Fashion & Beauty / Movie-TV / Travel
11 nền văn hoá châu Phi góp mặt trong siêu phẩm Black Panther

POSTED ON: March 2nd, 2018


Trong những ngày qua, Black Panther – siêu phẩm mới nhất của vũ trụ điện ảnh Marvel đã ra mắt và chính thức trở thành bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất cho đến nay của Marvel. Ngạc nhiên không? Thậm chí người anh hùng Báo Đen này đã vượt mặt cả tỷ phú Iron Man, American Captain hay thần sấm Thor… Bên cạnh một kịch bản trọn vẹn, những màn chiến đấu combat tay đôi mãn nhãn, thông điệp đề cao nữ quyền, Black Panther còn là một bản hùng ca tráng lệ về châu Phi, về những con người quả cảm nơi đây cũng như lịch sử văn hoá độc đáo đồ sộ.

Nếu như trước đây, châu Phi vẫn thường được khắc hoạ trên phim ảnh với một ấn tượng chung là châu lục của sự nguyên thuỷ, man rợ thì với Black Panther, thế giới đã phải nghiêng mình khi chứng kiến một Wakanda hết sức hùng vĩ, đi trước thời đại ra sao. Lồng ghép trong từng thước phim là những nét độc đáo về văn hoá của từng tộc người sinh sống tại châu lục này và đó cũng là một trong những yếu tố chính để làm nên thành công rực rỡ của Black Panther trong thị trường phim thế giới những ngày đầu năm. Và nếu bạn có tò mò về những bối cảnh sông nước hoành tráng cùng những thiết kế trang phục màu sắc bắt mắt thì đó chính là thành quả kết hợp giữa những bài học về văn hoá từ 11 tộc người sinh sống tại châu lục đen hiện nay:

Mursi và Suma:

Trong phim Black Panther bạn sẽ nhiều lần nhìn thấy một vị trưởng lão thường xuất hiện với chiếc đĩa nhỏ đặt trên môi. Đây là một trong những nét văn hoá phổ biến của hai tộc người Suma và Mursi sinh sống tại thung lũng Ono, Ethiopia. Những chiếc đĩa này thường được làm bằng đất sét hoặc gỗ, kích cỡ của những chiếc đĩa sẽ cho thấy mức độ quan trọng của người đeo chiếc đĩa này trong phân cấp xã hội của bộ tộc. Tuy nhiên, hiện nay, kích cỡ của những chiếc đĩa này phụ thuộc vào khả năng “co giãn” phần môi và mong muốn của người đeo.

vị trưởng lão trong Black Panther

Người Mursi và chiếc đĩa môi đặc trưng

Zulu:

Nữ hoàng Ramonda xuất hiện với chiếc mũ miện đội đầu khá lớn. Và đây là một trang phục truyền thống của người phụ nữ Zulu và đặc biệt chỉ những người phụ nữ đã có chồng mới được sử dụng chiếc mũ miện này. Tộc người Zulu là tộc người có số lượng dân cư lớn nhất hiện nay sinh sống tại Nam Phi.

nữ hoàng Ramonda

Người phụ nữ Zulu

Maasai:

Trang phục của tướng quân Okoye và đội vệ binh được lấy cảm hứng từ trang phục của người Maasai – một trong số những tộc người Phi nổi tiếng nhất và thường sinh sống ở quanh lưu vực sông Nile, Nam Kenya và phía Bắc Tanzania. Trang phục hàng ngày của tộc người này thường có khá nhiều chi tiết trang trí mang hơi hướng futuristic (trong thời trang).

Đội vệ binh của tướng quân Okoye với trang phục được trang trí đẹp mắt

Trang phục của người Maasai

Igbo:

Trong 1 cảnh phim Black Panther, bạn sẽ thấy Erik Killmonger đeo một chiếc mặt nạ khá to và đây là mặt nạ đặc trưng của văn hoá Igbo – một tộc người Phi sinh sống chủ yếu tại Nigeria. Những chiếc mặt nạ này được gọi là Mgbedike và thường được dùng trong các nghi lễ quan trọng của người Igbo.

Chiếc mặt nạ Erik Killmonger sử dụng trong lúc cướp ngục

Mặt nạ của người Igbo

Basotho:

Một trong những cảnh hành động gây xôn xao đối với khán giả xem phim chính là khi tộc Khiên dưới sự chỉ huy của nhân vật W’Kabi đã tạo nên tấm khiên khổng lồ bằng những chắc chăn họ vẫn quấn quanh người. Những chiếc chăn hoạ tiết này là một trong những trang phục truyền thống của tộc người Basotho – một chủng tộc Bantu khá nổi tiếng.

Chiếc chăn của tộc khiên hoá ra chính là một trang phục truyền thống đặc sắc của châu Phi

tộc người Basotho

Ndebele:

Trong trận đánh cuối, công chúa Shuri và Dora xuất hiện cùng trang phục chiến đấu của người Masai và vòng cổ của người Ndebele. Chiếc vòng cổ này là một phần của trang phục truyền thống của người Ndebele sinh sống tại Nam Phi và Zimbabwe.

chiếc vòng của người phụ nữ Ndebele

Himba:

Nếu là một người hay chú tâm đến màu sắc thì hẳn bạn sẽ nhận ra bộ phim Black Panther sử dụng rất nhiều tông màu đỏ khác nhau để tạo nên trang phục cho các nhân vật trong phim. Cách sử dụng màu đỏ này được gợi cảm hứng từ người Himba sinh sống tại Tây Bắc Namibia. Họ thường bôi một loại chất màu đỏ dẻo quánh lên da thịt được trộn từ bơ, mỡ và đất phù sa để bảo vệ bản thân khỏi khí hậu khắc nghiệt tại sa mạc. Tuy nhiên cũng có một nguyên lý khác rằng việc sử dụng màu này của người Himba là một phương cách làm đẹp của những người phụ nữ nơi đây.

Một trưởng lão trong phim Black Panther

Người phụ nữ Himba

Dogon:

Bên cạnh mặt nạ của người Igbo, Black Panther cũng sử dụng mặt nạ của người Dogon – một tộc người sống ở vùng cao nguyên Mali.

Tuareg:

Rất nhiều nhân vật trong phim có đội khăn quấn trên đầu. Và chiếc khăn quấn này là một nét văn hoá trang phục của người Tuareg – một tộc người hồi giáo sinh sống ở vùng sa mạc Sahara.

Turkana:

Turkana là một tộc người sống ở lưu vực sông Nile và Tây Bắc Kenya. Họ thường được chú ý bởi những trang phục, phụ kiện với màu sắc rực rỡ. Trong bộ phim Black Panther, màu sắc và cách phối trang phục trên phim cũng dựa cảm hứng khá nhiều vào tộc người này.