Fashion & Beauty
Jess Huỳnh: hành trình từ đam mê hình ảnh và cái đẹp cho đến một “Influencer” trên Instagram

POSTED ON: May 15th, 2018


Tôi dám chắc rằng: nếu yêu thích thời trang hay là lối sống làm hết sức chơi hết mình của thế hệ Y hiện nay, và hơn hết là thích mạng xã hội của những hình vuông Instagram, bạn đã từng ít nhất một lần lướt qua cô ấy – Jess Huỳnh (Instagram: @jessshuynhh).

Tôi không nhớ chính xác từ lúc nào tôi tìm thấy Jess Huỳnh trên Instagram. Cô xuất hiện liên tục trong luồng news feed dày đặc mỗi ngày trên Instagram của những thương hiệu thời trang bản địa được mến mộ nhất: Nosbyn, The Blue T Shirt, Subtle & Simple … Vóc dáng thanh mảnh, gương mặt sắc sảo dễ dàng “tôn” lên bất cứ thiết kế nào của Jess chính là hình mẫu khách hàng yêu thích của hầu khắp các thương hiệu thời trang tầm trung bấy giờ. Chẳng vậy mà, dù bạn chưa bao giờ nhấn nút follow Jess trên Instagram, rất có thể bạn đã từng nhìn thấy cô ấy nhiều lần chỉ đơn giản những thương hiệu bạn yêu thích thì… yêu thích cô ấy. Tôi dù không quá cuồng mộ Jess như các fan hâm mộ đối với thần tượng nhưng cũng lấy làm tò mò và thích thú đối với cuộc sống nhiều màu sắc và rất thời trang của cô gái này.

Hiện nay, với lượng followers hơn 24k người cộng thêm gout thẩm mỹ tinh tế, cuộc sống thú vị với những chuyến du lịch đây đó bao chứa nhiều điều mới lạ, Jess Huỳnh trở thành một “Influencer” trên Instagram – một hình mẫu được yêu thích bởi nhiều bạn trẻ và có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội hình ảnh bậc nhất hiện nay này. Và dù chẳng hoạt động nghệ thuật cũng không phải là một nhân vật nổi tiếng, Jess vẫn là một trường hợp thú vị và đáng mơ ước đối với những bạn trẻ hiện nay khi mạng xã hội trở thành ngôi nhà thứ hai để họ nương náu.

Xin chào Jess, bấy lâu nay mọi người vẫn thường được biết đến với Jess qua tài khoản instagram @jessshuynhh. Nhưng thực sự, Jess Huỳnh là ai?

Xin chào Barcode. Mình tên là Jess Huynh. Mình đã tham gia cộng đồng Instagram từ năm nhất Đại học (2011), cũng khá là lâu rồi. Mình từng theo học ngành Lịch sử Mỹ thuật tại London, Anh quốc. Đây vốn là một ngành học tìm hiểu về văn hoá, nghệ thuật và chuyên môn chính của mình là về hội hoạ châu Âu. Hiện tại, mình làm về merchandising (phát triển sản phẩm quà tặng) ở NISO Corporation – chủ quản của chuỗi cafe – nhà hàng Runam Bistro, The Terrace và Nam Bento. Còn cái tên Jess, đây vốn là cái tên mình có từ hồi 5 tuổi đi học tại trường quốc tế. Từ đó đến giờ, bạn bè, người thân đều gọi mình bằng cái tên này.

Tại sao Jess lại lựa chọn Instagram giữa rừng những “platform” social media cực kì đa dạng hiện nay?

Từ bé đến lớn, mình đã luôn thích hình ảnh và cái đẹp. Bản thân mình cũng có năng khiếu về hội hoạ nữa nên khi muốn chia sẻ bất cứ điều gì mình cũng thích thể hiện bằng hình ảnh hơn. One picture worths a thousand words. Chính vì vậy mà mình cũng thích Instagram hơn là Facebook. Facebook thì thiên về viết, diễn tả cảm xúc bằng ngôn từ. Instagram lại giống như một gallery hình ảnh về cuộc sống của bạn vậy. Mình thấy chỉ cần nhìn vào instagram thôi cũng có thể biết được rất nhiều điều về một con người: gam màu họ thích, phong cách họ ưa chuộng, điều gì trong cuộc sống mà họ quan tâm nhất hiện thời (thời trang, ăn uống hay là đi du lịch…).

Hiện nay với ảnh Instagram Jess sử dụng loại máy ảnh gì và những phần mềm chỉnh ảnh nào?

Trước mình sử dụng chiếc máy Canon DLSR mà bố mẹ mua cho từ năm 16 tuổi. Hiện nay thì mình rất thích và đang dùng Fujifilm. Dòng máy mình dùng là Fujifilm xpro2: chụp lên rất đẹp, màu nét… Kể cả những ai không am tường về chụp ảnh cũng có thể sử dụng rất dễ dàng. Còn về phần mềm chỉnh màu cho ảnh thì mình cũng chỉ sử dụng VSCOCAM và Analog Portland mà thôi.

Hành trình trở thành một nhân vật social media made của Jess đã diễn ra như thế nào?

Khoảng năm 2012-2013, mình bắt đầu đầu tư hơn vào Instagram. Dù lúc đó Instagram chưa nổi như bây giờ, blog rồi Youtube đang thịnh hành với những ngôi sao như Chriselle Lim, Summer Star, Michielle Phan… Từ thời điểm đó, mình đã sử dụng và rất thích mạng xã hội này. Mình sử dụng Instagram để đăng tải nhiều hình đồ mình mặc hơn. Lúc được nghỉ hè, mình về Việt Nam hay xem và mua đồ từ những thương hiệu “local” như là Nosbyn, The Blue T Shirt… Mình chụp hình mang đồ của họ còn họ đăng hình của mình. Cũng nhờ vào những thương hiệu như vậy mà trang instagram @jessshuynhh tăng tương tác hơn, có nhiều followers hơn… Năm 2014 – 2015, mình không hoạt động Instagram trong khoảng 1 năm vì vấn đề riêng. Vào thời điểm đó mình mới chỉ có khoảng 5k followers thôi. Tuy nhiên việc tạm dừng hoạt động một năm trời cũng khiến mình mất khá nhiều followers. Ngay sau khi mình hoàn thiện việc học, trở về Việt Nam, có công việc, mình mới chính thức quay lại Instagram và gần như bắt đầu lại từ đầu.

Có thể gọi Jess Huynh là một cái tên được tạo nên từ social media không (social media made)?

Có chứ. Bạn có thể nói Jess Huynh là một cái tên được tạo ra bởi Instagram bởi mình được biết đến nhờ Instagram và chỉ Instagram thôi. Facebook mình cũng không quá nổi và khi mình đi làm thì mối quan hệ của mình cũng chỉ gói gọn trong công việc. Mình không phải là người quá thích đi sự kiện, “socialize” làm quen với người này người kia. Nếu có lời mời đi đâu đó mình vẫn đi thôi nhưng thú thực mình không cố tìm mọi cách để được tham dự những sự kiện đó rồi xã giao và xây dựng các mối quan hệ.

Trong những câu chuyện Jess từng chia sẻ trên Instagram thì trước đây bạn từng khá tự ti với bản thân mình và cũng là người khá nhạy cảm. Điều này liệu có trái nghịch với chuyện bạn luôn là một hình mẫu năng động trên mạng xã hội không?

À. Hồi nhỏ mình rất béo, béo hơn bây giờ tận mười mấy kg lận. Mình từng rất tự ti vì cân nặng của mình ấy. Hồi đó cô dì chú bác trong nhà cũng không được nhạy cảm lắm, họ thường hay trêu chọc là ôi con nhỏ này mập ú nhìn mắc cười hoặc đem mình ra so sánh với 1 bạn em họ rất xinh. Hồi cấp 2 đi học thì mình thuộc kiểu “nerdy” không được chú ý nhiều. Mình rất khép kín, quá nhạy cảm đến độ có khi giận những người xung quanh chỉ vì những chuyện rất nhỏ nhặt. Chỉ đến khi đi du học ở môi trường nước ngoài, có thầy cô, bạn bè, hội đồng tư vấn trong trường, bản thân cũng lớn hơn hiểu biết hơn mình mới cảm thấy tự tin và không còn lo lắng về “body image” nữa. Cũng theo năm tháng, mình có nhiều sở thích hơn thay vì chỉ giam mình trong phòng suốt ngày như trước, những cảm xúc tiêu cực cũng vì vậy mà giảm bớt. Nghe thì có vẻ rất trái ngược với hình ảnh năng động của Jess hiện tại thế nhưng đó lại là cả một quá trình thay đổi, vỡ ra nhiều điều để chia sẻ với mọi người xung quanh, để từ một cô nhỏ tự ti ngày trước trưởng thành như hiện tại.

Đối với Instagram nói riêng và mạng xã hội nói chung, Jess có chọn lọc những thứ mà bản thân Jess chia sẻ không?

Mình không chia sẻ những gì liên quan đến đời sống cá nhân: dù hay chụp hình người yêu nhưng mình không chụp mặt bạn ấy, mình cũng chỉ bắt đầu chia sẻ hình ảnh người yêu sau khi bọn mình yêu nhau cũng lâu; mình không bao giờ chụp hình bố mẹ, không bao giờ chụp hình gia đình. Mình chỉ hay khoe ảnh cháu vì em bé cũng đã có trang instagram riêng, bố mẹ của em cũng hướng em thành một Internet baby.

Mình cũng hạn chế chia sẻ những thông tin tiêu cực về người khác vì cũng là con người thì ai chẳng có cảm xúc tiêu cực. Thế nhưng mình có một luật được định ra với bản thân đó là: Mình không bao giờ bêu riếu ai trên mạng xã hội cũng như không dùng sức ảnh hưởng của mình để gây áp lực cho người khác. Nếu có đăng tải những thông tin nào tiêu cực, bức xúc thì mình cũng sẽ che tên tuổi, danh tính của những người có liên quan.

Thật ra mình chỉ chia sẻ trên Instagram những thông tin có ích cho cộng đồng: quần áo, reviews các thương hiệu mình yêu thích hay các chuyến du lịch… Mình nghĩ có chia sẻ những thứ người ta thấy có ích thì người ta mới follow.

Có vẻ như trong thời gian gần đây Jess đang định hướng xây dựng thương hiệu cá nhân như là một Instagram blogger?

À đúng rồi. Mình không muốn chỉ giới hạn instagram của mình ở việc chụp và đăng tải những bức hình sống ảo. Bản thân mình đã nhận được rất nhiều lợi ích từ instagram và mình biết nhờ những bạn followers mà mình mới có được điều đó nên mình phải “give back” những gì có ích cho các bạn. Việc chia sẻ những điều có ích cho cộng đồng cũng khiến bản thân mình phải cố gắng không ngừng, vượt qua những nỗi sợ nho nhỏ để khám phá, tìm tòi và học hỏi. Đó cũng là một cách để mình hoàn thiện bản thân hơn, mình cứ hoàn thiện từ cái nhỏ thì dần dần mình sẽ làm được cái lớn. Mình luôn tin vào việc nên xây dựng thương hiệu cá nhân trước khi xây dựng thương hiệu riêng. Nếu mình đã là một người có sức ảnh hưởng rồi và mình xây dựng được hình ảnh tốt, danh tiếng tốt thì bất cứ việc gì cũng có thể nhận được sự ủng hộ từ những người yêu quý mình.

Qua mạng xã hội, Jess đã có được những cơ hội nào trong công việc và cuộc sống

Thật ra khá nhiều thương hiệu có liên lạc và muốn tài trợ đồ cho mình. Từ đó, mình cũng có cơ hội được biết đến nhiều thương hiệu hơn, có mối quan hệ thân thiết với nhiều chủ brand hơn. Tuy nhiên, mình muốn hướng tới sự chất lượng trong công cuộc xây dựng hình ảnh cá nhân nên không phải sản phẩm nào, nhãn hàng nào ngỏ ý mình cũng nhận. Còn đối với công việc, Instagram cũng đã trở thành một nền tảng vững chắc để mình quảng bá những sản phẩm của mình sản xuất ở công ty. Ngày trước, khi nghỉ ở công ty cũ, nhiều người biết mình qua Instagram thì cũng mời mình về làm nhưng cuối cùng mình lựa chọn Runam vì đã yêu thích thương hiệu này từ lâu.

Đã khi nào Jess gặp phải những trải nghiệm xấu trên mạng xã hội chưa?

Có chứ. Ai cũng gặp mà phải không (Cười): Ví dụ như gần đây mình hay bị lấy ảnh không xin phép, chuyện này xảy ra rất nhiều lần mà mình không thể biết hết. Thực sự hình mình chụp rất cực rất mệt, phải đầu tư vào máy móc, phần mềm chỉnh ảnh cũng phải mua, điện thoại cũng phải đầu tư để chụp đẹp hơn, ngay cả việc đi chụp cũng vất vả với điều kiện thời tiết nóng bức của Sài Gòn hiện nay. Nhiều người nói lấy có cái hình làm gì mà dữ vậy. Nhưng công sức mình bỏ ra cho một cái hình đó thôi lại khá nhiều: mình phải tính toán mặc đồ gì, chụp góc nào, trợ lý của mình cũng cực theo nên dù hình có được đăng tải công khai trên mạng xã hội thì đó vẫn là hình của mình chứ không phải hình free ai lấy cũng được.

Jess đánh giá thế nào về môi trường social media của Việt Nam hiện nay và nhất là đối với môi trường social media được sử dụng bởi thế hệ trẻ?

Mình không dám đánh giá nhiều về thế hệ trẻ vì bản thân mình cũng không biết định nghĩa nào mới đúng là thế hệ trẻ? Bao nhiêu tuổi là trẻ? Giờ 10,11,12 tuổi cũng đã dùng Instagram rồi. Và hiện nay, có một bộ phận các bạn trạc tuổi mình tạo thành một cộng đồng chia sẻ những thứ rất không hay với nội dung mang tính kích dục hoặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Mình không lên án nhưng đối với những cá nhân, thương hiệu có tiếng trong cộng đồng Instagram thì với những chuyện nhạy cảm như sinh hoạt người lớn, sử dụng các chất kích thích… cần được các bạn giữ gìn kín đáo trước các “followers” đa phần đều là các em thanh thiếu niên còn rất trẻ.

Mình không có tham vọng thay đổi gì nhiều, cho dù muốn cũng không được vì sức ảnh hưởng của mình vẫn còn khá nhỏ. Mình chỉ mong phần nào có thể tạo được tác động tích cực lên cộng đồng những người đang theo dõi mình mà thôi.

Nhìn vào cuộc sống của Jess hiện tại có thể thấy Jess là đại diện cho một hình mẫu người trẻ năng động, cầu tiến có sự nghiệp, cuộc sống cá nhân cân bằng tốt đẹp. Thế nhưng đã có lúc nào Jess gặp phải những cảm xúc thông thường của giới trẻ như: thất vọng, chán chường với bản thân mình chưa?

Thật ra, trên mạng xã hội thì mình luôn muốn thể hiện những thứ thật tích cực cho mọi người thấy. Chẳng ai lên mạng lại muốn đọc về những điều quá tiêu cực cả. Bản thân mình cũng không thích những người hay lên mạng phàn nàn, than thở quá nhiều. Thế nhưng, mình cũng chỉ là một người trẻ hai mươi mấy tuổi thôi nên không thể lúc nào cũng giữ vững được thái độ tích cực 100% 24/7. Mọi người thường chỉ nhìn thấy những mặt tốt đẹp, những bộ trang phục chỉnh chu, những sự kiện hào nhoáng chứ lúc mình bị sếp la, nộp trễ báo cáo, khó khăn trong công việc thì mình cũng không thể hiện ra. Mình ngủ rất ít, không có thời gian tập thể dục, nhiều lúc khó khăn quá lại thấy stress, thấy mệt và trở nên nhạy cảm hơn. Lúc đó, mình chọn cách quên các cảm xúc tiêu cực bằng chính Instagram. Mình vùi đầu vào việc làm ra những content hay, hữu ích để chia sẻ đến các bạn. Việc loay hoay chỉnh sửa rồi đăng những thứ đó lên mạng xã hội hoá ra lại là cách giúp mình cân bằng khá hiệu quả.

Hãy chia sẻ một chút về thói quen thời trang của bạn. Có vẻ như Jess thường xuyên mua sắm từ rất nhiều thương hiệu quốc tế và cả địa phương?

Mình nghiện mua sắm lắm! Mua quá nhiều, cái gì cũng mua, thích cái nào có khi còn mua hẳn 2, 3 cái vì sợ hết. Giờ là thanh lý nhiều lần cũng đã bớt bớt rồi đó (cười). Thường mình sẽ mua đồ theo hai hướng: Để đầu tư ăn chắc mặc bền, Jess sẽ chọn các thương hiệu quốc tế. Còn muốn mua đồ để chụp ảnh, tìm hiểu xu hướng hiện nay thì Jess chọn mua từ các thương hiệu thời trang trong nước.

Trong số các thương hiệu local hiện nay, mình khá thích Nosbyn: Đây là thương hiệu local đầu tiên mà mình biết đến. Có thể nói Nosbyn đã giúp mình khám phá và yêu hơn thị trường thời trang nước nhà. Tiếp đó là Subtle and Simple với hai bạn chủ rất trẻ, rất tài năng, có gout thẩm mỹ và phong cách rất tốt. Một thương hiệu nữa cao cấp hơn mà mình chuộng chính là Lam boutique của chị Lam. Ngoài ra mình còn thích Môi Điên của anh Tom – một nhà thiết kế được đào tạo tại New York, rất giỏi, rất đầu tư vào vải vóc, làm hình ảnh khá quái.

À còn có Ladan của chị Anna Phan, chị Thảo Đào mình cũng thích lắm. Đây là thương hiệu đầu tiên ở Việt Nam khiến mọi người trân trọng hơn tay nghề của người nghệ nhân làm túi Việt Nam.

Gắn bó với thời trang như vậy nhưng dường như công việc hiện tại của Jess lại không có nhiều liên hệ với thời trang. Trong thời gian tới, Jess có dự tính sẽ làm gì với mảng thời trang không?

Thật ra mình cũng đã từng trăn trở phân vân không biết có nên làm trong ngành thời trang không. Làm trong ngành này thường là làm báo hoặc làm stylist đó. Mình cũng từng có thời gian làm stylist nhưng thực ra tính cách của mình không phù hợp để làm lâu dài trong ngành thời trang lắm. Bản thân mình không siêng đi gặp gỡ, gây mối quan hệ; mình không khép kín nhưng cũng không cởi mở. Chính vì vậy, mình lựa chọn công việc làm về cái đẹp nhưng lại là cho một quán cafe mình yêu quý.Thời trang cuối cùng là một điều luôn khiến mình cảm thấy vui, vì vui nên gắn bó. Trong thời gian tới, mình sẽ có một thương hiệu của riêng mình, đầu tiên là bán những món đồ mà mình đã mặc đã thích rồi sau đó phát triển thành một thương hiệu có những món đồ mà mình tự làm. Hiện tại, mình vẫn có công việc full time ổn định khác nhưng trong 5 năm nữa cũng không rõ mình đang ở đâu, làm gì nên cứ làm thôi đã rồi sẽ phát triển sau.

Cám ơn Jess rất nhiều!