Advice
Làm sao để “cai nghiện” điện thoại?

POSTED ON: March 8th, 2018


Trong chúng ta, có ai lại không sở hữu một chiếc điện thoại smartphone và gần như gắn chặt khuôn mặt mình cho thiết bị bé nhỏ này ở một mức thời gian kha khá trong 24 giờ một ngày: mạng xã hội, email, những tin nhắn hay những cuộc điện thoại… dần dà, cuộc sống của chúng ta trở thành những gì đang diễn ra trên chiếc điện thoại bé nhỏ. Và đó cũng là lý do tại sao không ít người muốn “cai nghiện” điện thoại để cân bằng hơn cuộc sống thực tại của mình. Nếu bạn cũng là một trong số những người đang muốn “cai nghiện” điện thoại, hãy đọc tiếp những lời khuyên sau đây.

Thay đổi cách nghĩ về điện thoại

Nhiều người tự phủ nhận việc nghiện điện thoại và cho rằng họ chỉ bỏ ra một ít thời gian cho vật dụng quen thuộc này thôi. Thay vì thế, tại sao bạn không nghĩ theo hướng này: thời gian dành cho điện thoại sẽ khiến bạn đánh mất thời gian để làm những điều thú vị khác, chẳng hạn như đi chơi với bạn bè hoặc theo đuổi sở thích. Thay vì nghĩ “mình chỉ dành một chút ít thời gian cho điện thoại”, thì hãy nghĩ đến việc “mình nên dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống.”

Tự hỏi bản thân mình muốn chú ý đến điều gì

Cuộc sống của chúng ta sẽ đi theo hướng mà chúng ta quan tâm. Một khi đã để tâm đến điều gì đó tại một thời điểm cụ thể, bạn thường đưa ra quyết định rõ ràng hơn và cách phân bổ và sử dụng thời gian của mình. Hiển nhiên, những người thiết kế các ứng dụng di động luôn muốn thu hút sự chú ý của chúng ta, bởi vì đó là cách họ hái ra tiền. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao rất nhiều ứng dụng mạng xã hội lại miễn phí không? Đó là vì họ lấy tiền từ nhà quảng cáo chứ không phải từ người dùng. Vậy hãy tự hỏi bản thân mình: Bạn muốn chú ý đến điều gì? Những mẫu quảng cáo đầy rẫy khắp nơi, các chiêu trò vẫn đang diễn ra hằng ngày hay một thứ gì đó giúp bản thân phát triển hơn?

Chuẩn bị mọi thứ để thành công

Xây dựng các nguyên tắc làm nhiệm vụ nhắc nhở bạn kiên định với mục tiêu và đi đúng hướng dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn dành nhiều thời gian để đọc sách, hãy đặt một cuốn sách trên bàn cạnh giường ngủ. Nếu bạn muốn dành thời gian cho việc nấu nướng nhiều hơn, hãy lên danh sách các thứ cần mua sắm cho món ăn mà bạn muốn nấu. Bạn hãy mua một đồng hồ báo thức để trong và phòng ngủ và không bao giờ để điện thoại bên cạnh khi ngủ.

Ngoài ra, hãy hạn chế hết mức các yếu tố khiến việc “cai nghiện” dễ thất bại. Tốt nhất bạn nên xóa tất cả các ứng dụng mạng xã hội (như thế mỗi khi bạn muốn vào Facebook hay Instagram thì phải dùng trình duyệt – chậm và bất tiện hơn). Tắt các thông báo, kể cả báo email, chỉ giữ lại các chức năng nghe gọi, nhắn tin và nhắc nhở lịch công tác (nếu có). Thiết lập một quy tắc cho bản thân và cả gia đình là không sử dụng điện thoại di động trong suốt bữa ăn.

Sự “quấy rầy” có chủ đích

Có lẽ không ít người cảm thấy ngạc nhiên khi thường chỉ cầm điện thoại để kiểm tra một vài thứ đơn giản nhưng sau đó lại thấy đã hơn 20 phút trôi qua. Tôi gọi trạng thái này là “zombie checks” – làm một việc gì đó trong trạng thái vô ý thức. Cứ như vậy, nửa tiếng rồi một tiếng, cuộc sống của bạn đang bị lãng phí biết bao nhiêu.

Bạn mải miết lướt điện thoại quên trời đất bởi vì không có bất cứ thứ gì làm phân tâm, vậy giải pháp ở đây là tạo ra một số sự “quấy rầy” đột ngột, từ đó giúp bạn nhận thức mình đang làm gì. Ví dụ như trước khi dùng, bạn đặt chế độ tự động tắt màn hình sau một khoảng thời gian vừa đủ để thực hiện việc cần làm; hay thậm chí đặt cả bấm giờ đồng hồ chẳng hạn…

Chú ý đến cơ thể

Khi bạn nhận thấy mình đang trong tình trạng lúc nào cũng phải kè kè điện thoại, hãy tự hỏi chính mình: Tư thế của mình như thế nào? Nhịp thở như thế nào? Sử dụng điện thoại như vậy có làm cho bạn cảm thấy tốt hơn không? Bạn có muốn sử dụng nó ngay bây giờ không? Từ đó hãy điều chỉnh hành vi theo hướng đúng đắn tại từng thời điểm cụ thể, từ đó giúp bạn thay đổi thói quen dễ dàng hơn.

Cách ly

Lúc đi dạo, hãy để điện thoại ở nhà và tập trung vào cuộc sống xung quanh, tận hưởng những giây phút hòa mình vào thiên nhiên và thư giãn. Thay vì chăm chú vào điện thoại để kiểm tra xem mọi người đang làm gì trong thế giới ảo, tại sao bạn không ngước lên ngắm nhìn khung cảnh yên bình bên cửa sổ. Hãy tập cách ly với chiếc smartphone của mình và tập trung vào niềm vui nhỏ nhặt ở khắp mọi nơi, dần dần ham muốn dùng điện thoại sẽ không còn nữa.

Sử dụng công nghệ để tự bảo vệ mình khỏi công nghệ

Các ứng dụng như Moment, Quality Time và (OFFTIME) sẽ theo dõi thời gian bạn dành để “vọc” điện thoại. Hai ứng dụng Freedom và Flipd sẽ khóa chiếc smartphone của bạn và chỉ cho sử dụng một vài chức năng cơ bản mà thôi. Apple hiện có chế độ “Không làm phiền trong khi lái xe” giúp lái xe an toàn hơn, tính năng này có thể tự động gửi tin nhắn mà bạn không cần phải nhìn điện thoại. Lilspace cũng là chế độ tương tự của Android, đồng thời còn hiển thị bộ đếm thời gian trên màn hình khóa cho bạn quản lý được thời gian sạc pin.

Nhìn vào hình ảnh của những người sử dụng điện thoại để nhắc nhở cho ý định của chính mình

Ngay bây giờ, cảnh mọi người cùng nhau lướt điện thoại trong thang máy có thể cũng làm cho bạn muốn xem điện thoại. Nhưng bạn đã làm được, bạn đã biến đổi điều này thành một hành động mới, một thói quen lành mạnh hơn. Khi nhìn thấy những người khác lướt điện thoại, tôi đã cố gắng hít thở thật sâu và thư giãn. (Hầu hết những lần đó là tôi thành công.)

Cảm nhận sự tồn tại của điện thoại

Nếu như đã thử tất cả các cách trên mà vẫn không thành công, hãy thử tưởng tượng cuộc sống tương lai của mình sẽ ra sao. Bạn nghĩ liệu có bao nhiêu người đang hấp hối sẽ nói “Ước gì mình đã không dành nhiều thời gian để lướt Facebook và làm nhiều việc có ý nghĩa hơn”, và tự hỏi chính mình một lần, hai lần và nhiều lần hơn nữa. Đây là cuộc sống của bạn, và bạn là người quyết định mình sẽ tiêu tốn bao nhiêu phần đời để chìm đắm trong thế giới của những chiếc điện thoại?