Movie-TV
Kỹ xảo điện ảnh trong phim câm thời ông bà mình

POSTED ON: March 14th, 2018


Bạn có bao giờ tự hỏi: Ngày xưa chưa có công nghệ CGI cùng phông nền xanh, các nhà làm phim câm tạo hiệu ứng thế nào? Câu trả lời là họ đã sử dụng các kỹ xảo hình ảnh, như lợi dụng góc quay cận cảnh, sử dụng hệ thống ròng rọc hay thay đổi bộ lọc màu, để đánh lừa thị giác người xem.

Người dùng Reddit Auir2blaze đã tổng hợp lại những thủ thuật đặc biệt này và giải thích cách thực hiện chúng của các nhà làm phim câm xưa. Hãy cùng Barcode khám phá xem thời chưa có sự trợ giúp của máy móc, các nhà làm phim đã phải làm gì để tạo nên những hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh nhé!

Safety Last! (1923)

Trong bộ phim “Safety Last!”, nhà làm phim đã lợi dụng góc quay cận cảnh để đánh lừa thị giác người xem rằng diễn viên Harry Lloyd đang bám vào một chiếc đồng hồ lớn trên cao. Thực tế là phim trường được xây với độ cao phù hợp và được đặt trên tầng thượng của một toà nhà. Khi diễn viên leo lên càng cao, phim trường sẽ được chuyển tới toà nhà cao hơn.

Modern Times (1936)

Khi Charlie Chaplin trượt patin quanh cửa hàng bách hoá trong bộ phim “Modern Times”, suýt chút nữa ông đã ngã. Nhưng đừng lo, danh hài của chúng ta vẫn an toàn. Bởi một phần nền đất thực chất được vẽ trên một tấm kính đặt trước máy quay.

The Black Pirate (1926)

Trong bộ phim cướp biển “The Black Pirate”, diễn viên Douglas Fairbanks đã rất ngầu khi trượt từ trên một cánh buồm rất cao xuống, bỏ mặc kẻ thù của mình lơ lửng phía trên. Con dao của anh đã được kết nối với hệ thống ròng rọc và một quả nặng phía sau để cân bằng trọng lượng của diễn viên, giúp cú “hạ cánh” của anh an toàn hơn. Chỉ một cảnh quay tưởng chừng đơn giản như vậy thôi mà phải áp dụng bao nhiêu kiến thức vật lý, toán học. Vì vậy, đừng dại làm theo những gì bạn thấy trên phim, bởi không phải cái gì cũng đơn giản như ta tưởng đâu!

Ella Cinders (1926)

Liệu cô nàng này mắt bị tật thật hay đây lại là hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh? Câu trả lời là vế thứ hai. Khuôn mặt kỳ dị của nữ diễn viên Colleen Moore là tác phẩm của kỹ xảo làm mờ ảnh. Cụ thể, hai nửa gương mặt của nữ diễn viên được quay riêng. Một tấm kính được sơn đen một nửa được đặt trước máy quay, như vậy, chỉ có một phần phim bị phơi sáng. Sau đó, đoạn phim này được quay lại, với nửa còn lại bị bôi đen. Kết quả là chúng ta sẽ có biểu cảm cực dị của nữ diễn viên Colleen Moore như hình trên. Cái khó ở đây là máy quay và khuôn mặt của nữ diễn viên không được cử động trong suốt quá trình quay phim, nếu không toàn bộ cảnh quay này sẽ đi tong.

 

Little Lord Fauntleroy (1921)

Đây không phải bộ phim đầu tiên khán giả được thấy diễn viên Mary Pickford “phân thân” trong cùng một cảnh quay. Tuy nhiên, “Little Lord Fauntleroy” là bộ phim đầu tiên hai phân thân tiếp xúc với nhau. Phân cảnh này cũng sử dụng kỹ xảo làm mờ ảnh như trong phim “Ella Cinders”. Tuy nhiên, quy trình này có phần phức tạp hơn. Hình vẽ của nữ diễn viên Mary Pickford phải đạt đến độ chi tiết nhất. Bên cạnh đó, máy quay cũng được đặt trên khung kim loại, tránh gây di chuyển trong quá trình quay. Phức tạp là vậy nên dù chỉ dài có 3 giây, phân cảnh này ngốn của đoàn làm phim đến 15 giờ để quay cho chuẩn.

Ben-Hur (1925)

Trong bộ phim “Ben-Hur”, dường như đã có phép màu xảy ra khi chúa Jesus chữa lành bệnh và đem lại sự sống cho người mắc bệnh hủi. Trên thực tế, đây lại là thủ thuật hiệu chỉnh bộ lọc màu của nhà điện ảnh Karl Struss. Khi chỉnh bộ lọc màu, lớp makeup trên mặt người hủi dường như biến mất, tạo cảm giác khuôn mặt đột ngột có sức sống trở lại. 

Sherlock Jr. (1924)

Trong phim, tưởng chừng diễn viên Buster Keaton đã may mắn băng qua một chiếc cầu gãy, nhờ có sự xuất hiện tình cờ của hai chiếc ô tô tải. Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho diễn viên, nhà làm phim đã sử dụng kỹ xảo làm mờ ảnh. Hai cảnh phim bên trên cầu với Buster Keaton lái xe, và cảnh hai chiếc ô tô đi ngang qua đã được quay riêng. Sau đó, hai phân cảnh này được lồng ghép vào, tạo nên sự tình cờ vô cùng thú vị.