Lifestyle / Movie-TV
Những giọt nước mắt từ Thử thách thần chết: Bởi cảm xúc thật thì làm sao mà giấu được!

POSTED ON: January 9th, 2018


Vốn chẳng mấy cảm tình với phim Hàn, tôi hững hờ chấp nhận lời mời của cậu con trai 24 tuổi để đến rạp xem phim Thử thách Thần Chết: Giữa hai thế giới. “Mẹ nên xem phim này, rất hay đó. Mẹ xem mà không khóc thì mới lạ.” Lại sến sẩm kiểu Hàn chứ gì? Không, không mẹ ơi, không phải phim trai xinh gái đẹp sến sẩm ấy đâu. Phim nói về tình cảm, lòng hiếu thảo của một cậu con trai đối với mẹ sau khi chết. Ờ, nghe hơi lạ à nha. Ủa, tưởng đám thanh niên tụi bây hời hợt lắm, chỉ thích những bộ phim hài nhảm hay những phim có hot boy, hot girl đóng thôi chứ bữa nay cũng bày đặt nói chuyện hiếu nghĩa với cha mẹ sao. Tôi tặc lưỡi. Ừ, thử vô rạp coi sao.

CGV Thảo Điền Pearl hơi vắng. Suất 19.10 tối thứ sáu chỉ chừng nửa rạp, toàn thanh niên cỡ tuổi con trai mình. Mất 20 phút toàn chiếu quảng cáo điện thoại OPPO, sữa chua, băng vệ sinh Kotex…. Có vẻ như các thương hiệu nhắm đến giới trẻ đang đổ bộ sang rạp phim để khai thác quảng cáo. Đúng thôi, hình ảnh full HD với hiệu ứng 2D và màn hình rộng chắc chắn ăn đứt màn hình TV ở nhà, trong khi đám khán giả mục tiêu không thể cầm remote để chuyển kênh như khi xem TV. Trong phòng chiếu tối um, các cô bé cậu bé vừa ăn bỏng ngô, vừa nhẫn nại xem cả chuỗi phim quảng cáo cưỡng bức với âm thanh váng óc. Quả là những thượng đế dễ tính! Một màn hợp tác hữu hiệu giữa các thương hiệu và chủ rạp phim!

Ơn giời, cuối cùng thì màn quảng cáo tra tấn đó cũng chấm dứt. Bộ phim bắt đầu bằng cái chết của anh lính cứu hỏa Kim Ja-hong khi liều thân giải cứu một bé gái khỏi vụ hỏa hoạn khủng khiếp. Sau khi lìa khỏi thân xác, linh hồn của Ja-hong lập tức được các vệ thần hộ tống xuống Địa phủ, nơi Ja-hong lập tức được cộp mác “linh hồn thuần khiết” nhờ cái chết cao cả và những những việc làm tử tế khi còn sống trên dương gian. Tuy nhiên, trong vòng 49 ngày, anh phải vượt qua bảy tầng địa ngục tượng trưng cho bảy tội lỗi lớn: sát sinh, lười nhác, lừa dối, bất chính, bất tín, bạo lực, bất hiếu với những ông quan bà tướng ngồi soi Gương Nghiệp chướng và nghe các vị thần lật giở từng hành động sai trái dù nhỏ nhất khi còn trên dương thế.

Nhóm vệ thần hộ tống tin rằng linh hồn thuần khiết Ja-hong sẽ dễ dàng vượt qua mọi tầng địa ngục để được đầu thai chuyển kiếp, và trên hết là được trở về gặp lại người mẹ già ốm đau bị câm và đứa em trai chưa xuất ngũ. Tuy nhiên, một biến cố lớn xảy ra với gia đình anh trên dương thế đã gây ra trở ngại lớn với tình tiết liên quan đến Soo Hong – người em trai trong quân ngũ, đã mở ra chuỗi bi kịch nối tiếp nhau. Dù có là ai, mỗi nhân vật trong phim đều không thể thoát khỏi thuyết luân hồi, nghiệp chướng. Khi chết đi, họ rời dương thế để đến Địa ngục, nếu vượt qua hết mọi thử thách, họ sẽ có cơ hội được đầu thai chuyển kiếp thành con người, ngược lại họ buộc phải gánh chịu sự trừng phạt tương xứng với tội nghiệt mà mình mắc phải khi còn sống.

So với điện ảnh Trung Quốc, nơi Địa ngục được mô tả như một chốn khủng khiếp với Diêm Vương cai ngục và những linh hồn tội lỗi bị giam cầm hàng vạn năm thì Địa ngục trong phim Thử thách Thần Chết: Giữa hai thế giới có vẻ nhân bản hơn với những phán quan tử tế, công minh. Tuy vậy, triết lý răn dạy của đạo Phật trong bộ phim cũng khiến người xem rùng mình với nhục hình nung trong núi lửa hoặc hình ảnh cây chày khổng lồ nghiền nát những linh hồn tội lỗi.

Có lẽ, phân đoạn cuối với mô-típ tình cảm mẹ con, gia đình mới khiến người xem thổn thức. Cảnh người mẹ câm với dáng người khắc khổ, lầm lũi khoác tấm bảng bằng bìa các-tông với dòng chữ khẩn nài mọi người trả lại cậu con trai thứ hai mất tích khi còn trong quân ngũ, những hồi ức của Kim Ja-hong về những lần nói dối mẹ hoặc thậm chí có ý định giết mẹ rồi sau đó định cùng em trai tự vẫn nhằm giúp cả nhà thoát khỏi cảnh bệnh tật và nỗi cơ cực, những giọt nước mắt ân hận tuôn trào của hai anh em khi nhìn thấy mẹ qua những màn soi chiếu quá khứ… như bóp nghẹn trái tim người xem. Có lẽ trong chính phân cảnh về tình mẫu tử thiêng liêng này, người xem, bất luận là ai, cũng sẽ phải tự vấn về bản thân mình, về những lỗi lầm mà có thể vô tình hay hữu ý đã gây ra với bậc sinh thành. Tôi nghe thấy tiếng thút thít của các cô gái, những lần quệt mắt của các chàng trai ngồi xem bên cạnh. Có thể một đôi lúc nào đó, họ cũng từng nói dối, ham chơi, lười biếng hay cãi lời, nhưng trong khoảnh khắc này, trái tim họ đang run lên vì ân hận, vì sự cảm nhận trọn vẹn về tình mẫu tử thiêng liêng. Khi rời khỏi rạp phim, tôi nhìn thấy những cặp mắt đỏ hoe. Và khi tôi đứng chờ con trai đến đón, phản xạ đầu tiên của cu cậu là nhìn vào mắt mẹ, như thể muốn kiểm chứng xem mẹ có khóc khi xem phim không. Tôi cố quay người đi, để cu cậu không nhìn thấy mắt mẹ cũng đỏ hoe như bao cô cậu thanh niên khác…

Ờ, kỳ thiệt ha. Đã là cảm xúc thì việc gì mà phải giấu, đặc biệt khi đó là những cảm xúc về tình gia đình, lòng hiếu nghĩa. Dù không quá xuất sắc như mong đợi của tôi, nhưng bộ phim cũng cho tôi có thêm một cách nhìn khác về giới trẻ và trân trọng hơn những cảm xúc thực của họ – thứ tài sản dường như quá xa xỉ trong một thế giới độc tôn của mạng xã hội, nơi mọi cảm xúc đang trở nên chai lỳ bởi những độc tố vô hình của không gian ảo.

Trailer phim:

An Nguyễn