💔

A post shared by Sabina Socol (@sabinasocol) on

Giống như lông thú, họa tiết da báo luôn khiến ta liên tưởng đến“ sự trung thành, những chiến binh và các nữ thần”, như lời của Jo Weldon, tác gỉả của cuốn Fierce: The History of Leopard Print. Bùng nổ vào thế kỉ 20, các cô gái yêu phong cách flapper phát cuồng vì những chiếc áo lông da báo. Diana Vreeland, biên tập viên huyền thoại của Harper’s Bazzar từng tuyên bố: “Chẳng có một họa tiết animal print nào mà tôi không thích cả.” Christian Dior thì viết: “Nếu là một người ngọt ngào, hay tầm thường, bạn sẽ chẳng thể khoác lên người (bộ đồ có họa tiết da báo)”.

Thập kỉ 1960 chứng kiến sự ái mộ không ngừng tăng đối với họa tiết này. Jackie Kennedy mặc chiếc áo coat của Oleg Cassini vào năm 1962. Đến thập niên 1970, họa tiết này song hành với sự trỗi dậy của glam rock cùng với những cái tên như David Bowie hay Marc Bolan. “Đó là một biểu hiện của lưỡng tính. Nó thể hiện sự nổi loạn.”, Weldon nói. Những năm 1980s, nó trở thành một phần của văn hóa punk, như cách mà Weldon gọi – là “phong cách MTV” của các ngôi sao nhạc pop như Madonna. Vào những năm 90s, chúng ta lại có BST Thu/Đông huyền thoại của Azzedine Alaïa, bộ đồ giả lông thú của Shirley Manson hay chiếc jumpsuit của Scary Spice – một “gia vị” của Spice Girls đình đám thời đó.

Những chiếc áo trench coat họa tiết da báo lên ngôi trên sàn diễn đầu năm 2018

Cho đến tháng 2 năm nay, Victoria Beckham kỉ niệm 10 năm thương hiệu của mình bằng show diễn cuối cùng trong Tuần lễ Thời trang New York. Một trong những thứ khiến người ta bàn tán, chính là sự xuất hiện của chiếc áo trench coat họa tiết da báo. “Mọi người đều bị ám ảnh bởi một chiếc trench coat da báo” – cô nói với Vogue sau show diễn. Họa tiết này cũng xuất hiện trong bộ sưu tập của rất nhiều thương hiệu lớn như Givenchy, Stella McCartney, Roberto Cavalli…với một vài chi tiết thêm thắt hiện đại, nữ tính hơn.

Họa tiết da báo, không cần phải phô trương để thể hiện sự sành điệu của mình –  một màu đen tuyền cũng thu hút không kém những chiếc áo bảy sắc cầu vồng. Với chất liệu cũng tương tự như vậy. Satin, lông, da hay denim, chúng đều trông quyền lực và hoàn hảo dù được sản xuất với loại vải vóc nào đi chăng nữa.

Cuối cùng thì, theo Weldon, họa tiết da báo sẽ vẫn được yêu thích bởi “Ai đó có thể mặc nó và cảm thấy nổi bật, hoặc thấy mình hòa lẫn vào đám đông; họ có thể thấy khác biệt, trong khi số khác coi nó như một thứ đồ mặc thường ngày. Nó có thể cho người mặc cảm giác trưởng thành, hoặc thấy trẻ trung hơn.” Sự biến chuyển linh hoạt trong ý niệm về họa tiết da báo cho nó cơ hội được hồi sinh. Với mùa hè năm nay, rõ ràng đây không chỉ là một món đồ chạy – theo – mốt, mà là một khoản đầu tư dài hạn xứng đáng.

Thảo Nyên