Music
Nhạc của Trang: một dịu dàng le lói của nhạc Việt

POSTED ON: January 1st, 2018


Nếu bạn chưa từng nghe tới “Nhạc của Trang” trong khoảng thời gian một năm trở lại đây, có lẽ bạn đã không chú tâm đủ nhiều tới nhạc Việt đương đại.

Tôi biết tới Nhạc của Trang qua những đường link Soundcloud, những video lyrics Youtube mà bạn bè chia sẻ vào lúc 2 giờ sáng – cái khung giờ yếu đuối, tình tự nhất của thế hệ trẻ lúc này. Những bài hát tên tựa ngắn ngủi, lời ca, ý nhạc nhẹ bẫng từng không níu kéo tôi đủ nhiều để trở thành một fan cuồng của Nhạc của Trang từ những ngày cô nghệ sĩ nhỏ còn chập chững những bước đầu tiên vừa sáng tác vừa thể hiện ca khúc của chính mình. Nhạc của Trang vì thế trong trí nhớ của tôi cũng là một trong nhiều những cái tên khác trong giới nghệ sĩ trẻ indie của Việt Nam – những kẻ mơ mộng chân trần dạo bước trên mây.

Một EP Nhạc của Trang được đăng tải trên SoundCloud

Bẵng đi một thời gian không quá dài nhưng chẳng hề ngắn, tôi gặp lại Nhạc của Trang bằng một cách “chính thống” hơn, có phần ồn ào hơn lần chạm mặt đầu tiên qua thế giới indie lặng lẽ. Nhạc của Trang xuất hiện trang trọng trong phần credit của hai nghệ sĩ (theo ý kiến chủ quan của tôi) có sức ảnh hưởng nhất định tới thị trường nhạc Việt bây giờ trên cả khía cạnh giải trí và nghệ thuật: Uyên Linh và Min. Những sáng tác của Trang được thể hiện lại bởi cả hai nghệ sĩ “mainstream” này và đều tạo được những tiếng vang lớn trong năm qua: là Min khi thể hiện lại ca khúc “Hôn Anh” ngọt lịm và dễ yêu như thể mối tình đầu, là Uyên Linh khi ngân nga “Bài hát của em” thổn thức, vỡ tan cùng cảm xúc. Tôi cho rằng một phần lớn của sự thu hút từ những màn trình diễn này đến từ chính những sáng tác bởi Nhạc của Trang: những ca khúc với phần lời vẫn nhẹ bẫng nhưng len lỏi vào trong trái tim của bất cứ cô gái nào đã từng một lần mở lòng mình rung động và yêu. Chẳng phải bất cứ người nghệ sĩ nào cũng có khả năng chuyển hoá tâm tư của mình trở thành những từ ngữ sống động nhường vậy. Tôi cũng vì vậy chú ý đến Nhạc của Trang thêm một lần nữa, nghe thêm nhạc của cô và thấy lòng mình nhẹ nhõm mỗi khi bật nhạc của Trang trong những đêm thức muộn, trong những chuyến taxi lâu hay trong những ngày mưa tầm tã. Như một dịu dàng le lói giữa những ồn ã trong không trung, trong âm nhạc Việt hiện nay, tôi cho rằng chúng ta có thể gọi Nhạc của Trang là vậy.

Chào Trang, Trang có thể tự giới thiệu về bản thân mình theo cách mà bạn muốn mọi người biết tới được không?

Xin chào Barcode và tất cả các bạn độc giả của Barcode! Mình là Minh Trang, đến từ Nhạc của Trang, và mình là một người Hà Nội viết bài hát. Hiện tại mình đang làm âm nhạc với vai trò một nhạc sĩ. Mình theo đuổi chủ yếu dòng nhạc pop ballad, và có chịu ảnh hưởng từ rất nhiều thể loại khác như post rock, chamber pop, blues, contemporary jazz…

Cơ duyên nào đã đưa Trang đến với âm nhạc, và tại sao bạn lại quyết định đeo đuổi con đường sáng tác/ sản xuất nhạc như hiện nay?

Trang đến với âm nhạc hoàn toàn xuất phát từ sở thích nghe nhạc và chơi đàn từ lúc còn bé. Mình bắt đầu tập sáng tác từ năm 15 tuổi và cho tới nay điều đó vẫn luôn là đam mê số 1 của mình. Chỉ là khi cần được thoả mãn đam mê được sáng tác, mình có thể tự tìm cách học sử dụng các công cụ làm nhạc để tạo ra những bản thu bài hát của riêng mình. Việc mình đưa nó lên các trang chia sẻ nhạc (như SoundCloud, hay YouTube…) cũng là để lưu lại những sản phẩm âm nhạc thuộc về sở thích cá nhân. Chuyện những sáng tác đó đem lại cho mình một lượng người nghe nhất định, tạo ra cơ hội làm việc với âm nhạc cho mình như bây giờ, hoàn toàn là một điều may mắn.

Tại sao bạn lại chọn nghệ danh là Nhạc của Trang?

“Nhạc của Trang” không phải là cái tên đầu tiên mình lựa chọn khi bắt đầu với âm nhạc. Nghệ danh ban đầu của mình chỉ là Trang (như tên thật) thôi. Vì lúc còn đi học ở Anh, bạn bè mình đều rất thích cái tên này vì nó dễ phát âm. Khi bắt đầu làm nhạc một cách nghiêm túc, mình tính để là Trang Music, nhưng dịch ra thành “Nhạc của Trang” để Việt hoá nó đi ấy mà!

Cho đến nay, Trang đã ra mắt tổng cộng bao nhiêu EP (album ngắn)? Trang thích/ ấn tượng với bài hát nào nhất? Bài hát nào khiến Trang trăn trở nhất, mất nhiều thời gian nhất. Bài hát nào Trang hoàn thiện nhanh nhất.

Cho đến nay Trang đã ra mắt tổng cộng 3 EPs, đó là: “Người Hà Nội Trẻ” EP, “Hát, Vui, Sống” EP  và tuyển tập “người tình”. Còn để tính xem tổng cộng mình đã viết bao nhiêu bài hát thì thực sự mình không nhớ hết. Trong tất cả những bài hát mình viết và sản xuất, mình tự cảm thấy ấn tượng và hài lòng nhất với “Thư Cho Anh” (bài số 6 trích tuyển tập “người tình.”). Đây cũng là bài hát mình dành nhiều tâm sức, kỹ năng và nhiều thời gian nhất (5 tháng) để hoàn thành. Trong quá trình làm bài hát này, mình cũng học được rất nhiều những bài học không chỉ về mặt sáng tác, mà còn về sự kiên định và tính cầu toàn.

Bài hát mà mình hoàn thiện nhanh nhất, thì chắc phải là “Hôn Anh”. Mình viết ca khúc này trong một buổi tối, và không sửa chữa nhiều. Có thể nó chưa hoàn hảo, nhưng chính sự chưa hoàn hảo đó lại tô điểm mối cảm xúc vụng về của nhân vật trong bài một cách rất tự nhiên.

Thư cho anh – bài hát nằm trong tuyển tập “Người tình”

Trang có định hướng rõ ràng dòng nhạc mà Trang theo đuổi không?

Mình chưa bao giờ tự giới hạn sự sáng tạo của mình trong một dòng nhạc cụ thể nào đó. Tuy nhiên cũng có thể nói mình viết nhiều theo thể loại pop ballad vì nó hợp với dòng cảm xúc và cá tính của mình hơn.

Hãy kể về những ngày đầu của “Nhạc của Trang” đi Trang. Có điều gì đáng nhớ, có lúc nào Trang cảm thấy khó khăn, niềm vui của Trang lúc đó thế nào?

Đối với mình, “Nhạc của Trang” lúc nào cũng như ngày đầu hết: một thế giới của riêng mình nơi mình có thể bày tỏ cảm xúc, bộc lộ sức sáng tạo qua những bài hát tự viết. Điều đáng nhớ đối với mình thì rất nhiều, không biết cái nào là nhất, nhưng mình luôn ghi nhớ trong đầu những tin nhắn, hay lời ngỏ từ những người nghe nhạc của mình, để cảm ơn những bài hát đã tạo cho họ nhiều cảm hứng trong cuộc sống. Đó là một giá trị không thể nào đo đếm được mà người làm nhạc như mình rất trân trọng.

Nói về EP “Người tình”, theo ý kiến của VNNT Bitches – một trang blog review nhạc khá có tiếng đánh giá rằng đây là một trong những EP đáng chú ý của năm, Trang nghĩ sao về nhận xét đó. Trang nghĩ điều gì là lý do khiến Người tình nói riêng và Nhạc của Trang nói chung được đón nhận và yêu thương?

Mình rất cảm ơn những lời khen không chỉ của VNNT Bitches mà cả những nhóm bình luận khác dành cho “Người tình”. Đối với cá nhân mình, “Người tình” là một bước ngoặt trong việc làm nhạc của mình từ trước đến nay. Vẫn như thuở ban đầu, tất cả những bài hát là do mình viết, hoà âm phối khí, thu âm, mix và master từ đầu tới cuối. Tại sao nó lại là bước ngoặt? Mình biết mình vẫn luôn có những khán giả yêu nhạc mình viết, nhưng khi mình tự đặt chính bản thân mình vào vị trí người nghe, thì chính mình lại không có cảm giác yêu thích những tác phẩm của mình. Điều đó làm mình trăn trở rất nhiều. “Người tình” là tuyển tập mà mình dồn hết công sức để làm và khi nghe lại, mình có những thổn thức, rung động ở vị trí của một người nghe nhạc. Như vậy là mình đã thành công rồi. Mình nghĩ rằng nếu bản thân mình còn không thể yêu thích những bài hát của mình thì chẳng ai có thể yêu thích nó được.

Hãy nói một chút về nhân duyên đã mang Trang đến với những cú hợp tác “tạo dư chấn nho nhỏ” trong năm như với Min (Hôn Anh), Uyên Linh (Bài hát của em)… Những mối nhân duyên này đã đến với Trang như thế nào?

Cảm ơn Barcode đã dành cho mình câu hỏi này, để mình thực sự có thể chia sẻ được những suy nghĩ của mình đối với vấn đề này. Như mình có nói, đam mê của mình là viết, và mình muốn trở thành một nhạc sĩ, không phải một ca sĩ. Đó là lí do tại sao mình rất thích được làm việc với những giọng ca khác nhau, cùng họ kết hợp, tạo ra những sản phẩm âm nhạc mới lạ hơn về cảm xúc và phong cách. Chị Min đến với Trang vì “Hôn Anh”, và thổi vào nhạc của Trang một sự trẻ trung, trong sáng. Mình luôn nghĩ đây là một trải nghiệm mới lạ. Còn đối với “Bài hát của em”, mình tin rằng không ai có thể làm tốt hơn chị Uyên Linh, đó cũng là lí do tại sao mình gửi demo ca khúc này tới chị từ những ngày đầu tiên của bài hát.

“Hôn anh” qua sự thể hiện của Min

“Bài hát của em” qua sự thể hiện của Uyên Linh

Sau khi được biết đến nhiều hơn với những sáng tác như Hôn Anh, Bài hát của em… Trang có thấy cuộc sống và công việc của mình có nhiều thay đổi không? Liệu Nhạc của Trang có dần “bước ra ánh sáng” để trở thành cái tên mainstream hơn đối với công chúng yêu nhạc?

Sau “Hôn Anh”, hay “Bài hát của em”, cuộc sống và công việc của mình cũng không có gì thay đổi đáng kể. Mình vẫn viết, vẫn hoà phối những bài hát mới với những cảm xúc mới từ cuộc sống. Có chăng là mình đi du lịch nhiều hơn để có thêm nhiều trải nghiệm (?).

Trong thế giới âm nhạc của mình, Trang không có định nghĩa về “indie” hay “mainstream”. Khi làm việc, mình không giới hạn mình trong bất kì thể loại âm nhạc nào, thì việc mình tự đặt mình vào một trong hai khái niệm này lại càng không. Còn lại, mình nghĩ nó giống như thế này: khi vui thì nghe nhạc pop, khi muốn nhảy nghe nhạc dance, khi muốn thư giãn thì nghe bossa nova, jazz,… Mọi nghệ sĩ với phong cách âm nhạc khác nhau đều có chỗ đứng bình đẳng trong một thế giới cùng thưởng thức âm nhạc. Nếu như vậy thì chẳng có gì là “mainstream” hay “indie” cả. Tất cả đều là những nghệ sĩ sáng tạo đang ngày càng làm giàu thêm sự đa dạng trong bữa tiệc âm nhạc hiện thời, vậy tại sao mình không tận hưởng đi thôi? (Think less, feel more, right?)

Mình cũng đang thử kết hợp với một số nghệ sĩ mới, hy vọng trong thời gian sắp tới ra mắt sẽ được mọi người đón nhận. Hiện giờ nó vẫn là một bí mật, nhưng sẽ sớm được bật mí thôi!

 

Liệu đến khi nào khán giả có thể tham dự một show diễn của riêng Trang?

Hiện tại Trang cũng có khá nhiều dự định cho một chương trình riêng của “Nhạc của Trang”. Nhưng thường là mình nói trước bước không qua ấy, khi nào nó cập bến, tất cả chúng mình sẽ cùng được biết nhé!

Cám ơn Trang rất nhiều.

(Ảnh: Trần Phương Anh)