Advice
Đừng để mạng xã hội khiến bạn kiệt quệ tinh thần

POSTED ON: March 19th, 2018


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng mạng xã hội quá nhiều có thể gây ra các bệnh thần kinh, như lo âu và trầm cảm. Một nghiên cứu từ năm 2017 cho biết: Instagram và Facebook là ứng dụng có ảnh hưởng xấu nhất tới sức khoẻ tinh thần của bạn vì hàng loạt những bức ảnh lung linh sẽ khiến bạn tị nạnh, so sánh cuộc đời mình với những bức ảnh đã được chỉnh sửa một cách hoàn hảo trên “News Feed”. Vì thế, chẳng trách nhiều người tìm đến những phương thức “cai nghiện” mạng xã hội để đầu óc được thảnh thơi.

Dĩ nhiên, tác động của mạng xã hội lên sức khoẻ tinh thần của bạn phụ thuộc vào quá khứ của bạn và cách bạn dùng các ứng dụng này. Nhưng ngay cả khi News Feed khiến bạn choáng ngợp, việc đặt điện thoại xuống hay xoá tài khoản là một việc tưởng chừng không thể – mà bạn cũng chẳng cần phải làm vậy.

Tiến sĩ Larry Rosen – nhà nghiên cứu tâm lý về mối quan hệ của con người và công nghệ – nói rằng con người có nhu cầu bẩm sinh về việc kết nối, và thật may mắn vì công nghệ đã khiến việc đó dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đó, mạng xã hội cũng mang lại nhiều mối lo về sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất cho người dùng (không điều độ).

Nếu bạn đang cảm thấy nặng nề hay bị choáng ngợp bởi mạng xã hội, có những thói quen lành mạnh bạn có thể áp dụng để khiến trải nghiệm trực tuyến tích cực hơn, mà không phải biến mất hoàn toàn khỏi những mặt trận số đầy thú vị với những thông tin bạt ngàn này.

Hãy tắt thông báo đi!

Việc nhận thông báo mỗi lần có người thích hoặc bình luận về bài viết của bạn đảm bảo bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ điều gì, tuy nhiên, Tiến sĩ Rosen nói rằng những thông báo dễ gây xao lãng ấy lại dễ dàng kích động sự lo âu trong bạn. Dù bạn nhận thông báo từ các ứng dụng mạng xã hội hay tin tức, chúng đều hướng sự chú ý của bạn vào chiếc điện thoại khi bạn không sử dụng những ứng dụng đó (và có thể là khi bạn nên làm những việc khác).

Về mặt sinh-hoá học, những thông báo đó gây ra một phản ứng hoá học dẫn tới chứng lo âu, và nó khiến bạn buộc phải kiểm tra điện thoại“, ông nói.

Việc kết nối ngay lập tức có thể rất thú vị, nhưng thỉnh thoảng bạn nên bật chế độ “không làm phiền” để tâm trí được thanh thản.

Ẩn ứng dụng

Tiến sĩ Rosen cũng gợi ý việc chuyển các ứng dụng mạng xã hội từ trang chủ trên màn hình điện thoại vào một thư mục trên một trang khác. Ngoài việc khiến công cuộc truy cập mạng xã hội khó khăn hơn, việc sắp xếp lại vị trí của các ứng dụng mạng xã hội trên màn hình sẽ khiến bạn quên đi những ứng dụng này.

Đề ra thời gian lướt News Feed

Nếu bạn không thể ngừng lướt mạng xã hội, Tiến sĩ Rosen gợi ý rằng bạn nên đặt ra thời gian cụ thể cho việc sử dụng các ứng dụng này. Dù là 5 hay 15 phút mỗi giờ, bạn nên đặt đồng hồ để tự nhắc nhở mình về khoảng thời gian mình cho phép bản thân lên mạng. Mấu chốt là bạn phải tuân thủ đúng mục tiêu mình đề ra, và không cho phép bản thân “nhìn trộm” điện thoại sau khi chuông reo.

Theo ông, mục tiêu dành cho bạn là hãy cố gắng kiểm tra điện thoại ít hơn, và không lướt News Feed cả ngày. Như vậy, khi lên mạng, bạn sẽ sử dụng thời gian một cách hợp lý và tỉnh táo hơn, thay vì làm việc đó một cách vô hồn.

Đừng “bấm nút Like” vô tội vạ 

Nói về việc lướt News Feed một cách tỉnh táo, bạn nên để ý đến những bài đăng bạn thích và lý do bạn thích chúng. Bạn thực sự thích nó hay việc nhấn hai lần để “thả tim” đã trở thành bản năng của bạn khi lướt News Feed?

Bạn không cần kiềm chế việc “thả tim”, nhưng cảm giác mình phải thích tất cả những bài đăng là một vòng tròn kinh khủng sẽ khiến bạn điên cuồng “tra tấn” màn hình điện thoại.

Bỏ theo dõi hoặc tắt thông báo với một số người

Việc hạn chế sử dụng mạng xã hội là một cách khiến trải nghiệm trực tuyến bớt ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của bạn, nhưng nếu làm vậy còn không đủ, có lẽ đã đến lúc bạn rút ngắn lại danh sách những người mình đang theo dõi.

Bạn nên bỏ theo dõi những tài khoản khiến mình cảm thấy buồn phiền. Nếu bạn ngại bỏ theo dõi tài khoản người quen, hãy thử tắt thông báo. Có thể bạn không thể ẩn những bài đăng mới của họ, nhưng việc bạn có thể ẩn Instagram stories của họ là tuyệt vời lắm rồi.

Trên thực tế, bạn nên xem lại danh sách những người mình đang theo dõi và đảm bảo họ mang lại niềm vui cho bạn.