Fashion & Beauty
Không chỉ The Weeknd, rapper đình đám G-Eazy cũng chấm dứt hợp tác với H&M

POSTED ON: January 10th, 2018


Có lẽ H&M sẽ chẳng thể ngờ được chỉ bởi một tấm hình chụp quảng bá sai cách có thể dẫn đến hậu quả to lớn nhường nào.

Phân biệt chủng tộc luôn là một vấn đề nhạy cảm trong thế giới thời trang: chỉ với một hành động không được cân nhắc kĩ lưỡng, một thương hiệu có thể đi đến chỗ bị tẩy chay gay gắt dẫn đến những hệ quả tài chính, suy sụp danh tiếng khôn lường. Và trong những ngày qua, H&M chính là cái tên bị xướng lên nhiều nhất bởi vấn đề này.

Hình ảnh chú bé da màu mặc chiếc áo hoodie của H&M với dòng chữ “Coolest monkey in the jungle” đã trở nên nổi tiếng với tốc độ chóng mặt sau khi được một blogger phát hiện vào ngày thứ 5 của tuần vừa qua. “Monkey” vốn là một tên gọi mang tính miệt thị đối với người da màu nên việc để một cậu bé người mẫu da màu mặc chiếc áo hoodie như vậy, vô hình chung đã khiến H&M trở thành một thương hiệu phân biệt chủng tộc trong mắt người tiêu dùng. Tệ hơn nữa, không chỉ hứng chịu làn sóng phản đối, tẩy chay của dư luận, H&M cũng phải đối mặt với sự quay lưng từ những người nổi tiếng – những mối quan hệ mang tính chất quảng cáo chiến lược của H&M trên đường đua đối với những thương hiệu thời trang fast fashion khác trên thế giới.

Hình ảnh đã bị gỡ khỏi website của H&M

Khởi đầu cho làn sóng phản đối từ giới giải trí chính là The Weeknd – nam ca sĩ hàng đầu của giới nhạc RnB hiện nay. Nếu bạn còn nhớ, thì trong những tháng cuối năm 2017 vừa qua, The Weeknd đã cho ra mắt một bộ sưu tập kết hợp cùng H&M (nối tiếp Justin Bieber) và được đông đảo khách hàng đón nhận. Nam ca sĩ này sau khi nhìn thấy hình ảnh cậu bé mặc chiếc áo hoodie đó đã lập tức viết lên trang Twitter của mình:

“Tôi thức dậy và cảm thấy shock, xấu hổ khi nhìn thấy bức hình này. Bản thân tôi cảm thấy bị xúc phạm nặng nề và sẽ không bao giờ làm việc cùng H&M nữa

The Weeknd

Chưa dừng ở đó, rapper đình đám hiện nay G-Eazy cũng thông báo sẽ không hợp tác cùng H&M trên trang Instagram cá nhân:

Trong nhiều tháng qua, tôi luôn cảm thấy háo hức đối với dự án cộng tác cùng H&M sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy bức hình này, sự háo hức của tôi dành cho dự án mang tính toàn cầu đó đã hoàn toàn tan biến. Và tôi quyết định đây chính là thời điểm tôi cần phải chấm dứt sự hợp tác của mình đối với thương hiệu này”.

Rapper G-Eazy

Ngôi sao bóng rổ LeBron James thậm chí đã đăng tải hình ảnh chú bé mặc áo hoodie xanh với phần slogan trên áo được sửa lại: King of The World (vị vua của thế giới) cùng thông điệp:

“H&M đã sai rồi! Và chúng tôi không chấp nhận được sự sai trái này. Những gì tôi nhìn thấy trong bức hình này là một vị vua trẻ! Người trị vì của thế giới, một thế lực mạnh mẽ mà chẳng điều gì có thể phủ nhận được! Những người Mỹ Phi chúng tôi luôn phải phá bỏ nhiều rào cản, chứng tỏ rằng mọi người đã nhìn nhận sai về chúng tôi. Nhưng chúng tôi biết cuối con đường sẽ là trái ngọt và những điều tuyệt vời nhất! Tôi yêu đồng bào tôi!”.

Hình ảnh mà LeBron James đăng tải lên trang cá nhân

Lời xin lỗi mà H&M đã đăng tải trên trang mạng xã hội của mình 

Những ngôi sao da màu như P.Diddy, Pusha T, YG, ?uestlove… cũng đồng loạt lên tiếng. Trước làn sóng phản ứng dữ dội này, H&M đã đưa ra lời xin lỗi chính thức trước công chúng. Nhưng xem ra, câu chuyện sẽ không thể nhanh chóng bị dập tắt trước sự tẩy chay gay gắt nhường này của những ngôi sao giải trí đối với H&M. Đó còn chưa kể những thương hiệu thời trang cao cấp, những nhà thiết kế nổi tiếng với những dự án hợp tác cùng H&M trong thời gian tới. Còn đối với người tiêu dùng tầm trung, có lẽ năm 2018 này chúng ta sẽ không còn hi vọng mua được những thiết kế đồ chất ngất với mức giá rẻ bèo nữa.